Đạo sư Osho: "Một tình yêu thật sự cũng sẽ thay đổi"

Trong "Yêu" (tựa gốc: Being in love), Osho chỉ rõ những kiểu kỳ vọng giết chết tình yêu. "Điều bạn cần làm không phải là học cách yêu, mà là loại bỏ những cách đánh mất tình yêu", ông cho hay.

Đạo sư Osho: Một tình yêu thật sự cũng sẽ thay đổi - Ảnh 1.

Nhiều chàng trai, cô gái xinh đẹp, đủ đầy về vật chất, thành công trong công việc, nhưng trong yêu đương, họ vẫn thấy mình là kẻ thất bại.

Tại sao chúng ta luôn đau khổ, chật vật vì tình yêu? Lời khuyên của một nhà hiền triết có tầm ảnh hưởng lớn như Osho có thể giúp bạn.

Địa ngục được tạo ra bởi vì bạn kỳ vọng vào thiên đường

Trong "Yêu" (tựa gốc: Being in love), Osho chỉ rõ những kiểu kỳ vọng giết chết tình yêu. "Điều bạn cần làm không phải là học cách yêu, mà là loại bỏ những cách đánh mất tình yêu", ông cho hay.

Bạn mong đợi đối phương hòa hợp với mình? Osho đặt cho bạn câu hỏi lớn: Bạn đang yêu người đó hay chỉ là đang yêu hình mẫu chính mình? Chúng ta dễ dàng quên đi rằng vì khác biệt, xa cách, bí ẩn nên chúng ta mới mong muốn khám phá và phải lòng nhau.

Bạn kỳ vọng tình yêu lý tưởng là không có cãi vã, mâu thuẫn? Osho cho bạn hiểu, việc đôi lúc bạn cãi nhau, nóng giận với người mình yêu không có nghĩa là tình yêu không còn nữa. Ngược lại, điều đó có nghĩa là tình yêu có khả năng đón nhận cả những bất đồng, tranh cãi, vượt qua tất cả những rào cản này.

Bạn muốn người tình của mình không ngắm nhìn đến người khác? Nhưng nếu người đàn ông đó không còn quan tâm đến phụ nữ trên phố, đến nữ diễn viên xinh đẹp trong các bộ phim, sao anh ta quan tâm đến bạn? Việc anh ta quan tâm đến phụ nữ là bằng chứng đảm bảo rằng anh ta quan tâm đến bạn, rằng vẫn còn cơ hội cho tình yêu của bạn được duy trì.

Nhiều người mong đợi một tình yêu vĩnh hằng, rằng anh ấy, hay cô ấy chỉ yêu một mình bạn. Osho thì nói điều ngược lại. "Tình yêu thật sự cũng bất định như cuộc sống" , ông cho hay, "Một tình yêu thật sự cũng sẽ thay đổi".

Vượt qua định kiến trong tình yêu

"Yêu" giúp bạn cởi bỏ những quan niệm, kỳ vọng vốn rất phổ biến nhưng hoàn toàn sai lầm về tình yêu. Tình yêu nguyên bản mà Osho muốn nói thực ra rất giản dị. Tình yêu phải trong sáng, chân thành, và phải là sự cho đi vô điều kiện.

"Tình yêu giống như một làn gió mát lành bay đến nhà bạn, lấp đầy nơi đó bằng hương thơm và sự tươi mới, lưu lại trong khả năng có thể và sau đó ra đi. Bạn không nên tìm cách đóng các cánh cửa, nếu không thì làn gió thơm mát đó sẽ bốc mùi hôi thối", Osho ghi.

Những kiến giải của Osho sẽ khiến bạn có cảm giác như lúc Issac Newton bị quả táo rơi vào đầu và phát hiện ra định luật hấp dẫn trái đất. Mâu thuẫn, đau khổ, tranh cãi, thất vọng trong tình yêu, giờ đây trở nên thật nhẹ nhàng. 

"Yêu" giúp bạn hiểu rõ bản chất những đau khổ trong tình yêu, loại bỏ chúng và sẵn sàng bước vào trải nghiệm tình yêu đầy tự do, hân hoan.

Nhắc đến những nhà hiền triết, chúng ta thường ngưỡng mộ kho tri thức vô hạn, đồng thời lo ngại về tính đại chúng của những lời khuyên, nhận định từ họ. Nhưng Osho thì khác, những câu chuyện ngộ đạo và bài học từ ông luôn gần gũi và dễ đi vào lòng người.

Bên cạnh đó, những câu chuyện dẫn chứng và bài học từ "Yêu" đều rất thấm thía, rất đời bởi chúng bắt nguồn từ nhiều câu chuyện thực tế của những tín đồ đến tìm Osho để xin lời khuyên.

"Yêu" không đơn thuần đề cập tình yêu nam nữ mà còn là tình yêu gia đình, cách hàn gắn hay chữa lành tổn thương giữa cha mẹ và con cái. Chẳng hạn, có nhiều người phụ nữ không thể hẹn hò, gặp gỡ đàn ông, sợ yêu đàn ông. Đó có thể là hệ lụy suốt nhiều năm dài đằng đẵng cô ấy tiếp nhận quá nhiều cơn giận dữ của người mẹ lên đàn ông.

Những chỉ dẫn từ cuốn sách này là khởi đầu cần thiết cho những ai tìm kiếm tình yêu tỉnh thức, hạnh phúc đích thực.

Osho là bậc đạo sư gây tranh cãi bậc nhất, đồng thời cũng có ảnh hưởng nhất. Tờ Sunday Times của London mô tả Osho là một trong 1000 người kiến tạo của thế kỷ 20. Còn tờ Sunday Mid-day của Ấn Độ bình chọn Osho là một trong 10 người, cùng với Gandhi, Nehru và Đức Phật, thay đổi vận mệnh của Ấn Độ. Sách của ông đã được dịch ra hơn 60 ngôn ngữ trên thế giới.

TTO - H.Trung 17/01/2021 11:11 GMT+7

Phần mềm giao nhận logistic