Bình đẳng giới trong Luật Tổ chức Chính phủ

Vấn đề bình đẳng giới được các nữ đại biểu Quốc hội nhắc đến khi thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) trong sáng 01/6/2015.

Vấn đề hiện nay là mới có 50% số Bộ, cơ quan ngang Bộ của Chính phủ có nữ Bộ trưởng, Thứ trưởng - tức là Lãnh đạo chủ chốt và cũng có nghĩa là một nửa số Bộ còn lại không có phụ nữ đảm nhận những vị trí trọng trách.

Mặc dù tỷ lệ trên còn thấp so với thế giới (xét về tổng số Lãnh đạo chủ chốt là nữ thì Việt Nam xếp thứ 124/129) nhưng bà Nguyễn Thị Thanh Hòa (đại biểu tỉnh Bắc Ninh) cho rằng, con số trên đã tăng lên rất cao trong thời gian gần đây khi Thủ tướng Chính phủ cho phép các Bộ được bổ sung một Thứ trưởng là nữ nếu Bộ đó chưa có nữ Thứ trưởng.

Bình đẳng giới cũng là một nội dung trong nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ (Điều 5). Tuy nhiên, đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cho biết:  “Các Điều, Khoản tiếp theo không thấy quy định gì để thi hành nguyên tắc bình đẳng giới trong hoạt động của Chính phủ”.

Đại biểu Bùi Thị An cho rằng, thực tế, có nhiều nữ cán bộ có tài, tâm, tầm và đủ phẩm cách để đảm nhận những vị trí cao trong bộ máy Nhà nước, cơ quan Đảng. Tuy nhiên, đại biểu cũng thừa nhận nếu tính tỷ lệ thì vẫn còn rất ít nữ cán bộ hoàn toàn đảm đương được nhiệm vụ.

Do vậy, để đảm bảo bình đẳng giới, bà Bùi Thị An đề nghị: “Bổ sung một điều quy định ngay tỷ lệ nữ tham gia giữ vị trí Lãnh đạo các Bộ, ngành, Chính phủ ít nhất là 20%. Bởi vì tôi nghĩ rằng trong thực tế có nguyên tắc nhưng ta phấn đấu còn rất khó, nếu không quy định tỷ lệ, tôi thấy sẽ rất khó đạt được chuyện bình đẳng giới”.

Bà Bùi Thị An cũng giải thích thêm, không ai hiểu phụ nữ bằng phụ nữ và phụ nữ không ở những vị trí ra quyết định thì rất khó có được những quyết định có liên quan đến quyền của nữ giới.

Đồng tình với bà Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa nhấn mạnh, nguyên tắc bình đẳng giới phải được cụ thể hóa tại một số các điều luật, để từng bước tăng dần một cách hợp lý số lượng nữ Lãnh đạo hiện nay.

Cụ thể ở Điều 2, khi nói về thành viên, cơ cấu của tổ chức Chính phủ, tôi đề nghị có một quy định rất rõ số lượng thành viên Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội quyết định. Trong đó cũng phải đảm bảo phù hợp với mục tiêu bình đẳng giới, bà Hòa đề nghị và nói thêm: “Tất nhiên, nữ cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn chứ không phải chỉ có cơ cấu”.

Theo molisa.gov.vn


Phần mềm giao nhận logistic