Hội Nữ trí thức Thành phố Hồ Chí Minh - Một năm nhìn lại

Sáng ngày 3 tháng 10 năm 2015 tại trụ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Hội Nữ trí thức Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm một năm ngày thành lập Hội (10/10/2014 - 10/10/2015) trong toàn thể hội viên. Đánh giá sau một năm Hội đi vào hoạt động, PGS-TS. Trương Thị Hiền, Chủ tịch Hội khẳng định: Trong một năm qua, Ban Chấp hành đã hết sức cố gắng để hoàn thành tốt các chương trình kế hoạch của năm 2015 với những kết quả như sau:

1- Hoạt động nghiên cứu khoa học

- Ngày 9/9/2015, Nhóm nghiên cứu do TS. Thái Thị Ngọc Dư, UV Ban chấp hành Hội, Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu: “Thực trạng năng lực chuyên môn và quản lý của nữ trí thức trong độ tuổi từ 56 đến 60 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh” đã trình bày Báo cáo kết quả nghiên cứu Đề tài giai đoạn 1 trước Hội đồng Giám định tại Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM. Hội đồng đánh giá nhóm nghiên cứu đã hoàn thành công việc giai đọan 1 đúng kế hoạch, với kết quả nghiên cứu tốt, Báo cáo thể hiện quá trình làm việc nghiêm túc. Hội đồng đã đồng ý cho Nhóm Đề tài tiếp tục giai đoạn 2. Theo kế hoạch giai đoạn 2 sẽ kết thúc vào tháng 2/2016.

- Bên cạnh đó, BCH Hội còn phối hợp với Hội LH Phụ nữ TP. HCM tổ chức Hội thảo Tham vấn ý kiến chuyên gia và các nhà khoa học về Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi); tổ chức góp ý Dự thảo Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ X (2015 – 2020).

2- Hoạt động tuyên truyền

- BCH Hội đã xúc tiến xây dựng và ra mắt Trang Thông tin điện tử tổng hợp (Giấy phép số 74/GP – TTĐT, Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày  25/6/2015) vào ngày 15/7/2015 với 8 chuyên mục chính: Tin tức – Sự kiện, Hoạt động Hội, Hoạt động khoa học, Ấn phẩm mới, Nhân vật, Tư liệu, Vì cộng động, Nhịp cầu hội viên. Ngoài ra còn một số chuyên mục hỗ trợ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và công việc nội trợ gia đình của hội viên như các chuyên mục: Đi chợ giúp chị, Giải trí cuối tuần, Dự báo thời tiết, Góc thư giãn,…Trang TTĐTTH của Hội đã được 15 cơ quan báo chí, website các trường đại học tại TP. HCM và Hà Nội đồng ý cho trích dẫn lại thông tin, hoặc hợp tác trao đổi thông tin. Theo đó, BBT Trang TTĐTTH của Hội đã cập nhật kịp thời các thông tin mang tính chất cung cấp tri thức mới, phát minh, hoạt động nghiên cứu khoa học, vấn đề bình đẳng giới,…trong nước và thế giới. Đồng thời Trang TTĐTTH cũng giới thiệu kịp thời các hoạt động của Hội Nữ TT TP. HCM, Hội Nữ trí thức Việt Nam, Hội LH Phụ nữ Thành phố, TW,v.v…

- Tổ chức Chương trình “Như là huyền thoại” nhân kỷ niệm 70 Quốc khánh 2/9 nhằm tôn vinh trí tuệ, tinh thần yêu nước của của các thế hệ phụ nữ Nam bộ, phụ nữ Sài Gòn, Tp. HCM. Chương trình có sự tham dự đông đảo của trên 500 khách mời, trong đó có hơn 200 nữ thanh niên, nữ sinh viên một số trường Đại học trong Thành phố. Thành công của Chương trình đã được rất nhiều báo chí trung ương và TP tập trung đưa tin tuyên truyền. Báo Tuổi trẻ viết: “…Chương trình nghệ thuật Như là huyền thoại do Hội Nữ trí thức TP.HCM tổ chức vào đêm 4-9 tại Nhà hát Thành phố như một thông điệp yêu nước gửi đến các giới”; còn HTV thì đưa tin: “….Chương trình đã khẳng định vai trò của phụ nữ Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử, là biểu tượng sinh động của tinh thần "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang". Không những vậy, chương trình còn là dịp thể hiện tấm lòng, tình cảm tri ân của Hội Nữ trí thức TP tôn vinh tinh thần yêu nước, đức hi sinh của các thế hệ phụ nữ Việt Nam trong quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước”.

