Quà tặng từ trái tim

(SGGPO) - Khi đau ốm, một yếu tố quan trọng giúp bệnh nhân vượt qua bệnh tật là tinh thần. Họ rất cần người thân, gia đình ở bên cạnh để giúp họ đối mặt với khó khăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có được sự sẻ chia đó. Chính vì điều này, Eliya Hammad, một sinh viên người Palestine đang học tại Trường đại học George Washington, đã nảy ra ý tưởng thành lập một chương trình dành riêng cho những người có vấn đề về sức khỏe, không nhằm điều trị bệnh tật cho họ nhưng giúp họ cảm thấy ấm áp hơn về mặt tinh thần.

Đối tượng mà Eliya Hammad và các tình nguyện viên nhắm đến là những bệnh nhân không có bạn bè hay thân nhân gần kề. Theo Eliya Hammad, một số người đến Mỹ không có bạn bè hay người thân thích. Cô đơn trong bệnh viện có thể khiến bệnh nhẹ thành nặng. Bản thân Eliya Hammad đã từng rơi vào hoàn cảnh này và thấu hiểu được rõ ràng hơn ai hết. “Tôi sống ở Mỹ và không có mấy người thân. Trong thận tôi có một viên sỏi và tôi nhớ khi đó phải nằm viện một ngày để phẫu thuật. Chỉ một ngày thôi nhưng tôi thực sự thấy nặng nề và mệt mỏi thế nào khi không có người thân, bạn bè bên cạnh”, Eliya Hammad cho hay. Thời khắc nặng nề đó là động lực thôi thúc cô thành lập một chương trình tình nguyện tại đền thờ Hồi giáo Darul Hijra ở TP Falls Church, bang Virginia vào năm 2009. Trong năm đầu tiên, hơn 30 người tình nguyện tham gia chương trình, vào thăm các bệnh nhân cô đơn.

Cô Lyali Khalf, một trong những người tình nguyện mới của chương trình  cho biết cô bắt đầu tham gia hoạt động chia sẻ với những bệnh nhân cô đơn vào tháng 1 năm nay. Mỗi ngày, Lyali Khalf thăm khoảng 3-4 bệnh nhân, tức vào khoảng 12-15 bệnh nhân/tuần. “Hoàn cảnh của họ rất đáng thương. Lúc bệnh tật là lúc tinh thần còn người sa sút, cần có sự động viên nhưng không có ai ở bên cạnh họ. Tôi thấy được niềm vui trong mắt họ, sự tích cực trong câu chuyện họ chia sẻ khi chúng tôi vào thăm họ”, Lyali Khalf nói.

Tình nguyện viên tham gia chương trình của Eliya Hammad có hoàn cảnh sống, công việc không giống nhau nhưng họ có một điểm chung là tinh thần hết lòng vì những người bệnh không may mắn. Surraya Hussain, một tình nguyện viên, cho biết mặc dù cô có con nhỏ nhưng tối thiểu, cô đến thăm các bệnh nhân 1 lần/tuần. “Nhiều lúc tôi đến ban đêm dù là ngoài giờ thăm bệnh và trò chuyện với họ. Thấy những người bệnh vui, cười là niềm hạnh phúc của tôi”, Surraya Hussain nói.

Giáo sĩ Johri Abdul Malik là một trong những lãnh tụ tinh thần của Trung tâm Hồi giáo Darul Hijra. Khi nói về chương trình thăm bệnh nhân cô đơn của Eliya Hammad, ông cho hay những tình nguyện viên đến thăm bệnh nhân tại bệnh viện thực sự đã mang đến cho họ một món quà. “Khi một bệnh nhân đang nỗ lực vượt qua bệnh tật hay một bà mẹ lâm bồn, họ mới cảm nhận được rõ ràng bạn mang đến cho họ một món quà quý giá đến thế nào”, ông Abdul Malik nói.

Chương trình đã hoạt động được 9 năm và cũng gặp phải nhiều thử thách. Một trong những khó khăn, theo Eliya Hammad, là tìm được người tình nguyện tham gia không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với những điều tốt đẹp mang lại, Eliya Hammad cho biết nhóm của cô sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình bởi vẫn còn rất nhiều bệnh nhân đang cần sự động viên để vượt qua thời khắc khó khăn của cuộc đời họ.

Minh Châu; Thứ bảy, 17/09/2016, 08:17 (GMT+7) 

 


Phần mềm giao nhận logistic