Tư vấn hồ sơ, thủ tục mua bán đất

 

Thạc sỹ, Luật gia Đặng Thị Tám trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành về đất đai, dân sự, các loại giấy tờ pháp lý cần thiết phải chuẩn bị khi mua bán đất (chuyển nhượng quyền sử dụng đất) bao gồm:

1. Bản chính giấy tờ đất: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với thửa đất đó. Bản chính các giấy tờ khác có liên quan đến thửa đất nếu có như tờ khai đã nộp thuế,…
2. Bản chính giấy tờ tùy thân của bên mua và bên bán gồm: Giấy chứng minh nhân dân (CMND) hoặc hộ chiếu (HC) còn thời hạn sử dụng (Nếu GCNQSDĐ cấp cho hộ gia đình thì phải có thêm CMND hoặc HC của các thành viên trong gia đình); Sổ hộ khẩu; Giấy đăng ký kết hôn (trường hợp đã kết hôn); hoặc Giấy xác nhận độc thân (trường hợp đang độc thân hoặc đã ly hôn); nếu có uỷ quyền thì văn bản uỷ quyền phải được công chứng (người được uỷ quyền phải mang bản chính Giấy CMND hoặc HC và Sổ hộ khẩu).
3. Dự thảo hợp đồng, giao dịch mà các bên chuẩn bị hoặc các bên cũng có thể yêu cầu công chứng tự soạn trên thông tin mà các bên cung cấp.

4. Giấy xác nhận tình trạng thửa đất: Kiểm tra thông tin xem các nội dung trong sổ đỏ như diện tích thửa đất cần mua có đúng không, loại đất gì; thửa đất cần mua có nằm trong diện quy hoạch, giải tỏa của khu vực hay không; lối đi chung vào diện tích thửa đất muốn mua có tồn tại tranh chấp hay không, đất có đang thế chấp ở ngân hàng không,…(Xác minh thông tin ở Phòng tài nguyên và môi trường của huyện, quận, Phòng công chứng).

Trình tự thủ tục mua bán đất:

1. Các bên mang đầy đủ giấy tờ nêu trên đến Văn phòng công chứng để yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch mua bán đất của các bên, mỗi bên phải giữ bản chính của hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đất đã ký được công chứng (Hợp đồng chuyển  nhượng QSDĐ phải đáp ứng các quy định tại khoản 3 Điều 167 Luật đất đai năm 2013, Điều 500 đến Điều 503 BLDS năm 2015).

2. Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường nơi có đất (Nếu bên bán chỉ bán một phần đất thì phải kèm theo bản vẽ sơ đồ diện tích đất có thẩm tra của của cơ quan quản lý nếu tại đô thị, có xác nhận của UBND cấp xã nếu tại nông thôn).

3. Phòng tài nguyên và môi trường nơi có đất sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi thông tin cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.

4. Bên bán thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho cơ quan thuế (Khoản 5 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP).

5. Bên mua nộp lệ phí trước bạ (Điều 2 Thông tư 301/2016/TT-BTC).

6. Bên mua liên hệ với UBND cấp huyện làm thủ tục đăng bộ sang tên, lấy GCNQSDĐ.

Thực tế, thủ tục giấy tờ pháp lý mua bán đất rất phức tạp. Do vậy, khi mua bán đất, chị nên kiểm tra, xác minh kỹ thông tin, các loại giấy tờ và tiến hành thủ tục mua bán đất theo trình tự thủ tục quy định để tránh những rủi ro có thể xảy ra.


Phần mềm giao nhận logistic