- Tổ chức biên khảo, ấn hành và tổ chức ra mắt giới thiệu sách “Nguyễn Thị Lựu – Cuộc đời và sự nghiệp”. Cuốn sách ca ngợi về sự dấn thân, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của nữ trí thức Nguyễn Thị Lựu từ những năm đầu thế kỷ XX. 500 cuốn sách đã được gửi tặng đến đại biểu dự Chương trình “Như là huyền thoại”, các trường đại học, Hội LH Phụ nữ Thành phố và quận, huyện,… Đồng thời BCH cũng gửi tặng 200 quyển sách đến tỉnh Đồng Tháp – Quê hương của nữ chiến sĩ cách mạng Nguyễn Thị Lựu.

3- Hoạt động xã hội, từ thiện, tổng số tiền Hội vận động tổ chức các hoạt động từ thiện, xã hội là 164 triệu đồng, bao gồm:

- Ngay tại Đại hội thành lập Hội (10/10/2014) Hội đã tổ chức quyên góp và ủng hộ 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vì Trường Sa thân yêu của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. HCM.

- Tặng học bổng cho 24 tân nữ sinh viên vượt khó, học giỏi năm học 2015-2016. Quỹ học bổng “Vì nữ sinh viên vượt khó, học giỏi” ra đời nhằm hỗ trợ cho các nữ sinh viên nghèo trang trải một phần học phí trong suốt những năm học đại học (mỗi năm học hỗ trợ ít nhất 2.000.000 đồng/1 NSV). Vì vậy giá trị của học bổng tuy không lớn nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu sắc là động viên tinh thần, tạo niềm tin cho các nữ sinh viên yên tâm học tập, tích lũy tri thức, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, nghịch cảnh để hoàn thành tốt chương trình bậc đại học, giúp các em có một hành trang quan trọng vững bước vào đời.

- Nhân kỷ niệm 70 Cách mạng Tháng tám, Hội phối hợp với CLB Nữ nghệ sĩ Thành phố Hồ Chí Minh thăm và tặng quà cho các nghệ sĩ neo đơn tại Trung tâm Dưỡng lão nghệ sĩ TP. HCM, Hội ủng hộ 16. 000.000 đồng.

- Ngoài ra, Hội còn phối hợp Hội Khuyến học TP - VN vận động xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; phối hợp Hội Bảo trợ quyền trẻ em VN – Khu vực phía Nam thực hiện các hoạt động khảo sát, lập kế hoạch mở rộng mạng lưới tổ chức Hội cơ sở.

4- Công tác xây dựng tổ chức, phát triển hội viên

- Tổ chức hình thành 9 chi Hội ngay sau Đại hội thành lập; phát triển thành lập mới 2 chi Hội (Chi Hội Sở LĐTBXH và Chi Hội Nữ luật sư, luật gia), nâng tổng số lên 11 chi Hội với 114 hội viên/100 chỉ tiêu của năm 2015 (vượt 14%).

- Ngoài ra, Ban Chấp hành còn chủ động mở rộng mối quan hệ, kết nối được với một số tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức doanh nghiệp để phối hợp thực hiện một số hoạt động từ thiện, phát triển cộng đồng, những hoạt động tương đồng về tôn chỉ mục đích hoạt động để nâng cao uy tín và tuyên truyền rộng rãi về tổ chức Hội.

- Trong năm 2015 Hội đã được Hội Nữ trí thức VN và LH các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP. HCM ra quyết định công nhận là tổ chức Hội thành viên. Theo đó, Chủ tịch Hội được công nhận là UV BCH LH các Hội KH và KT TP; UV BCH LH các Tổ chức hữu nghị TP, kiêm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba.

Đánh giá chung về nguyên nhân đạt được những kết quả trên đây là sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm của tập thể BCH, các chi Hội trưởng, trong đó vai trò chủ đạo là Ban Thường trực Hội luôn chủ động, nhạy bén và quan tâm nghiên cứu đầu tư tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp và có ý nghĩa. Song song đó là sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban Thường vụ Thành Hội Phụ nữ TP. HCM; sự đồng hành của nhiều tổ chức doanh nghiệp trong tất cả các hoạt động của Hội.

Bước sang năm 2016, là năm đầu tiên thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ TP. HCM lần thứ X; năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội đại biểu Phụ nữ TP. HCM nhiệm kỳ X, kỷ niệm 30 ngày thành lập LH các Hội KH và KT TP. HCM,…Vì vậy nhiệm vụ của BCH là nghiên cứu tổ chức những hoạt động phù hợp với tôn chỉ mục đích của Hội nhằm hưởng ứng các phong trào hoạt động chung của TP. Đồng thời BCH cũng xúc tiến các thủ tục thành lập Trung tâm Tư vấn cộng đồng, củng cố tổ chức Hội, phát triển hội viên,v.v...

 

Ths. Nguyễn Thị Khánh Tâm

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nữ TT TP. HCM

Trưởng Ban Biên tập Trang TTĐTTH Hội Nữ TT TP. HCM

 


Phần mềm giao nhận logistic