Dùng AI tìm người mất tích

Nhà báo người Argentina Santiago Barros đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những hình ảnh về những đứa con lạc cha mẹ trong thời gian chế độ độc tài quân sự Argentina cầm quyền (1976-1983).

Nhà báo Santiago Barros và ứng dụng tìm người thất lạc giai đoạn 1976-1983 ở Argentina
Nhà báo Santiago Barros và ứng dụng tìm người thất lạc giai đoạn 1976-1983 ở Argentina

Anh Barros tải những hình ảnh này lên tài khoản Instagram có tên iabuelas (từ ghép trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là AI) và lấy cảm hứng từ nhóm hoạt động nổi tiếng Grandmothers of Plaza de Mayo chuyên tìm kiếm trẻ em mất tích.

Trong chế độ độc tài đẫm máu của Argentina từ năm 1976-1983, các quan chức quân sự đã thực hiện hành vi trộm cắp có hệ thống trẻ sơ sinh của những người bất đồng chính kiến, những người bị giam giữ hoặc thường bị hành quyết và xử lý không dấu vết.

Bằng cách sử dụng một ứng dụng có tên Midjourney, anh Barros kết hợp các bức ảnh của những người mất tích từ kho lưu trữ công cộng của trang web Grandmothers và tài liệu ảnh do các bên quan tâm cung cấp, tạo ra những hình ảnh về khuôn mặt của những đứa con của họ khi trưởng thành ngày nay.

Nhà báo Barros cho biết, mục tiêu là khuấy động lương tâm của những người trên 46 tuổi có thể nghi ngờ về nguồn gốc của họ và nhằm nhắc nhở về hơn 4 thập niên tìm kiếm những đứa trẻ này.


Phần mềm giao nhận logistic