“Bóng hồng” hiếm hoi giành “ngôi vương” đầu ra Học viện Kỹ thuật Quân sự

Trần Nguyễn Thị Nhật Lệ trong bộ quân phục nữ

Nhật Lệ là nữ thủ khoa hệ quân sự của trường Học viện Kỹ thuật Quân sự năm học 2016 – 2017. Sau khi tốt nghiệp, Lệ nhận công tác về giảng dạy tại Trường Sĩ quan Thông tin.

Trần Nguyễn Thị Nhật Lệ tốt nghiệp thủ khoa ngành Thông tin, thuộc khoa Vô tuyến điện tử, Học viện Kỹ thuật Quân sự năm 2016. Với thành tích ấn tượng, Nhật Lệ là một trong 84 thủ khoa xuất sắc của các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội được vinh danh.

Trong 5 năm học tại Học viện, Nhật Lệ 3 năm liền vinh dự được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua 2014, 2015, 2016; đạt danh hiệu Học viên học Giỏi năm 2014; 2 năm liền đạt danh hiệu Học viên xuất sắc năm 2015, 2016 và đạt loại Tốt nghiên cứu khoa học năm học 2015 – 2016.

Hằng năm, số lượng học viên nữ của trường thường rất ít vì tùy từng ngành, từng năm, Học viện mới có chỉ tiêu đào tạo. Thế nhưng, nhờ quyết tâm cao, Lệ đã vượt qua cả nghìn hồ sơ để trở thành học viên của trường trong sự hãnh diện của gia đình, thầy cô, sự ngưỡng mộ của bạn bè; vượt qua rất nhiều học viên nam để trở thành thủ khoa đầu ra hệ quân sự của trường, xếp loại rèn luyện toàn khóa loại Tốt với điểm học tập 3.62/4.

"Khóa học của tôi không đào tạo chuyên ngành Công nghệ thông tin cho hệ quân sự, do đó toàn bộ nữ của khóa đều được xếp về lớp Thông tin, thuộc khoa Vô tuyến điện tử. Còn việc chọn vào Học viện là vì tôi yêu màu xanh áo lính", Nhật Lệ chia sẻ cơ duyên đến với Học viện Kỹ thuật Quân sự.

“Bóng hồng” hiếm hoi giành “ngôi vương” đầu ra Học viện Kỹ thuật Quân sự - Ảnh 1.

Không chỉ sở hữu bảng thành tích học tập ấn tượng Nhật Lệ còn là một học viên tích cực trong công tác phong trào Đoàn, Hội phụ nữ như hiến máu nhân đạo, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Với Lệ, việc tham gia vào các hoạt động xã hội vừa giúp Lệ học hỏi vừa giảm bớt căng thẳng trong học tập.

Lệ quan niệm "không ai có thể chỉ có học tập và học liên tục được". Tất cả các học viên đều được tập luyện, tham gia hoạt động thể chất vào giờ thể dục, thể thao của trường, hoặc vào ngày nghỉ như thứ Bảy, Chủ nhật còn tập văn nghệ chủ yếu buổi tối.

Do thời gian học tập của Lệ chủ yếu ban ngày, buổi tối tập văn nghệ nên Lệ vẫn có thể xem bài vào hôm sau. Ngoài ra, thời gian tổ chức các hoạt động Đoàn, các hoạt động do Hội phụ nữ tổ chức đều khá hợp lý nên Nhật Lệ dễ dàng cân bằng với thời gian học tập.

Môi trường quân đội nghiêm khắc, mang tính kỷ luật cao đòi hỏi Nhật Lệ luôn phải tuân theo nền nếp chính quy, chính điều này đã giúp Lệ biết sắp xếp thời gian học tập và tham gia các hoạt động khác một cách khoa học, hiệu quả, không làm ảnh hưởng lẫn nhau.

Kết quả của sự cân bằng giữa việc học và hoạt động tập thể, Lệ được Đảng ủy Học viện tặng Giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015, 2016; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng danh hiệu "Nữ sinh tiêu biểu ngành kỹ thuật" năm 2015; Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tặng Bằng khen - Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Nhìn lại quãng đường học tập của mình, dù đã gặt hái được những thành tích học tập rất đáng ngưỡng mộ nhưng Lệ vẫn không quên giai đoạn mới bước chân vào học viện. Nữ giảng viên trẻ quê Nam Định nhớ lại:

"Khi tôi chưa quen với nền nếp chế độ trong quân đội, với cường độ huấn luyện cao, thời gian đầu tôi và đa số các học viên năm nhất đều mắc bệnh thèm ngủ, cứ vào lớp là buồn ngủ, không thể tập trung được. Nhưng càng về sau, khi đã dần bắt kịp với mọi thứ thì chế độ sinh hoạt, học tập dần đi vào đúng nhịp, giờ nào việc đó, thật sự rất hiệu quả".

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, nữ quân nhân khiêm tốn cho rằng đối với mỗi người đều sẽ có một cách riêng để đem lại hiệu quả học tập cao nhất. Với Lệ, để đạt được kết quả này điều quan trọng nhất là việc nắm bắt kiến thức ngay trên lớp, hạn chế tình trạng đến giảng đường mệt mỏi, học không vào, về nhà mất công đọc lại bài sẽ rất tốn thời gian.

"Tôi luôn cố gắng nắm bài ở lớp, nếu nhiều kiến thức quá thì nội dung nào chưa hiểu hết tôi sẽ về đọc lại nội dung đó. Một điều quan trọng nữa là ngủ nghỉ điều độ, đúng giờ. Ở trường quy định 22 giờ là thời gian ngủ nghỉ, nếu có thức thêm cũng chỉ đến 23 giờ, điều này giúp cho đầu óc có thời gian nghỉ ngơi, có thể làm việc hiệu quả vào ngày hôm sau", Lệ nói.

Vì bận công tác xa, không thể tham dự lễ tuyên dương nhưng Nhật Lệ vẫn luôn cảm thấy vinh dự: "Trở thành một trong số các sinh viên được xét chọn thủ khoa xuất sắc của các trường ĐH trên địa bàn thành phố đó là một niềm vinh dự lớn đối với tôi. Nhưng bản thân tôi nghĩ rằng tất cả chỉ là khởi đầu, tuyên dương là để tạo động lực phấn đấu về sau, không thể cho đó là thành công được.

Đi làm khác rất nhiều so với đi học, kiến thức nhà trường cung cấp chỉ là một phần rất nhỏ so với những trải nghiệm, những thực tế mà tôi phải đối mặt trên chặng đường hiện tại và sau này".

Theo Dân trí - Chủ nhật, ngày 10/12/2017 06:00 GMT+7


Phần mềm giao nhận logistic