Vì sao nam giới thường cao hơn nữ giới?

Có nhiều trường hợp nam thấp hơn nữ, nhưng nhìn mặt bằng chung thì nam giới thường có chiều cao nhỉnh hơn nữ giới. Sự cao thấp của một con người chủ yếu được quyết định bởi sự dài ngắn của xương chi dưới. Sở dĩ nữ giới thấp hơn nam giới là do vấn đề mấu chốt vì độ dài của xương chi dưới giữa nam và nữ khác nhau.

Bạn có thể kiểm nghiệm bằng cách cùng ngồi trên một ghế băng với một người bạn có chiều cao khác bạn. Khi duỗi chân ra bạn sẽ thấy hai người có sự chênh lệnh một đoạn. Đó chính là độ chênh cho cả chiều cao giữa hai người.

Trẻ em sau khi sinh ra, xương chi dưới phát triển nên chiều cao đương nhiên sẽ tăng lên. Nhưng sự phát triển của cơ thể có một quy luật nhất định, không phải đều đặn hằng năm mà là tăng trưởng theo hình sóng. Năm thứ nhất, chiều cao trẻ em tăng lên rõ rệt, khoảng 23 – 25cm. Năm thứ hai chỉ tăng 10cm. Về sau, tốc độ lớn ngày càng chậm: năm thứ ba 8cm, năm thứ tư, thứ năm mỗi năm chỉ tăng khoảng 4 – 6cm. Nếu khi sơ sinh, chiều cao của em bé là 50cm thì đến 5 tuổi sẽ tăng lên gấp đôi, tức là khoảng 1 m; đến 6 – 7 tuổi lại lớn nhanh hơn, mỗi năm khoảng 8 – 10cm. Từ đó về sau, mãi đến trước tuổi dậy thì, tốc độ lớn bắt đầu giảm dần, mỗi năm chỉ lớn khoảng 3 – 4cm.

Bước vào thời kỳ dậy thì, cơ thể con người sẽ sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng, giúp cao nhanh hơn, thường mỗi năm tăng từ 5-7cm. Đến năm 17, 18, đây là thời kỳ kết thúc tuổi dậy thì và chuyển sang thời kỳ hậu dậy thì, chiều cao tăng lên chủ yếu nhờ sự tăng trưởng của xương sống. Xương sống tăng trưởng chậm và rất lâu, vì thế chiều cao cũng tăng chậm. Đến độ tuổi 25-26 thì xương ngừng dài ra, chiều cao chỉ đạt được mức đó.

Quá trình sinh trưởng phát dục của nam muộn hơn của nữ nhưng tốc độ sinh tưởng vượt hơn nữa, và kết thúc rất muộn. Thông thường nữ đến 19-23 tuổi, còn nam giới đến 23-26 tuổi chiều cao mới dừng lại, do vậy nữ giới thường thấp hơn nam giới một chút.


Phần mềm giao nhận logistic