Từ mạng xã hội tới hành vi thực

Từ lâu, trẻ em tại nhiều nước được dạy dỗ lễ phép với người lớn cũng như những cảnh báo về nội dung không lành mạnh trên Internet, ví dụ như trên các trang web “đen”. 

Cặp đôi gây bão mạng xã hội Mỹ Rob Kardashian và Blac Chyna

Cặp đôi gây bão mạng xã hội Mỹ Rob Kardashian và Blac Chyna

Trong bài viết về vấn đề này trên tờ Christian Science Monitor, phóng viên AP Sandy Cohen cho rằng từ khi mạng xã hội bắt đầu thịnh hành thì những hành vi không đẹp của những người nổi tiếng càng lan tỏa mạnh hơn, tác động không hay tới môi trường xã hội thực.

Các cuộc tấn công nhục mạ qua lại của những người nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông xã hội lại được toàn thế giới chú ý. Bài đăng trên Tweeter phổ biến nhất của Tổng thống Trump cho đến nay là một video cho thấy ông đánh gục một người được gắn logo của CNN trên đầu. Ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ Rob Kardashian hồi tuần trước sau khi đánh bạn gái cũ Chyna cũng đăng trên Instagram 3 bức ảnh nude của Chyna kèm theo lời tố cáo cô lăng nhăng, nghiện rượu. Rob còn rêu rao: “đã chi 250.000 USD (5,7 tỷ đồng) mua trang sức cho cô”, “chính tôi đã trả tiền cho 2 chiếc xe Lamborghini và Ferrari”. Điều này khiến tài khoản của ông bị đóng. Nhưng ông này tiếp tục sử dụng Twitter, nơi ông có hơn 7,6 triệu tín đồ.

Mặc dù sự quan tâm của công chúng đối với các hành vi tồi tệ không có gì mới, nhưng các phương tiện truyền thông xã hội dường như tạo ra một nơi chốn mới để nhân rộng các hành vi này. Các chuyên gia nói rằng điều đó ảnh hưởng đến các giao tiếp xã hội trong cuộc sống thực.

Karen North, nhà tâm lý học và là Giám đốc Chương trình truyền thông xã hội kỹ thuật số của Đại học Nam California nói: “Theo thời gian, thái độ và hành vi mà chúng ta quan tâm hiện nay trên các phương tiện truyền thông xã hội sẽ đi vào thế giới vật chất”. Theo bà, chúng ta phải học cách giao tiếp lịch sự trong xã hội nhưng hiện tại chúng ta đang rơi vào tình huống mà một số người nổi tiếng đang hành động trái ngược với điều đó. Bằng cách theo dõi những hành vi đó, thái độ và hành vi của chúng ta cũng thay đổi giống như vậy.

Catherine Steiner-Adair, nhà tâm lý học và là tác giả của cuốn The Big Disconnect: Protecting Childhood and Family Relationships in the Digital Age (tạm dịch: Ngắt kết nối mạng để bảo vệ các mối quan hệ gia đình và thời thơ ấu trong thời đại số), cho rằng bà đã cảm nhận được sự thay đổi này. Bà cho biết nhiều sinh viên Mỹ hỏi bà vì sao những người nổi tiếng và các nhà lãnh đạo chính trị được phép tham gia vào các cuộc cãi cọ ồn ào (đôi khi vô văn hóa) trên mạng mà nếu là họ sẽ bị kỷ luật. Theo bà, thanh thiếu niên sẽ tự giết mình qua những kiểu nhục mạ người khác và phơi bày những hình ảnh riêng tư kiểu như của Kardashian. 

Do hành động đăng tải những hình ảnh không hay trên mạng, Tòa án Tối cao Los Angeles đã ban hành lệnh cấm tạm thời với Kardashian, cấm ông này liên hệ với vợ cũ Chyna trong phạm vi 100 yard (gần 92 m) tại nhà hoặc nơi làm việc của cô ta. Đồng thời cấm ông ta đăng tải bất kỳ hình ảnh nào của Chyna lên mạng. Anh ta cũng bị cấm chia sẻ hình ảnh của con gái mình.

“Chúng ta đang bình thường hóa các hành vi, và điều đó ảnh hưởng đến một số trẻ em”, bà Steiner-Adair nói. Theo bà, như vậy, “trẻ em sẽ thiếu tin tưởng vào những người lớn đã hành xử rất tệ”. Theo các nhà tâm lý, sự bất bình tập thể tạo ra cảm giác liên kết cộng đồng, bất kể bạn đang ở phía nào. “Có một kẻ thù chung” là một trong những yếu tố liên kết mạnh mẽ nhất trong bản chất con người.

Clip hình ảnh Tổng thống Trump hạ đo ván CNN với với 352.000 lượt đăng lại trên Tweeter và hình ảnh của Kardashian đối Chyna thu thập được hàng triệu lượt thích. Theo các chuyên gia tâm lý, sự bất nhã trên không gian mạng, đặc biệt là với các nhà lãnh đạo văn hóa, càng tác động sâu sắc đến các mối quan hệ trong xã hội. Các nghiên cứu cho thấy những người trẻ tuổi chứng kiến hành vi hung hăng ở người lớn họ cũng sẽ bắt chước hành vi đó.
 

Khánh Minh; SGGP - Chủ Nhật, 30/7/2017 10:23


Phần mềm giao nhận logistic