Tìm giải pháp xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Theo đại diện Bộ NN&PTNT, giải pháp cho bài toán thương hiệu gạo về bản chất là phải tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thay đổi khâu tổ chức sản xuất lúa gạo.

Theo thống kê tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2016, giảm 21,2% về số lượng, giảm 16,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do gạo Việt đang kém cạnh tranh so với các nước đối thủ và thương hiệu là điểm yếu.

Các chuyên gia tại Hội thảo "Nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam" cho rằng, rất nhiều giải pháp đã được bàn luận, nhưng qua nhiều năm, các giải pháp vẫn chưa cụ thể, chưa rõ mục tiêu. Đề án xây dựng thương hiệu cấp quốc gia, thậm chí cấp tiểu vùng vẫn chưa có.

Giải pháp cho bài toán thương hiệu gạo, theo đại diện Bộ NN&PTNT, về bản chất là phải tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thay đổi khâu tổ chức sản xuất lúa gạo. Bởi sản xuất lúa gạo hiện nay chỉ mang tính manh mún, bán buôn, mà thiếu sự liên kết. Hành động cụ thể mà Bộ đã và đang triển khai là áp dụng hình thức hợp tác kinh tế.

Đại diện Bộ NN&PTNT cũng cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ đầu tư 500 hợp tác xã kiểu mới, trong đó có 200 hợp tác xã ở Đồng bằng sông Cửu Long để phục vụ việc đổi mới sản xuất lúa gạo. Tuy nhiên, đại diện Bộ cũng thừa nhận sự liên kết sản xuất mới chỉ giải quyết được một phần bài toán thương hiệu bởi thương hiệu gạo còn đòi hỏi sự đặc biệt của sản phẩm, tạo được sự yêu thích nơi khách hàng. Có như thế mới có thể bảo vệ được thương hiệu gạo Việt đứng vững và đi được đường dài.

Trung tâm Tin tức VTV24; Cập nhật 15:54 ngày 11/11/2016

 

 


Phần mềm giao nhận logistic