Tìm giải pháp xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam
Theo đại diện Bộ NN&PTNT, giải pháp cho bài toán thương hiệu gạo về bản chất là phải tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thay đổi khâu tổ chức sản xuất lúa gạo.
Theo thống kê tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2016, giảm 21,2% về số lượng, giảm 16,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do gạo Việt đang kém cạnh tranh so với các nước đối thủ và thương hiệu là điểm yếu.
Các chuyên gia tại Hội thảo "Nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam" cho rằng, rất nhiều giải pháp đã được bàn luận, nhưng qua nhiều năm, các giải pháp vẫn chưa cụ thể, chưa rõ mục tiêu. Đề án xây dựng thương hiệu cấp quốc gia, thậm chí cấp tiểu vùng vẫn chưa có.
Giải pháp cho bài toán thương hiệu gạo, theo đại diện Bộ NN&PTNT, về bản chất là phải tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thay đổi khâu tổ chức sản xuất lúa gạo. Bởi sản xuất lúa gạo hiện nay chỉ mang tính manh mún, bán buôn, mà thiếu sự liên kết. Hành động cụ thể mà Bộ đã và đang triển khai là áp dụng hình thức hợp tác kinh tế.
Đại diện Bộ NN&PTNT cũng cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ đầu tư 500 hợp tác xã kiểu mới, trong đó có 200 hợp tác xã ở Đồng bằng sông Cửu Long để phục vụ việc đổi mới sản xuất lúa gạo. Tuy nhiên, đại diện Bộ cũng thừa nhận sự liên kết sản xuất mới chỉ giải quyết được một phần bài toán thương hiệu bởi thương hiệu gạo còn đòi hỏi sự đặc biệt của sản phẩm, tạo được sự yêu thích nơi khách hàng. Có như thế mới có thể bảo vệ được thương hiệu gạo Việt đứng vững và đi được đường dài.
Trung tâm Tin tức VTV24; Cập nhật 15:54 ngày 11/11/2016
-
Phát triển KH-CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực chính để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại
-
Ra mắt nền tảng số giúp phát hiện sớm rủi ro an toàn thông tin
-
Hội thảo Việt Nam: 40 năm Đổi mới và tầm nhìn 2045
-
TPHCM sẽ có kho học liệu số cho học sinh
-
TPHCM sẽ có kho học liệu số cho học sinh
-
Đưa Nhà thư viện phục vụ nghiên cứu, học tập cho 10 ngàn sinh viên vào hoạt động
-
Ngày mai (19-4), nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất chính thức đi vào hoạt động
-
-
Vệ tinh LOTUSat-1: Nền móng cho Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ
-
-
-
Nhật chọn pin mặt trời mới, đưa năng lượng tái tạo làm chủ đạo năm 2040
-
-
-
Kỹ thuật thông tim bào thai là sự kiện nổi bật của ngành y tế TPHCM
-
Khuyến mãi áp dụng tại các cửa hàng Satrafoods từ ngày 5/4 đến 20/4/2025
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 27/3 đến 9/4/2025
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 13/3 đến 26/3/2025
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 27/2 đến 12/3/2025
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 13/2 đến 26/2/2025
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 3/2 đến 12/2/2025
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 01/12/2024 đến 28/01/2025
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 01/12 đến 18/12/2024
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 21/11 đến 30/11/2024
-
Cẩm nang đi chợ tại chuỗi siêu thị Co.op Mart từ ngày 14/10 đến 20/11/2024