Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 4 – Tổng kết hoạt động Hội năm 2015

Hội nghị diễn ra vào chiều ngày  09/12/2015, tại Trụ sở Hội LH Phụ nữ TP, dưới sự chủ trì của PGS-TS. Trương Thị Hiền - Chủ tịch Hội.

Đánh giá kết quả hoạt động trong thời gian từ ngày thành lập Hội đến nay, BCH đã cơ bản hoàn thành tốt kế hoạch hoạt động trong năm đầu tiên thành lập Hội với những kết quả sau:

- Hoàn thành giai đoạn 1 Đề tài nghiên cứu khoa học: Thực trạng năng lực chuyên môn và quản lý của nữ trí thức trong độ tuổi từ 56 đến 60 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh. Được Hội đồng Giám định tại Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM đánh giá kết quả nghiên cứu tốt, Báo cáo thể hiện quá trình làm việc nghiêm túc. Hội đồng đã đồng ý cho Nhóm Đề tài tiếp tục giai đoạn 2, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 2/2016.

- Tổ chức Hội thảo Tham vấn ý kiến chuyên gia và các nhà khoa học về Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi); và tổ chức góp ý Dự thảo Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ X (2015 – 2020).

- Tổ chức Chương trình “Như là huyền thoại” nhân kỷ niệm 70 Quốc khánh 2/9 nhằm tôn vinh trí tuệ, tinh thần yêu nước của của các thế hệ phụ nữ Nam bộ, phụ nữ Sài Gòn, Tp. HCM. Chương trình như một thông điệp yêu nước gửi đến các giới, khẳng định vai trò của phụ nữ Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử, là biểu tượng sinh động của tinh thần "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang". Chương trình còn thể hiện tấm lòng, tình cảm tri ân của Hội Nữ trí thức TP tôn vinh tinh thần yêu nước, đức hi sinh của các thế hệ phụ nữ Việt Nam trong quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

- Biên khảo, ấn hành và tổ chức ra mắt giới thiệu sách “Nguyễn Thị Lựu – Cuộc đời và sự nghiệp”. Nội dung sách ca ngợi sự dấn thân, tinh thần hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của nữ trí thức Nguyễn Thị Lựu, nguyên Bí thư Ban Phụ vận kiêm Hội trưởng Hội Phụ nữ Thành phố Sài Gòn – Chợ Lớn  (1949 – 1954); 1000 cuốn sách đã được gửi tặng đến đại biểu dự Chương trình “Như là huyền thoại”, các trường đại học trong TP, các cấp Hội LH Phụ nữ Thành phố,  Trường THCS Nguyễn Thị Lựu - TP Cao Lãnh và các cấp Hội LH Phụ nữ tỉnh Đồng Tháp – Quê hương của nữ chiến sĩ cách mạng Nguyễn Thị Lựu để làm tài liệu tuyên truyền, giáo dục truyền thống.

- Vận động quyên góp tổ chức các hoạt động từ thiện, xã hội với tổng ltrị giá 2.364.000.000 đồng, bao gồm các hoạt động như ủng hộ 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu tổ quốc” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. HCM và tặng 100 triệu đồng ủng hộ bộ đội hải quân vùng 5 nhân kỷ niệm ngày 22/12/2015. Xây dựng Quỹ học bổng “Vì nữ sinh viên vượt khó, học giỏi” nhằm hỗ trợ cho các nữ sinh viên nghèo trang trải một phần học phí trong suốt những năm học đại học (mỗi năm học hỗ trợ ít nhất 2.000.000 đồng/1 NSV). Vì vậy giá trị của học bổng tuy không lớn nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu sắc là động viên tinh thần, tạo niềm tin cho các nữ sinh viên yên tâm học tập, tích lũy tri thức, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, nghịch cảnh để hoàn thành tốt chương trình bậc đại học, giúp các em có một hành trang quan trọng vững bước vào đời. Năm học 2015-2016, Hội đã tặng học bổng cho 24 tân nữ sinh viên vượt khó, học giỏi với tổng trị giá 48.000.000 đồng. Phối hợp cùng Câu lạc bộ Cán bộ nữ Thành phố Hồ Chí Minh vận động  2.100.000 đồng hỗ trợ “Quỹ học bổng cho học sinh nữ nghèo hiếu học có nguy cơ bỏ học” của 7 tỉnh thành phố, gồm: TP.HCM, Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang, Long An, Tiền Giang, Bến Tre (mỗi nơi 300 triệu đồng). Phối hợp cùng Câu lạc bộ Nữ nghệ sỹ thăm và tặng quà cho các nghệ sĩ neo đơn tại Trung tâm Dưỡng lão nghệ sĩ TP. HCM trị giá 16.000.000 đồng.

