Sản phẩm trị viêm da từ nghiên cứu về nano vàng dạng ngôi sao

Sản phẩm dựa trên kết quả nghiên cứu khoa học và hợp tác thương mại hóa sản phẩm giữa Khu Công nghệ cao Thành phố với doanh nghiệp.

Lễ ký kết hợp đồng cung cấp nano vàng dạng ngôi sao và công bố sản phẩm kháng viêm da Acne GoldStars vừa diễn ra tại Sở KH&CN TP.HCM.Sản phẩm được công bố dựa trên kết quả nghiên cứu chế tạo nano vàng dạng ngôi sao trong kháng khuẩn viêm da từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ giữa Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP’s Labs) và Viện Khoa học và công nghệ tính toán (thuộc Sở KH&CN TP.HCM), cùng thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2019. Đề tài đã được hội đồng khoa học Sở KH&CN nghiệm thu.

Sản phẩm kháng viêm da Acne GoldStars.

Theo bà Trần Thị Lệ Khanh, thành viên nhóm nghiên cứu, hiện nay, các sản phẩm trị viêm da do khuẩn P. Acnes phần lớn dựa trên thành phần kháng sinh và corticoid. Tuy nhiên, các sản phẩm này thường gây tác dụng phụ, điển hình như gây ban đỏ, bong tróc da, khô da, bắt nắng, ngứa da.... Khi sử dụng lâu dài sẽ xuất hiện tình trạng khuẩn P. acnes và tụ cầu kháng thuốc.

Dựa trên những kết quả nghiên cứu chế tạo nano vàng dạng ngôi, nhóm nghiên cứu nhận thấy nano vàng có cấu trúc đa nhánh (hay dạng sao) có khả năng kháng khuẩn rất tốt, ngay ở nồng độ thấp. "Nano vàng tiếp xúc nhanh lên thành tế bào, phá vỡ màng và lọt vào nhân tế bào để tiêu diệt, ngăn cản quá trình trao đổi chất của vi khuẩn. Đặc tính này thích hợp thay thế chất kháng sinh làm vật liệu kháng khuẩn trong các sản phẩm y sinh, thuốc hoặc các chế phẩm mỹ phẩm", bà Khanh cho biết.

Từ những kết quả nghiên cứu trên, cùng với sự đặt hàng của Công ty Sài Gòn Green Tech và công ty Mediworld Biotechnology, Công ty cổ phần hoá chất mỹ phẩm 3C đã cho ra đời sản phẩm kháng viêm da Acne GoldStars.

Sản phẩm này, ngoài nano vàng dạng ngôi sao, còn có chiết xuất từ lá diếp cá, hợp chất nano quercetin chiết xuất từ hoa hòe và hành tây. Công dụng chính của sản phẩm trị mụn là xử lý các loại mụn với nhiều cấp độ trên da; Kháng viêm tối đa, hạn chế đến mức thấp nhất sẹo xấu để lại  trên da, giảm thâm cho da; Không gây đau rát hay kích ứng cho da, rất  dịu nhẹ với làn da; Ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn có hại, ngăn ngừa  mụn tái phát hiệu quả; Giảm bít tắc lỗ chân lông và sừng hóa cổ nang  lông; Tái tạo da, không gây khô da, hỗ trợ nuôi dưỡng giúp làn da khỏe  mạnh…

Lễ ký kết hợp đồng cung cấp nano vàng dạng ngôi sao và công bố sản phẩm kháng viêm da Acne GoldStars vừa diễn ra tại Sở KH&CN TP.HCM.

Ông Ngô Võ Kế Thành, Giám đốc SHTP LABS cho biết, đây là sản phẩm điều trị viêm da đầu tiên trong nước ứng dụng công nghệ nano vàng ngôi sao được sản xuất từ muối vàng (HAuCl4). Thời gian tới, SHTP LABS tiếp tục nghiên cứu việc ứng dụng nano vàng trong sản xuất kháng sinh thế hệ mới, do nano vàng kháng được hầu hết các loại vi khuẩn.

“Sản phẩm Acne GoldStars là sự thành công của việc đưa kết quả nghiên cứu khoa học từ phòng thí nghiệm ra thị trường. Đây cũng minh chứng cho sự hợp tác, chuyển giao công nghệ giữa SHTP LABS với các doanh nghiệp trong thời gian qua đạt hiệu quả”, ông Thành nói.

Sản phẩm là kết quả của sự thương mại hóa các đề tài nghiên cứu khoa học, đưa các kết quả nghiên cứu khoa học từ phòng thí nghiệm ra thị trường.

Theo ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM, sản phẩm này là kết quả của sự thương mại hóa các đề tài nghiên cứu khoa học, đưa các kết quả nghiên cứu khoa học từ phòng thí nghiệm ra thị trường. Ngoài ra, sản phẩm còn là kết quả của sự hợp tác, chuyển giao công nghệ thành công giữa Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai khu công nghệ cao với các doanh nghiệp.

Tạp chí KHÁM PHÁ Online - Thạch An; Thứ Bảy, ngày 01/8/2020 07:19 AM (GMT+7)

Phần mềm giao nhận logistic