Bệnh viện dành cho cây xanh

Khi xu hướng trồng cây tại nhà được nhân rộng, chính quyền TP Seoul, Hàn Quốc, quyết định mở bệnh viện chăm sóc cây xanh và các phòng khám thực vật. Điểm đặc biệt là người yêu cây xanh có thể được chuyên gia tư vấn và sử dụng dịch vụ chăm sóc cây hoàn toàn miễn phí.

Khách sạn cây trồng Plant Hotel
Khách sạn cây trồng Plant Hotel

Khi các chậu hương thảo và oải hương tự trồng bị rụng lá, Joo Young-hyun lập tức mang chúng đến bệnh viện để chữa trị. Bác sĩ bắt bệnh cho cây của cô Joo là thừa nước, làm giảm oxy trong đất. Rễ cây đã bị thối một phần do úng nước. Để hồi sinh những cây xanh vốn là quà tặng của bố mẹ, cô Joo đã đồng ý với các biện pháp xử lý mà bác sĩ cây trồng đưa ra. Sau 10 ngày được chăm sóc tích cực tại bệnh viện, các chậu cây thảo mộc hồi phục và được xuất viện về nhà.

Cô Joo Young-hyun là một trong nhiều người ở Hàn Quốc xem cây cối không chỉ là vật trang trí. Những người yêu cây thường có một vườn cây ngay tại nhà, coi chúng như những người bạn đồng hành. Gõ hashtag “cây cảnh” hoặc “quản gia cây trồng” bằng tiếng Hàn trên Instagram sẽ hiện ra hàng chục ngàn bức ảnh và video ngắn được những người trồng cây tại nhà chia sẻ. Han, nhân viên văn phòng 31 tuổi ở Seoul, cho biết, tưới cây và ghi lại sự lớn lên của cây bằng camera sau giờ làm việc đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của cô. Nhìn mầm cây mọc mỗi ngày, cô cảm nhận điều kỳ diệu của cuộc sống.

Tuy mới ra mắt vào tháng 4, nhưng chất lượng dịch vụ của bệnh viện cây xanh của Trung tâm Công nghệ Nông nghiệp Seoul luôn được đánh giá cao. Nếu muốn “điều trị chuyên sâu” cho cây xanh, những người trồng cây đều tìm đến bệnh viện. Với những triệu chứng nhẹ, họ có thể đến các phòng khám thực vật quy mô nhỏ ở Seoul để nhận tư vấn chuyên môn và các phương pháp điều trị cây trồng đơn giản.

Xu hướng xanh hóa cuộc sống từ cây trồng còn tiếp thêm sức sống mới cho các công ty khởi nghiệp “planterior” tại địa phương. “Planterior” là thuật ngữ mới kết hợp giữa cây cối và nội thất, hàm ý sử dụng thực vật trong thiết kế nội thất. Các mô hình kinh doanh mới như cửa hàng bán giống cây tuyển chọn và vật dụng làm vườn trong nhà, dịch vụ chăm sóc cây trồng xuất hiện ngày càng nhiều. Thương hiệu làm vườn Macho’s Sachunki mở một cửa hàng phục vụ được ví như “cơ sở chăm sóc bán trú” cho thực vật. Mọi người có thể gửi cây ở cửa hàng trong tối đa 2 tuần. Các chuyên gia làm vườn sẽ cung cấp các dịch vụ chăm sóc cơ bản như thay chậu, làm sạch và tưới nước miễn phí. Còn công ty chuyên chăm sóc cây trồng theo mô hình khách sạn cây như Plant Hotel thì cung cấp dịch vụ chăm sóc cây khi chủ nhân đi vắng.

Theo kết quả khảo sát trên 874 người trồng cây tại nhà của Cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc, từ tháng 9 đến tháng 10 năm ngoái, 55% số người được hỏi cho biết trồng cây để được ổn định cảm xúc. 27% cho biết họ chuyển sang trồng cây để thanh lọc không khí. Giáo sư tâm thần học Jo Young-tak tại Bệnh viện Thánh Tâm Kangdong cho rằng, khi chạm tay vào đất và cây cỏ, con người có cảm giác được kết nối với thiên nhiên. Những cảm xúc tích cực này kích hoạt giải phóng serotonin, thường được gọi là “hormone hạnh phúc” trong não, giúp xoa dịu cảm giác lo lắng và trầm cảm.


Phần mềm giao nhận logistic