“Lao động đầu bạc” vẫn có ích

Ở tuổi 67, độ tuổi mà nhiều nước xem là thời điểm cần nghỉ ngơi thì tại Singapore, người lao động vẫn có thể làm việc.

Theo luật mới được thông qua tại Singapore, từ tháng 7-2017, độ tuổi tái tuyển dụng lao động được nâng mức trần lên 67 tuổi, cao hơn 2 năm so với quy định trước đây. Nghĩa là, thay vì giới hạn độ tuổi lao động ở mức 65 thì nay những người lao động 67 tuổi vẫn có thể tiếp tục làm việc nếu có nhu cầu và điều kiện sức khoẻ cho phép.

Luật mới được thông qua nhận được đa số sự tán thành của người dân và các nhà tuyển dụng. Luật mới được cho là nhằm giúp giảm tải áp lực già hoá dân số và giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực ở đảo quốc sư tử. Với một quốc gia phát triển như Singapore, thiếu hụt nhân lực chính là nguy cơ đe doạ sự tăng trưởng kinh tế. Các nhà hàng, khách sạn và doanh nghiệp bán lẻ đã trở thành đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất do tình trạng thiếu lao động kể từ khi Singapore mạnh tay hơn trong việc hạn chế lao động nước ngoài vào năm 2011, do lo ngại về tình trạng nhập cư gia tăng.

Theo Bộ trưởng Nhân lực Singapore Lim Swee Say, điều luật được ban hành dựa trên sự tham vấn của các chuyên gia cũng như việc điều tra thực trạng và nguồn nhân lực trong xã hội. Cũng theo ông Lim, trong vòng một thập kỷ qua, tỷ lệ lao động trong độ tuổi 60 ở Singapore đã tăng từ con số 5,5% năm 2006 lên 12% trong năm 2015. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2016 vì tuổi thọ của người Singapore đang  tăng cao. Ước tính tới năm 2030, cứ 5 người ở Singapore thì có một người trên 60 tuổi. Nước này đang là một trong những nước có tuổi thọ trung bình của người dân cao nhất thế giới, ở mức 82,7 tuổi. Dựa theo kết quả một cuộc khảo sát trong năm 2015, có đến 98% người lao động làm việc trong lĩnh vực tư nhân mong muốn được làm việc sau tuổi 62 đã được tái tuyển dụng. Nhiều người trong số họ đã được trở lại làm đúng công việc trước đây và không có ai bị cắt giảm tiền lương. Hầu hết doanh nghiệp không e ngại việc tái sử dụng lao động cho đến khi họ 67 tuổi do điều kiện thị trường lao động thiếu người. Số giờ lao động 1 năm của người Singapore hiện xếp ở mức cao nhất thế giới, trung bình 2.400 giờ/năm.  

Trong vài năm gần đây, Singapore luôn khuyến khích tái tuyển dụng các “lao động đầu bạc”. Bắt đầu từ năm 2012, chính sách tái thuê lao động được nước này ban hành với mục đích khuyến khích công dân quá 62 tuổi, tuổi nghỉ hưu chính thức, tìm được công việc phù hợp. Theo đó, chính phủ tạo điều kiện cho người sử dụng lao động được linh hoạt giữ lại nhân viên đến tuổi nghỉ hưu tiếp tục làm việc, kèm theo các điều khoản tương ứng. Vào giữa năm 2016, Bộ Nhân lực Singapore cho biết, các công ty có thể xin tài trợ tới 300.000 dollar Singapore đối với các dự án giúp lao động từ 50 tuổi trở lên có môi trường làm việc thuận tiện, an toàn và thông minh hơn. Mức tài trợ này tăng gấp 2 lần so với một chương trình được công bố trước đó. Để khuyến khích thêm các lao động trên tuổi 65 làm việc, mức lương ưu đãi do các công ty đưa ra sẽ cộng thêm 3% so với mức lương hiện hành. Theo Bộ trưởng Lim, mức lương này sẽ hỗ trợ cho 120.000 lao động ở độ tuổi trên 60 ở Singapore.

Thanh Hằng; Thứ tư, 11/01/2017, 06:53 (GMT+7); Nguồn: SGGP Online

 


Phần mềm giao nhận logistic