Hội thảo khoa học “Giải pháp xanh cho nguồn nước”

Nằm trong khuôn khổ tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Nước thế giới 2018, vào sáng nay 16/3, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề “Giải pháp xanh cho nguồn nước”. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã đến dự và chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có hơn 200 đại biểu đại diện cho các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Sở Tài nguyên và Môi trường một số tỉnh, thành phố; các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế và đại diện khối doanh nghiệp; và đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội đã đến tham dự và đưa tin về Hội thảo. 

Hội thảo là diễn đàn để trao đổi, chia sẻ các kiến thức, sự hiểu biết  liên quan đến các chính sách quản lý tài nguyên nước, quản lý các hoạt động khai thác, sử dụng nước và đặc biệt là các giải pháp quản lý và bảo vệ nguồn nước dựa vào thiên nhiên.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho biết, hằng năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường đều tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Nước thế giới để thu hút sự quan tâm của cộng đồng về công tác quản lý và bảo vệ nguồn nước - nguồn tài nguyên quý giá đối với sự sống và phát triển của tất cả các quốc gia trên thế giới. Năm 2018, Liên Hợp Quốc chọn chủ đề ‟Nước với Thiên nhiên” cho Ngày Nước thế giới nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của thiên nhiên trong việc bảo vệ tài nguyên nước. 

“Chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2018 hướng tới kêu gọi ứng dụng các giải pháp sẵn có trong tự nhiên để giải quyết các vấn đề thách thức về tài nguyên nước trong thế kỷ 21 trên toàn cầu. Lũ lụt, hạn hán và ô nhiễm tài nguyên nước đang ngày càng diễn biến nghiêm trọng do các hoạt động khai thác, sử dụng nguồn nước chưa bền vững cũng như các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Khai thác tiềm năng của tự nhiên để quản lý và bảo vệ tài nguyên nước là một giải pháp hữu hiệu giúp giải quyết, ứng phó với các thách thức này đồng thời giúp đạt được mục tiêu phát triển bền vững 6 về đảm bảo nguồn cung cấp và quản lý bền vững tài nguyên nước và các điều kiện vệ sinh an toàn cho tất cả mọi người” – Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng cũng cho biết, trong những năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều loại hình thiên tai khác nhau liên quan đến nước xảy ra trên mọi miền của đất nước, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Điều đáng lưu ý là các hiện tượng thời tiết cực đoan có xu hướng xảy với ra thường xuyên và ngày càng khắc nghiệt hơn, với cường độ lớn hơn. Năm 2015 và 2016, người dân khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long đã phải hứng chịu đợt hạn hán lịch sử. Trong khi đó, ở miền Bắc và khu vực Bắc Trung bộ lại hứng chịu những trận lũ lụt khốc liệt gây thiệt hại nặng nề như lũ quét ở Mù Cang Chải hồi tháng 8/2017. Đợt mưa lớn trái mùa giữa tháng 10/2017 khiến lưu lượng nước đổ về các hồ tăng cao đột ngột trong khi các hồ chứa đã tích đầy nước theo quy trình. Lần đầu tiên kể từ khi đưa vào vận hành, hồ Hòa Bình đã phải xả cấp tập 08 cửa đáy với lưu lượng xả lớn nhất là 16.520m3/s. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã ghi nhận tình trạng sạt lở bờ sông nhiều hơn và nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.

Vấn đề ô nhiễm nguồn nước cũng đang là vấn đề nóng ở Việt Nam, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ quan truyền thông và người dân. Ô nhiễm do nước thải đang là vấn đề thách thức lớn ở nước ta hiện nay. Tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt chuẩn vào nguồn nước vẫn xảy ra thường xuyên và trên diện rộng. Hậu quả là một số con sông đã bị ô nhiễm nghiêm trọng và chất lượng nước của nhiều dòng sông không đáp ứng yêu cầu của các mục đích sử dụng.

Toàn cảnh Hội thảo 

Nguyên nhân trực tiếp và sâu xa của các vấn đề trên bước đầu được xác định là do việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước chưa bền vững ở cả các quốc gia thượng nguồn cũng như trong nội tại đất nước ta nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Thêm vào nữa nước ta lại phải hứng chịu các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu khiến cho tình hình trở nên trầm trọng hơn. Quản lý tài nguyên nước bền vững là vấn đề cấp bách hiện tại để bảo vệ nguồn tài nguyên không thể thiếu được trong quá trình duy trì và phát triển của mỗi quốc gia.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng bày tỏ mong muốn Hội thảo sẽ là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, chia sẻ các kiến thức, sự hiểu biết liên quan đến các chính sách quản lý tài nguyên nước (như quy hoạch, điều tra tài nguyên nước, khai thác sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên nước, duy trì dòng chảy tối thiểu trên sông, quản lý nguồn nước xuyên biên giới), quản lý các hoạt động khai thác, sử dụng nước và đặc biệt là các giải pháp quản lý và bảo vệ nguồn nước dựa vào thiên nhiên theo tinh thần của chủ đề Ngày nước thế giới năm nay.

Phó Cục trưởng Cục QLTNN Châu Trần Vĩnh trả lời phỏng vấn của phóng viên, báo chí bên lề Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã nghe 10 bài trình bày, báo cáo của các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực tài nguyên nước, trong đó tập trung về các chủ đề như các cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý tài nguyên nước và các hoạt động khai thác, sử dụng nguồn nước; các giải pháp xanh để quản lý và bảo vệ nguồn tài nguyên nước ở Việt Nam.

Phó Trưởng phòng Chính sách và Pháp chế, Cục Quản lý tài nguyên nước Nguyễn Thị Phương trình bày bài tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy cũng đã trả lời, giải đáp các ý kiến của các đại biểu liên quan đến các việc ban hành các thông tư hướng dẫn trong lĩnh vực tài nguyên nước, thảo luận về  các thách thức và tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên nước; và các ý tưởng, biện pháp, các giải pháp kiến nghị trong công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên nước.

Kết luận tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội thảo. “Tôi hy vọng rằng, qua lần Hội thảo này, sự gắn kết hợp tác giữa cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên nước sẽ ngày càng khăng khít hơn, các mối quan hệ đối tác sẵn có càng thêm sâu sắc và nhiều mối quan hệ đối tác mới được xây dựng” -  Thứ trưởng phát biểu.
 

Thanh Tâm – Thái Học; Thứ sáu - 16/03/2018 15:59; Nguồn: TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỤC QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC


Phần mềm giao nhận logistic