Hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân Covid-19

Qua khảo sát của Bệnh viện Hồi sức Covid-19 (TP Thủ Đức) về sức khỏe tinh thần của bệnh nhân nặng đang điều trị, có 20% bị trầm cảm, 53,3% rối loạn lo âu, 16,7% bị stress.

 

TS-BS CK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 (TP Thủ Đức), cho hay kết quả này cần cấp bách có sự hỗ trợ trị liệu tinh thần để các bệnh nhân này tái hòa nhập cuộc sống.

Cân bằng lại cảm xúc và tâm lý

TS Nguyễn Tri Thức cho biết những bệnh nhân từng thở HFNC (thở ôxy lưu lượng cao) có tỉ lệ trầm cảm hơn 60%. Những bệnh nhân từng thở ôxy qua mặt nạ hoặc thở máy cũng có tỉ lệ rối loạn lo âu cao (66,7%). Có đến 67% bệnh nhân mong muốn được tư vấn, điều trị tâm lý trong quá trình điều trị tại bệnh viện và sau khi xuất viện.

Nhân viên y tế Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 Phú Nhuận số 1, TP HCM thăm khám cho bệnh nhân Covid-19.Ảnh: HẢI YẾN

Trước nhu cầu thực tế này, Ban Giám đốc bệnh viện đã mời TS tâm lý Trì Thị Minh Thúy (chuyên gia trị liệu tâm lý thuộc Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM) đến khảo sát và tư vấn, hỗ trợ điều trị tâm lý cho các bệnh nhân Covid-19. Thông qua những tương tác trực tiếp, chuyên gia tâm lý đã từng bước nối kết với bệnh nhân.

Theo TS Minh Thúy, với những trường hợp nguy kịch được cứu chữa thành công, bệnh nhân thường có những trạng thái tâm lý bất ổn, thường gặp ác mộng, hoảng loạn. Sự hỗ trợ nâng đỡ về mặt tâm lý sẽ dần giúp bệnh nhân vượt qua quá khứ để sẵn sàng cho cuộc sống hiện tại.

"Sự đồng hành, lắng nghe và thực hiện một số kỹ thuật về tâm lý sẽ là liều thuốc tinh thần giúp người bệnh cân bằng lại cảm xúc và tâm lý để tái hòa nhập cuộc sống" - chuyên gia tâm lý Minh Thúy nói.

Tâm an vượt qua đại dịch

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM cũng vừa triển khai chương trình "Vắc-xin tinh thần" hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người dân tại TP, nhất là các nhóm bị tổn thương do đại dịch như bệnh nhân, thân nhân người bệnh, nhân viên y tế, người lao động và học sinh, sinh viên. Chương trình cũng sẽ tham vấn tâm lý cho người có nhu cầu thông qua số điện thoại 0987.111.801.

Với mục tiêu phòng ngừa và nâng cao sức khỏe tinh thần, chương trình "Vắc-xin tinh thần" sẽ có nhiều hoạt động như hội thảo trực tuyến, chương trình radio "Tâm an vượt qua đại dịch", tư vấn trực tiếp thông qua cổng thông tin 1022 (nhấn phím 5 sau đó tiếp tục nhấn phím 9).

Chương trình "Vắc-xin tinh thần" cũng sẽ phối hợp với Sở Y tế TP HCM, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Dã chiến số 12 để tư vấn tâm lý cho bệnh nhân đang chữa trị tại đây. Người có bệnh lý nặng sẽ được hỗ trợ tham vấn, trị liệu lâu dài.

Với nội dung hỗ trợ tái hòa nhập hậu Covid-19, chương trình "Vắc-xin tinh thần" c

Về việc chăm sóc, trị liệu tâm lý cho bệnh nhân Covid-19, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết tại TP có bệnh viện chuyên khoa là Bệnh viện Tâm thần TP HCM, điều trị cho tất cả bệnh nhân có vấn đề về tâm lý. Khi bệnh nhân Covid-19 có vấn đề về tâm lý, bác sĩ ở các cơ sở điều trị Covid-19 sẽ mời các bác sĩ của Bệnh viện Tâm thần TP HCM để hội chẩn.

Đến nay, Bệnh viện Tâm thần TP HCM đã phối hợp, làm việc với hơn 70 cơ sở điều trị, thăm khám, tư vấn và điều trị cho các bệnh nhân.

H.Yến

 
 
 
 
 
 
 

NGUYỄN THẠNH; NLĐ 23-9-2021 - 08:28|


Phần mềm giao nhận logistic