Nghiên cứu về người cao tuổi tại TP.HCM

Viện nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS) vừa tổ chức một hội thảo khoa học về “Xây dựng hệ thống cơ sở chăm sóc người cao tuổi tại TP.HCM – Thực trạng và giải pháp” vào ngày 05/09/2016 vừa qua.

Ảnh 1 - Giáo sư người Nhật phát biểu

Đây là một đề tài nghiên cứu được Ủy ban nhân dân TP.HCM giao cho Viện nghiên cứu Phát triển TP.HCM thực hiện từ tháng 7/2016. Trong hai tháng, đề tài đã khảo sát 500 người cao tuổi đang sống tại gia đình ở 6 quận /huyện và 500 thành viên hộ gia đình là người trực tiếp chăm sóc. Thêm vào đó đề tài cũng khảo sát 300 người cao tuổi đang sống tại các cơ sở dưỡng lão và 30 phỏng vấn sâu. Kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy: Có một số người cao tuổi không sống với con (11.8%) mà chỉ sống cùng họ hàng, hoặc chỉ có hai vợ chồng hoặc một mình. Những người chăm sóc người cao tuổi thường không có việc làm ổn định (lao động tự do) nên đã có thời gian rảnh để chăm sóc. Điều này cũng cho thấy tính chất bấp bênh, khi người chăm sóc tìm được việc làm khác ổn định hơn. Đa số người cao tuổi đều có nhà riêng, tuy nhiên chỉ có một số ít người (17.6%) có phòng riêng với nhà vệ sinh và 30.4% có phòng riêng không có nhà vệ sinh. Phần lớn người cao tuổi ít chú ý đến việc khám sức khỏe định kỳ và họ cùng dùng chung chế độ ăn uống với gia đình.

Ảnh 2 - ThS. Lê Văn Thành phát biểu

Một số giáo sư, nhà nghiên cứu người Nhật cũng đã tham gia đóng góp ý kiến cho hội thảo. Đa số người cao tuổi tại Nhật cũng không muốn sống tại viện dưỡng lão, mà họ thích được sống ở địa phương nơi họ đã sống từ nhỏ đến lớn. Nhằm giải tỏa số bệnh nhân ở lại bệnh viện trong thời gian chờ phục hồi, nên người ta đã xây dựng nhiều viện dưỡng lão. Người già vào viện dưỡng lão để được điều trị và phục hồi, sau đó họ sẽ về lại gia đình. Thường thì cứ một người chăm sóc 1,5 người cao tuổi, do đó gây ra sự thiếu nhân lực trong ngành này. Ta cần trang bị thêm các loại trang thiết bị để giảm gánh nặng công việc cho người chăm sóc.

Lê Thị Hạnh; Tue, 09/20/2016 - 11:03 - 27 Views; Nguồn: Website ĐH Hoa Sen

 


Phần mềm giao nhận logistic