Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Thùy Dương 

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, kể từ khi Việt Nam và Lào thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 5-9-1962, ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào ngày 18-7-1977 đến nay, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó đặc biệt giữa hai đất nước, hai dân tộc anh em được Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hẳn (Kaysone Phomvihane) và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông (Souphanouvong), cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp đã không ngừng phát triển, trở thành tài sản chung vô giá của hai dân tộc.

Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới đang có rất nhiều biến động, mối quan hệ thủy chung, son sắt Việt - Lào đã trở thành một tấm gương mẫu mực mà nhân dân hai nước đều rất đỗi tự hào và càng ý thức phải ra sức phấn đấu để cùng gìn giữ và phát triển. Đảng, Nhà nước và Quốc hội hai nước đã và có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Hội thảo này là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện đó.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội Việt Nam khóa XIV với 132 nữ đại biểu trúng cử đã đưa tỷ lệ nữ đại biểu lên con số 26,7% (tăng 2,3% so với nhiệm kỳ trước). “Đây là một tín hiệu đáng mừng khẳng định vai trò, uy tín ngày càng cao của phụ nữ trong Quốc hội, trong cử tri”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: Thùy Dương 

Về hoạt động của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, đây là nơi để các nữ đại biểu Quốc hội có cơ hội giao lưu, thu nhận thông tin, phân tích chính sách, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng hoạt động, cũng như học hỏi kinh nghiệm của các nhóm nữ nghị sĩ các nước, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tại Quốc hội; tạo điều kiện để cùng chung tiếng nói về các vấn đề liên quan đến chính sách phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới…, đồng thời hỗ trợ cho các nữ đại biểu thực hiện vai trò đại diện, xây dựng hình ảnh Người nữ đại biểu trước Quốc hội và cử tri cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Ya-tho-tu đánh giá cao ý tưởng của Quốc hội Việt Nam về việc tổ chức hội thảo này; đánh giá đây là sự kiện để các nữ đại biểu Quốc hội hai nước trao đổi kinh nghiệm hoạt động, cũng là sự kiện rất có ý nghĩa nhân dịp hai nước đang kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác; đồng thời cho thấy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai cơ quan lập pháp hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc tăng cường và phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Ya-tho-tu phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thùy Dương 

Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Ya-tho-tu cho rằng, Hội thảo cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội hai nước, đặc biệt là thể chế hóa các vấn đề liên quan tới bình đẳng giới, bảo vệ quyền của phụ nữ và quyền của trẻ em thành luật. Thời gian qua, cơ quan lập pháp hai nước đều đã thực hiện chức năng của mình một cách trách nhiệm, có hiệu quả cao, góp phần tích cực, quan trọng trong công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước. Để làm tròn chức trách và nhiệm vụ đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, yêu cầu mỗi đại biểu nói chung, nữ đại biểu Quốc hội nói riêng, cần phải nâng cao năng lực, trí tuệ của mình, có quan điểm và phong cách làm việc gắn bó với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Ya-tho-tu bày tỏ hy vọng, các hoạt động trao đổi kinh nghiệm giữa các nữ đại biểu Quốc hội/Nghị viện giữa các nước trong khu vực sẽ được tổ chức; bày tỏ tin tưởng, qua hội thảo này, nữ đại biểu Quốc hội hai nước sẽ xây dựng được tinh thần đoàn kết, gần gũi, gắn bó, thân mật, hợp tác trong giai đoạn tiếp theo, cùng trao đổi kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ, vượt qua thách thức trong công việc, chung tay trao đổi và tìm kiếm được phương pháp, cách thức hoạt động hiệu quả, góp phần đạt được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, đoàn kết, văn minh.

Tại Hội thảo, các đại biểu trình bày tham luận và thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến vai trò của nữ đại biểu Quốc hội trong hoạt động của Quốc hội; kinh nghiệm của các nữ đại biểu Quốc hội mỗi nước trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của mình.

Chiến Thắng; 07/8/2017 09:50; Nguồn: QĐND Online