Phụ nữ bị lợi dụng

(SGGPO) - Phụ nữ từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là khu vực Balkan, đã và đang bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyển vào làm chiến binh thánh chiến ở Iraq và Syria. Báo cáo của Trung tâm chính sách an ninh Belgrade đăng trên trang mạng Balkan Insight cho biết, ước tính có khoảng 10% - 15% tân binh của IS là phụ nữ, hơn 110 người trong số đó là từ các nước vùng Balkan tới Syria và Iraq kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào năm 2011. Hầu hết đến từ Kosovo với 42 người, Bosnia- Herzegovina 36 người, Albania 29 người, Serbia và Croatia mỗi nước từ 1 đến 4 người.

Nghiên cứu ghi nhận, phụ nữ ở độ tuổi 15 là phổ biến khi đến lãnh thổ IS để kết hôn và gia nhập thánh chiến. Số còn lại là những phụ nữ đã lập gia đình và cùng chồng đến với IS.

Đối với phụ nữ trẻ vẫn sống chung với cha mẹ, báo cáo cho thấy, các bậc cha mẹ thường có ít hoặc không biết trước dấu hiệu cho thấy con gái của họ bị cực đoan hóa hoặc dự định đến với IS. Những phụ nữ này cũng giúp mở rộng mạng lưới của IS bằng cách tuyển dụng thêm phụ nữ khác. Phụ nữ, mặc dù bị IS cấm trực tiếp chiến đấu, nhưng họ có thể được đào tạo để trở thành những kẻ đánh bom liều chết hoặc cũng có thể là đội quân dự bị.

Cũng như nhiều khu vực khác, phụ nữ ở Balkan đến với IS ở Syria hay Iraq xuất phát từ rất nhiều lý do nhưng tựu trung lại là 3 lý do chính: tỷ lệ thất nghiệp cao, các tổ chức địa phương hoạt động không hiệu quả và sự bất lực trong việc kiểm soát tình trạng cực đoan trong cộng đồng Hồi giáo. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp cao và thiếu các cơ hội việc làm đã khiến cả phụ nữ và nam giới gia nhập IS. Đây là yếu tố quan trọng nhất làm tăng thêm vấn đề cực đoan hóa ở khu vực Balkan. Tất cả các nước ở khu vực Balkan có tỷ lệ thanh niên thất nghiệp đều trên 30%, trong khi ở Bosnia và Kosovo tỷ lệ này là khoảng 60%.

Ảnh hưởng của các tổ chức tài trợ nhà thờ Hồi giáo, đào tạo giáo sĩ và tổ chức các bài giảng, cũng như các chương trình cộng đồng tăng lên sau cuộc chiến tranh của phương Tây ở Nam Tư cũ những năm 1990. Nhiều người trong số những chiến binh IS đang chiến đấu ở Syria và Iraq đã được tuyển dụng thông qua các tổ chức như vậy. Cũng giống như nam giới, phụ nữ cũng bị IS đưa vào tầm ngắm của công tác tuyên truyền chiêu dụ. IS truyền cả cảm giác “tình chị em” và trao quyền cho phụ nữ để đánh vào tâm lý phụ nữ ở các nước Hồi giáo. Họ còn bị tuyên truyền rằng, cuộc sống tại các nước Balkan và các xã hội khác không theo Hồi giáo, phụ nữ trở thành món hàng của tình dục với đủ thứ trang điểm và quần áo hở hang, trái với tín ngưỡng Hồi giáo. Ngoài ra, việc kết hôn với một chiến binh thánh chiến, đặc biệt là tân binh tuổi teen, cũng là cách để IS chiêu mộ phụ nữ chưa lập gia đình.

Nghiên cứu của Trung tâm chính sách an ninh Belgrade cho rằng, các nước vùng Balkan đã thất bại trong việc giải quyết vấn đề phụ nữ đến Iraq và Syria gia nhập IS. Họ không giải quyết các nguyên nhân cơ bản để ngăn chặn mà chỉ tập trung vào việc xử phạt các gia đình có phụ nữ tham gia IS. Mối đe dọa về tù tội cũng không khuyến khích những phụ nữ thoát khỏi IS để trở về nhà. Do không khuyến khích phụ nữ tân binh trở về, các nước bỏ lỡ cơ hội để phục hồi họ và giúp đỡ họ tái hòa nhập vào xã hội.

Huy Quốc; Thứ ba, 02/8/2016, 09:04 (GMT+7)

 


Phần mềm giao nhận logistic