Tọa đàm "Giải quyết xung đột thẩm quyền của tòa án quốc gia đối với các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài trong pháp luật các nước"

Chiều ngày 06/7/2015, Khoa Luật Quốc tế - Đại học Luật TP. HCM đã tổ chức cuộc Tọa đàm với sự tham dự của Thẩm phán Nguyễn Công Phú - Toà kinh tế TAND TP.HCM, các vị lãnh đạo Khoa cùng đông đảo quý thầy cô giáo và sinh viên Khoa Luật Quốc Tế.

Đồng chủ trì Tọa đàm là các lãnh đạo Khoa Luật Quốc tế, gồm: TS. Trần Việt Dũng – Trưởng Khoa; TS. Lê Thị Nam Giang – Phó trưởng Khoa và TS. Đỗ Thị Mai Hạnh – Trưởng bộ môn Tư pháp quốc tế và Luật So sánh.

Phát biểu khai mạc, TS. Trần Việt Dũng – Trưởng Khoa Luật Quốc tế đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của chủ đề mà Toạ đàm hướng đến; Tiến sĩ cũng mong muốn qua buổi Toạ đàm mọi người sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích về quy định trong pháp luật của các nước liên quan đến việc giải quyết xung đột thẩm quyền của toà án quốc gia đối với các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài.

Các báo cáo tham luận được trình bày tại Tọa đàm gồm:

- Thẩm quyền của tòa án Việt Nam đối với các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài – một số kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự Việt Nam của TS. Lê Thị Nam Giang;

- Một số vấn đề trong hệ thống pháp luật Hoa Kỳ về giải quyết xung đột thẩm quyền đối với các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài của Ths. Ngô Kim Hoàng Nguyên.

- Một số quy định về thẩm quyền của tòa án Australia đối với các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài của TS. Đỗ Thị Mai Hạnh.

- Thẩm quyền của tòa án Singapore đối với các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài của Ths. Trần Ngọc Hà.

- Thẩm quyền của tòa án Pháp đối với các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài của ThS. Trần Thị Bảo Nga và Ths. Nguyễn Thị Hằng;

- Căn cứ xác lập thẩm quyền của toà án giải quyết các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài theo nghị định Brussels (sửa đổi) của GV. Phùng Hồng Thanh.

- Quyền lựa chọn toà án giải quyết các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài theo pháp luật liên minh châu Âu của NCS. Phan Hoài Nam và GV. Võ Hưng Đạt.

Phần thảo luận, đặc biệt là ý kiến chia sẻ rất hữu ích của Thẩm phán Nguyễn Công Phú, người có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài trong nhiều năm qua tại TP.HCM đã làm rõ những vấn đề còn vướng mắc trong pháp luật Việt Nam từ lý luận đến thực tiễn trên cơ sở nghiên cứu và tham khảo kinh nghiệm từ pháp luật các nước. Những ý kiến từ cuộc Tọa đàm cũng là cơ sở quan trọng để gửi đến các chuyên gia trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Tố tụng Dân sự trong thời gian sắp tới.

Nguồn: Website Đại học Luật TP.HCM


Phần mềm giao nhận logistic