Đảng Dân chủ Nhật Bản lần đầu tiên có lãnh đạo nữ

(SGGPO) - Bà Renho, 48 tuổi, đã làm nên lịch sử khi trở thành Chủ tịch đảng Dân chủ (DP), đảng đối lập lớn nhất tại Nhật Bản, trong cuộc bầu cử lãnh đạo DP hôm nay 15-9.

The Japan Times cho biết, bà mẹ 2 con, cựu người mẫu áo tắm, từng là Phó Chủ tịch đảng, cũng là một lựa chọn cấp tiến tại Nhật Bản vì bà sinh tại Tokyo nhưng không thuần Nhật mà có cha người Đài Loan (Trung Quốc).

Bà Renho (giữa) cùng những người ủng hộ trước cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của đảng Dân chủ ngày 15-9-2016. Ảnh: Kyodo

Bà Renho, đã tranh cử với cam kết chuyển đổi DP thành một "đảng cách mạng" đem lại các lựa chọn thay thế thực tế với đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe.

Cụ thể, bà Renzo kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào con người và giáo dục, bao gồm giáo dục mầm non miễn phí và mức lương cao hơn cho giáo viên mầm non.

Trở thành Chủ tịch DP, bà Renho cam kết bảo vệ Điều 9 Hiến pháp từ bỏ chiến tranh, vào thời điểm Thủ tướng Shinzo Abe được nhiều người tin là đang tìm cách sửa đổi điều này. Tuy nhiên, bà Renzo cũng thể hiện sẵn sàng thảo luận về sửa đổi hiến pháp với liên minh cầm quyền.

Bà Renho từng là Bộ trưởng Nội các đặc trách đổi mới hành chính vào năm 2010, khi DP nắm quyền.

Vào tháng 7, bà nhận được sự ủng hộ cao của cử tri với hơn 1 triệu phiếu bầu, đứng đầu trong cuộc bầu cử Thượng viện ở quận Tokyo mà bà đại diện, trở thành nghị sĩ nhiệm kỳ thứ ba.

Bà Renzo trở thành lãnh đạo DP, vốn có truyền thống nam giới lớn tuổi lãnh đạo, trong bối cảnh giới chính trị và kinh doanh Nhật Bản do nam giới thống trị có những nỗ lực thận trọng hướng tới trao quyền cho phụ nữ.

Trong tháng 8 vừa qua, bà Tomomi Inada, 57 tuổi, nghị sĩ đảng LDP, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng; trong khi bà Yuriko Koike, 64 tuổi, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, được bầu làm Thống đốc Tokyo.

Gia Hy; Thứ năm, 15/9/2016, 15:32 (GMT+7)

 


Phần mềm giao nhận logistic