- Xây dựng 11 chi Hội với tổng số hội viên là 114/100 chị, vượt 14% so với Kế hoạch đề ra trong năm 2015.

- Trong năm 2015 Hội đã được Hội Nữ trí thức VN và LH các Hội KH & KT TP và Hội LH Phụ nữ TP ra quyết định công nhận là tổ chức Hội thành viên. Theo đó, Chủ tịch Hội được công nhận là UV BCH LH các Hội KH và KT TP; UV BCH LH các Tổ chức hữu nghị TP, kiêm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba.

Nguyên nhân là nhờ có quá trình chuyển tiếp và kinh nghiệm hoạt động từ CLB Nữ trí thức nên các hoạt động ngay sau Đại hội đã được BCH tập trung nghiên cứu và nhanh chóng triển khai thực hiện theo 5 nhóm chuyên đề nhằm tạo sự chủ động công tác cho từng nhóm; đồng thời phát huy vai trò, năng lực, ưu thế của các UV BCH trong từng lĩnh vực, góp phần tạo ra hiệu quả tích cực cho các hoạt động, đặc biệt là góp phần tạo thêm không khí chính trị sôi nổi, có ý nghĩa trong năm diễn ra Đại hội Đảng TP và kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng 8 – Quốc khánh 2/9.

Cùng với đó là sự nhạy bén, tích cực và chủ động của Ban Thường trực trong việc  nghiên cứu chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp và có ý nghĩa xã hội nên đã kết nối được sự đồng hành cùng tham gia của các tổ chức xã hội, tổ chức doanh nghiệp trong tất cả các hoạt động Hội, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng và phát triển quỹ hoạt động của Hội.

Đặc biệt, sự hỗ trợ nhiệt tình và tạo điều kiện về nhiều mặt của Ban Thường vụ Thành Hội Phụ nữ TP. HCM đã góp phần quan trọng vào kết quả chung của các hoạt động Hội trong thời gian qua.

Về một số hoạt động tập trung trong năm 2016, BCH thống nhất về chủ trương thực hiện một số hoạt động sau:

1- Tổ chức hội thảo “Giải pháp phát huy hiệu quả vai trò nữ trí thức trong tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng”. Danh nghĩa tổ chức là Hội Nữ trí thức và Hội LH Phụ nữ TP

2- Đăng ký với Sở Khoa học – Công nghệ TP thực hiện một đề tài nghiên cứu về vai trò nữ trí thức TP.HCM trong sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.

3- Thăm và tặng quà Tết Bính Thân giáo viên và đồng bào nghèo hai huyện Củ Chi và Cần Giờ

4- Tổ chức chương trình Gặp gỡ các thế hệ cán bộ nữ TP.HCM nhân dịp kỷ niệm ngày QT Phụ nữ 8/3.

5- Tặng học bổng Vì nữ sinh viên vượt khó, học giỏi tại TP. HCM và tổ chức tặng học bổng cho nữ sinh nghèo, học giỏi của Trường THCS Nguyễn Thị Lựu tại Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

6- Xây dựng mới 8 chi Hội và phát triển mới 50 hội viên. Theo đó, nhằm phát huy sự chủ động sáng tạo của các chị Hội, BCH đề nghị các Chi Hội trưởng, nhất là các UV BCH kiêm Chi Hội trưởng nghiên cứu xây dựng nội dung hoạt động phù hợp với hoạt động chuyên môn đặc thù của hội viên từng chi Hội.  

Ban Chấp hành chia tay với chị Đinh Thị Bạch Mai ( người bên trái), nguyên Chủ tịch Hội LH Phụ nữ TP, vừa có quyết định nghỉ hưu từ 01/12/2015.

Bảo Khánh thực hiện

 

 

 


Phần mềm giao nhận logistic