"Việt Nam đẹp quá, tôi yêu Việt Nam!"

Đây là lời chia sẻ của cô gái người Pháp gốc Việt Christelle Đào. Sinh ra và lớn lên tại Pháp, cô mang trong mình hai dòng máu Pháp - Việt. Hiện đang là phóng viên của Hãng thông tấn Pháp AFP, cô luôn ấp ủ thực hiện phóng sự về Việt Nam.

Lần đầu tiên trở về Việt Nam vào năm 2010 khi mới 10 tuổi, Christelle vẫn chưa biết nhiều về quê hương mình. Và lần này trở lại Việt Nam, Bát Tràng là một trong những nơi cô chọn để thực hiện phóng sự tìm hiểu về nghề gốm truyền thống độc đáo của Việt Nam.

Christelle Đào cho biết: “Lần trở lại Việt Nam này là để tôi có thể khám phá quê hương, bởi bố tôi là người Việt Nam, tôi cũng muốn lồng ghép chuyến đi này với một dự án công việc của mình, tôi quyết định thực hiện một loạt các phóng sự ngắn về Việt Nam, chủ yếu tập trung phản ánh đời sống văn hóa của Việt Nam”.

Cần Thơ, Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội An, Nha Trang hay Bắc Hà và rất nhiều các địa danh khác là những nơi mà Christelle đã đi qua trong lần trở về này. Rất ít khi trở về quê hương nên Christelle không nói được tiếng Việt, vì vậy trong suốt chuyến hành trình này cô luôn đồng hành với cha - ông Đào Nguyên Tuấn vừa là người phiên dịch, vừa là trợ thủ đắc lực, cũng như hướng dẫn giúp cô hiểu thêm về nguồn gốc của mình.

Ông Đào Nguyên Tuấn cho biết thêm: “Kỳ này tôi về Việt Nam rất là vui, tại vì tôi về với con, tụi này đã nói chuyện đi Việt Nam từ lâu rồi, kỳ này nó có cơ hội, có thể có hai tháng về Việt Nam, cho nên cùng với nó khám phá xứ Việt Nam từ Nam đến Bắc, đi rất nhiều chỗ, và chuyến đi rất nặng tình cảm, Christelle nó muốn về Việt Nam để tìm hiểu xứ sở của nó và tìm hiểu những phong tục cổ truyền của người Việt Nam. Nó chỉ nghe nói thôi, giờ nó về đây một cách cụ thể nó thấy và nó sống thật sự với những người Việt Nam”.

Anh Felix Tessiter, bạn của Christelle Đào, bày tỏ cảm xúc: “Đất nước Việt Nam rất đẹp, với nhiều danh thắng tuyệt vời. Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, lại được đi trải nghiệm cùng gia đình của Christelle. Qua chuyến đi tôi nhận thấy có sự khác biệt giữa miền Nam và miền Bắc về phong cảnh cũng như cách sống, chuyến đi vô cùng thú vị và tôi mong sẽ được quay trở lại, ở lại lâu hơn”.

Christelle Đào cũng chia sẻ: “Sau hơn một tháng rong ruổi tại Việt Nam, tôi đã hiểu hơn về đất nước, con người ở quê hương mình. Tôi nhận thấy người Việt Nam rất thân thiện, hiếu khách và yếu tố gia đình rất được coi trọng”.

Sau khi về lại Pháp Christelle sẽ bắt tay ngay vào việc viết và dựng phim, cô mong muốn những hình ảnh và đất nước, con người Việt Nam sẽ được chia sẻ nhiều hơn để ngày càng nhiều người biết đến đất nước tuyệt vời này.

Minh Hương - Thế Anh (Ban Truyền hình Đối ngoại VTV.vn); Cập nhật 09:37 ngày 29/12/2016

 


Phần mềm giao nhận logistic