Thay đổi hình ảnh bằng âm nhạc

(SGGPO) - Một buổi chiều muộn tại Berlin (Đức), nghệ sĩ chơi đàn guitar bass Raed Jazbeh và nhiều nghệ sĩ khác vẫn tiếp tục tập luyện bản nhạc Sea Waves của nhà soạn nhạc người Syria MAias Alyamani. Bản nhạc có giai điệu trầm buồn, được MAias Alyamani sáng tác hơn mười năm trước khi ông rời quê hương. Đây cũng là lý do mà Raed Jazbeh và những người bạn gốc Syria của anh chọn bản nhạc này trong lần trình diễn sắp tới. 

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Aleppo, ngay từ nhỏ, Raed Jazbeh đã nuôi ước mơ trở thành nghệ sĩ. Khi trưởng thành, Jazbeh đã hoàn thành chương trình học tại Viện âm nhạc Damascus và trở thành một trong những nhạc công tham gia Dàn nhạc giao hưởng Thanh niên Arab. Trong một chuyến lưu diễn ở Đức năm 2013, Jazbeh quyết định ở lại theo lời khuyên của bạn bè vì tình hình đất nước đang rơi vào khủng hoảng xung đột trầm trọng. Raed Jazbeh đến trại tị nạn thành phố Bremen và buộc phải trải qua những ngày tháng khó khăn ở nơi đất khách. Tuy đã nghĩ đến việc làm thêm để nuôi sống bản thân nhưng niềm đam mê âm nhạc đã thôi thúc Raed Jazbeh thực hiện một ý tưởng táo bạo. Anh quyết định thành lập Dàn nhạc giao hưởng của những người Syria xa xứ (SEPO) tập trung những người di cư Syria ở châu Âu.

Dàn nhạc giao hưởng của những người Syria xa xứ (SEPO)

Nhờ Facebook, Jazbeh đã liên lạc với những người bạn từng tham gia học chung tại Damascus ở Italia, Hà Lan, Pháp và một số nước châu Âu khác. Thời gian ban đầu gặp nhiều khó khăn do có một số nhạc công bị trục trặc ở khâu xin thị thực để đến Đức hoặc không thể sắp xếp được công việc đang làm. Nhưng mọi nỗ lực để SEPO ra đời đã thành công vượt mọi mong đợi. Buổi trình diễn đầu tiên của SEPO với 30 nghệ sĩ người Syria vào tháng 9-2015 ở Bremen đã được công chúng Đức đón nhận. Dần dần, họ nhận được nhiều lời đề nghị biểu diễn tại các thành phố ở Đức và một số thành phố châu Âu khác. Đến nay, SEPO đã có 90 thành viên. 

Công chúng Đức thật sự bất ngờ vì không thể nghĩ rằng Syria - đất nước chỉ xuất hiện trên các bản tin qua các hình ảnh bị tàn phá lại sản sinh ra những nghệ sĩ đầy tài năng. Họ bị thuyết phục qua những màn trình diễn điêu luyện và những bản nhạc do chính các nghệ sĩ Syria sáng tác. Raed Jazbeh cho rằng đây là một thành công lớn, anh nói: “Chiến tranh, cái chết, người tị nạn, là những hình ảnh người dân thế giới nghĩ tới khi nói về Syria. Chúng tôi muốn thay đổi hình ảnh này bằng âm nhạc”.

Bao trùm trong những buổi biểu diễn của SEPO là các bản nhạc có âm hưởng buồn, cho thấy khát khao được trở về quê hương của người di cư Syria. Các nghệ sĩ còn chơi cả các nhạc phẩm mang đề tài tình yêu và hy vọng, trong đó có những nhạc phẩm được tuyển chọn từ các bản giao hưởng châu Âu. Trong hơn 2 năm qua, SEPO đã trở thành nguồn động lực cho các nghệ sĩ Syria phải sống xa quê hương. Họ hy vọng SEPO sẽ thay đổi cách nhìn về đất nước, con người Syria không chỉ riêng tại Đức mà còn ở nhiều quốc gia châu Âu khác.

Thanh hằng; Thứ bảy, 04/6/2016, 08:12 (GMT+7) 

 

 


Phần mềm giao nhận logistic