Sát cánh cùng phận nghèo
(SGGPO) - 5 năm qua, cứ mỗi 7 giờ 30 sáng thứ năm hàng tuần, hàng ngàn thính giả miền Nam lại lắng lòng với những câu chuyện cảm động trong chương trình phát thanh thực tế “Sát cánh cùng gia đình Việt” do Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện. Trên nền nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng, chất giọng truyền cảm, mộc mạc của biên tập viên Trương Thị Hồng Thúy khiến không ít thính giả rơm rớm nước mắt.
Gặp chị ngoài đời, ấn tượng cũng không khác mấy so với khi nghe giọng chị trên sóng. Vẫn là sự ấm áp, gần gũi, chân thành ẩn trong đôi mắt sáng và nụ cười trong. Ít ai biết, để có được thành công như ngày hôm nay, Hồng Thúy đã phải “mất ăn mất ngủ” như thế nào với chương trình. Chị kể, qua một thời gian công tác, nhận thấy chương trình của các đài phát thanh trên cả nước chưa có chương trình phát thanh thực tế nào đi sâu vào nội dung giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, kết nối những tấm lòng thiện nguyện. Chính vì vậy, sau khi tìm hiểu và nghiên cứu các tư liệu, chị đã đề xuất với Ban Biên tập Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM mở ra chương trình phát thanh thực tế “Sát cánh cùng gia đình Việt”. Đây là chương trình phát thanh thực tế đầu tiên của cả nước nhằm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, các bệnh nhân nghèo khó.
Những ngày đầu thực hiện, chị vừa làm biên tập, vừa đi khảo sát nhân vật, đồng thời dẫn dắt chương trình. Qua làn sóng của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, những hoàn cảnh khó khăn, cùng cực đã được chuyển tải đến thính giả nghe đài một cách chân thực và xúc cảm nhất.
Nhà báo Hồng Thúy trong một chuyến tác nghiệp.
Thế nhưng, để có một số phát sóng hoàn chỉnh, hiệu quả, là chuyện không hề đơn giản. “Với truyền hình, khái niệm “chương trình thực tế” không còn xa lạ, nhưng với phát thanh, chương trình thực tế là khái niệm khá mới mẻ và không dễ thực hiện vì chỉ bằng âm thanh, những người làm chương trình phải làm sao để thính giả khi nghe chương trình có thể “thấy” được câu chuyện mà tác giả muốn nói, “thấy” được giọt nước mắt hay nụ cười của mỗi nhân vật xuất hiện trong chương trình để đồng cảm và sẻ chia”, Hồng Thúy bộc bạch.
Những số phát sóng đầu tiên không nhận được sự phản hồi, không có sức lan tỏa, từng khiến chị bật khóc. Nhưng rồi với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, mạnh dạn thử nghiệm những hướng tiếp cận mới, dần dần sau gần 5 năm phát sóng, chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” đã vượt qua những khó khăn ban đầu để thu hút được gần 40.000 lượt ủng hộ của thính giả nghe đài, vận động được gần 35 tỷ đồng để thực hiện rất nhiều hoạt động mang ý nghĩa từ thiện.
Đặc biệt, chỉ tính riêng năm 2015, chương trình đã vận động được hơn 12 tỷ đồng để giúp đỡ các gia đình nghèo, những vùng đất khó khăn trên cả nước; thực hiện nhiều hoạt động nhân văn như: xây cầu nông thôn, mổ tim cho các bệnh nhi, mổ mắt cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo, xây nhà tình thương, hỗ trợ vốn làm ăn cho các gia đình khó khăn….
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ đó, nhiều năm liền, chị là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và được tuyên dương Điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp.
Chi Mai; Thứ tư, 18/5/2016, 09:36 (GMT+7)
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 01/12/2024 đến 28/01/2025
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 01/12 đến 18/12/2024
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 21/11 đến 30/11/2024
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 14/10 đến 20/11/2024
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 31/10 đến 20/11/2024
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 17/10 đến 30/10/2024
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 3/10 đến 16/10/2024
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 19/9 đến 2/10/2024
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 29/8 đến 18/9/2024
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 15/8 đến 28/8/2024