Từ con quan Pháp đến 
người yêu Việt Minh

TTO - Nhà văn Trầm Hương vừa ra mắt bộ tiểu thuyết Trong cơn lốc xoáy (NXB Phụ Nữ), hai tập dày hơn ngàn trang viết về một nhân vật đặc biệt, bà Jeanne Anna Villarialle - con gái quan giám đốc kiểm toán quan thuế ba miền Đông Dương thời Pháp thuộc.

Từ con quan Pháp đến 
người yêu Việt Minh

Bìa sách "Trong cơn lốc xoáy" - Nhà văn Trầm Hương (trái) cùng với nhân vật chính của bộ tiểu thuyết - bà Jeannette - tại buổi ra mắt sách.

Bà Jeannette - tên thường gọi của nhân vật chính - có một cuộc đời chìm nổi từ khi chưa lọt lòng mẹ. Câu chuyện đời bà có quá nhiều tình tiết, quá nhiều kịch tính và bất ngờ thay, lại cũng chính là một phần của dòng chảy lịch sử Việt Nam hiện đại, nếu chúng ta muốn nhìn lịch sử thông qua những phận người và những cuộc đời.

Bộ tiểu thuyết ra mắt sáng 
18-5, sau ròng rã 10 năm được Trầm Hương chấp bút với rất nhiều lần bà Jeannette từ Mỹ về Việt Nam để gặp gỡ và làm việc cùng. Không chỉ có câu chuyện tình lãng mạn mà ngang trái của con gái quan Tổng thuế Đông Dương với một trí thức Việt Minh, câu chuyện cuộc đời của bà Jeannette từng được linh mục Nguyễn Đình Thi - cố chủ tịch Hội Huynh đệ Việt Nam tại Pháp - khuyến khích nên viết thành sách.

Thuở sinh thời, cha Thi từng thốt lên khi nghe kể về cuộc đời bà: “Bà sống trong lòng cả Việt Minh, Pháp và Mỹ. Hình hài bé nhỏ của bà hứng nước mắt cả hai bên. Những giọt nước mắt của bà là cây cầu tình thương gác qua hố hận thù mấy mươi năm do lòng người chia cắt”.

Có mặt tại buổi ra mắt sách, bà Jeannette - ở độ tuổi bát tuần - cũng nhớ lại duyên do việc ra đời quyển sách, trong đó có người cháu ngoại của bà cực lực ủng hộ “nên kể lại cuộc đời của bà để tụi cháu được đọc đặng biết thêm nhiều chuyện của gia đình, đất nước”.

Bà rưng rưng nói rằng thế hệ chúng tôi mất mát, hi sinh nhiều quá, mong sao các thế hệ con cháu Việt Nam hôm nay được bình yên, sẽ cùng làm cho đất nước mạnh dạn lên nữa.

Đem một cuộc đời đặc biệt tải lên ngàn trang giấy với kỳ vọng người đọc chia sẻ những thông điệp mình ký thác, để rồi cùng nhau sống tốt hơn, cả nhà văn Trầm Hương và bà Jeannette vừa làm được một việc thật ý nghĩa.

 

Lam Điền; 19/5/2016 21:35


Phần mềm giao nhận logistic