Gần 1.000 học giả tham dự Hội thảo Việt Nam học lần thứ 5

Ngày 15-12, hội thảo Việt Nam học lần 5 với chủ đề “Phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi toàn cầu” đã diễn ra tại Hà Nội. Tham dự phiên khai mạc có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các cơ quan Việt Nam và nước ngoài, cùng gần 1.000 nhà khoa học của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

So với 4 lần hội thảo tổ chức trước đây, hội thảo Việc Nam học lần này lớn hơn về quy mô và phong phú hơn về nội dung khoa học, với 834 bản tóm tắt báo cáo và gần 500 báo cáo toàn văn, trong đó có gần 150 báo cáo của các học giả nước ngoài. Theo lịch trình, các nhà khoa học, các đại biểu sẽ tham gia thảo luận trong 2 ngày (15 và 16-12). Các nội dung tập trung vào 6 nhóm lĩnh vực chuyên môn tại các tiểu ban: Ngoại giao, hợp tác và hội nhập quốc tế; Nguồn lực văn hóa; Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; Chuyển giao tri thức và công nghệ; Kinh tế và sinh kế; Biến đổi khí hậu.

Gần 1.000 nhà khoa học tham dự phiên khai mạc. Ảnh: Việt Dũng

* Chiều 15-12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn đại biểu dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, hội thảo quốc tế Việt Nam học lần này đã lựa chọn chủ đề rất toàn diện, đề cập đến những vấn đề thiết thực, vừa mang tính khoa học vừa tư vấn chính sách cho Việt Nam. Tổng Bí thư đặc biệt hoan nghênh, cảm ơn các nhà khoa học  luôn dành cho Việt Nam những ý kiến đóng góp chân tình, quý báu, thực sự là những người bạn thân thiết của Việt Nam. Các ý kiến tại hội thảo sẽ được tập hợp, báo cáo với các cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam để xem xét nghiên cứu trong quá trình xây dựng, cũng như chỉ đạo thực thi các đường lối, chính sách của Việt Nam. Những ý kiến đó của các nhà khoa học thể hiện tình cảm tốt đẹp, tâm huyết và mong muốn Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa, phù hợp với nguyện vọng của Việt Nam, để Việt Nam hội nhập ngày càng sâu hơn vào đời sống quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh chung với các đại biểu. Ảnh: Trí Dũng

Tổng Bí thư căn dặn các nhà khoa học của Việt Nam cần vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức và hiểu biết, trau dồi ngoại ngữ, tăng cường giao lưu, kết nối với các nhà khoa học quốc tế.

Tổng Bí thư mong muốn các nhà khoa học Việt kiều đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài luôn hướng về quê hương đất nước, làm tốt vai trò cầu nối giữa Việt Nam với bạn bè thế giới, góp phần để ngành Việt Nam học ngày càng phát triển trong tương lai. Tổng Bí thư hoan nghênh và đồng tình với một số ý kiến, đề xuất nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà Việt Nam học, đồng thời thu hút chất xám của các khoa học, trong đó có việc thành lập một trung tâm thông tin nghiên cứu Việt Nam học, việc xây dựng bộ quốc chí Việt Nam…

Mai An; Thứ sáu, 16/12/2016, 05:58 (GMT+7); Nguồn: SGGP Online

 


Phần mềm giao nhận logistic