Kiều bào hiến kế giúp TPHCM phát triển

Sáng 3-8, tại TPHCM, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM và Ban Tổ chức Hội nghị thường niên các nhà kinh tế học Việt Nam 2017 (VEAM 2017) tổ chức Hội thảo chuyên đề “Kiều bào đóng góp cho sự phát triển của TPHCM”. 

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TTXVN

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TTXVN

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia trong nước cùng các sở ngành đã trao đổi các vấn đề, cung cấp thông tin liên quan đến phát triển năng lượng sạch, xây dựng và sử dụng hiệu quả hệ thống dữ liệu thông tin phục vụ quá trình phát triển, giúp TPHCM xây dựng chính sách tăng cường sự kết nối, cộng tác giữa chuyên gia trong và ngoài nước để thúc đẩy sự phát triển của TP, đặc biệt trong hai lĩnh vực “năng lượng sạch” và “dữ liệu lớn”. 
Tại phiên hội thảo chuyên đề về “Năng lượng sạch”, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng năng lượng sạch của các nước đánh giá tình hình sử dụng năng lượng tái tạo hiện nay của thành phố, nghiên cứu kế hoạch của thành phố trong việc tiếp nhận năng lượng sạch phù hợp với xu hướng chung của khu vực và thế giới.
Theo Tiến sĩ Trần Duy Châu, chuyên viên nghiên cứu Tập đoàn Điện lực Pháp, TPHCM nói riêng, các địa phương phía Nam nói chung có tiềm năng to lớn về phát triển điện mặt trời. Chính quyền TPHCM cần xây dựng chính sách định hướng phát triển điện mặt trời trong tiêu chí quy hoạch phát triển năng lượng của TP; xây dựng các kế hoạch phục vụ phát triển điện mặt trời với tiêu chí sử dụng các nguồn lực tại chỗ và đa dạng hóa các đơn vị, nhà đầu tư tham gia phát triển hệ thống điện mặt trời.
Đối với lĩnh vực dữ liệu lớn (Big Data), Tiến sĩ Vũ Tường Thụy (giảng viên Đại học Nottingham cơ sở tại Malaysia, Trưởng khoa Khoa học Kỹ thuật Đại học Hoa Sen) nhận định Việt Nam có rất nhiều tiềm năng về “Big Data” khi có một nguồn nhân lực trẻ, có kiến thức và kỹ năng phù hợp.
Tuy nhiên, Việt Nam cần xây dựng một chương trình khung nhất quán cấp nhà nước, cho phép các thành phần cùng phát triển và khai thác, đặc biệt chia sẻ nguồn lực, tránh phân tán và có quản lý đẩy mạnh các chương trình đào tạo về khoa học dữ liệu phát triển và triển khai các chuẩn dữ liệu, cho phép chia sẻ dữ liệu một cách nhất quán, đồng bộ việc thu thập và xử lý đồng bộ hệ thống dữ liệu thông tin địa lý nền (cơ sở dữ liệu bản đồ nền), mở cơ sở dữ liệu cho phép chia sẻ và đóng góp...
Ngoài ra, các chuyên gia cũng chia sẻ, giới thiệu nhiều mô hình, công nghệ hiện đại của các quốc gia trong phát triển năng lượng sạch và xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung trên thế giới, cùng với đó là khả năng ứng dụng thực tế tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Minh Tâm; SGGP - Thứ Sáu, 4/8/2017 08:03


Phần mềm giao nhận logistic