Vì sao nói não bộ càng làm việc, càng thông minh?

Hàng ngày chúng ta thường được nghe những câu nói như “ Bộ não làm việc nhiều sẽ tiêu tốn một số lượng tế bào não”, hay “ bộ não nếu làm việc nhiều sẽ ngu đi”, những cách nói như vậy không có cơ sở khoa học.

Trên thực tế, mỗi bộ phận trên cơ thể con người dường như càng hoạt động càng làm việc thì càng khỏe mạnh, bộ não cũng vậy. Trước tiên chúng ta hãy xem số liệu sau: Nghiên cứu của các nhà khoa học chứng minh, vỏ đại não của người ước tính có 14 tỷ tế bào thần kinh hay còn gọi là nơ ron. Một số lượng tế bào não nhiều như vậy, đối với một đời người như vậy là đủ. Có người đã tính, nếu một người sống đến 100 tuổi, số lượng tế bào thần kinh não thường xuyên làm việc chỉ trên 1 tỷ nơ ron, như vậy còn 80 đến 90% tế bào thàn kinh não không được sử dụng. Do vậy, sẽ không xảy ra “ não người làm việc nhiều sẽ ngu”.

“ Cuộc sống là vận động”, đây là một quy luật phổ biến của giới sinh vật. Cơ thể con người càng vận động càng linh hoạt, nếu không hoặc ít vận động thì sẽ yếu đi, người thường xuyên sử dụng bô não chắc chắn sẽ thông minh hơn. Vì những người lao động trí óc, mạch máu não thường xuyên ở vào trạng thái dễ chịu, do đó tế bào thần kinh được bảo dưỡng tốt, làm đại não càng phát triển, tránh hiện tượng sớm lão hóa đại não. Ngược lại những người những người lười dùng não suy nghĩ, không động não, do đại não nhận được quá ít hoặc không nhận được những thông tin kích thích, đại não có thể sớm yếu đi hoặc không phát triển . Điều này cũng giống như việc lắp đặt các máy ở nơi không dùng hoặc dùng không đúng chức năng của nó thì sẽ bị gỉ sét. Các nhà khoa học quan sát một số lượng người nhất định trong độ tuổi từ 20 đến 70 tuổi, phát hiện ra rằng những người làm việc trí óc đến 60 tuổi vẫn duy trì được năng lực tư duy nhạy bén, ngược lại những người không chịu động não, không làm việc trí óc thì tỉ lệ đại não sớm suy thoái hơn những người làm việc trí óc.

Ngoài việc hiểu bộ não càng làm việc sẽ càng thông minh, không bị lú lẩn, chúng ta biết, động não nhiều, sẽ có thể chống lão hóa. Điều này đối với những người cao tuổi rất quan trọng. Bộ não là cơ quan điều khiển hoạt động của các bộ phận trên cơ thể, nếu đại não không nhạy bén, thì chức năng sinh lý của các cơ quan trên hoạt động sẽ không hiệu quả. Do vậy duy trì vào bảo vệ sức sống của đại não thì có thể thúc đẩy, duy trì sức sống của các bộ phận cơ quan khác trên cơ thể. Nếu đại não sớm suy yếu thì cũng làm cho các bộ phận cơ quan trên cơ thể yếu đi. Tình trạng sức khỏe của người già chính là kết quả của sự tác động qua lại giữa các yếu tố tâm sinh lý, môi trường. Nếu người già duy trì tốt thói quen vận động trí não, làm việc trí óc thì sẽ có một trạng thái tâm lý rất tốt, có thể làm cuộc sống tinh thần tốt hơn, tràn đầy sức sống.

Hãy vận động trí não, làm việc bằng trí óc trở thành thói quen của mỗi chúng ta.

Theo Bách khoa tri thức


Phần mềm giao nhận logistic