Nhật Bản đóng cửa hơn 8.500 trường học vì dân số già

Chỉ trong 2 năm, Nhật Bản đã đóng cửa 8.580 trường học công và cải tạo hàng loạt trường thành nơi tổ chức sự kiện, trung tâm tránh trú thiên tai...

Một trường tiểu học ở thị trấn Yokoze, tỉnh Saitama phải đóng cửa vì không có học sinh - Ảnh: AFP

Theo Bộ Giáo dục Nhật Bản, từ năm 2002 - 2020, Nhật Bản đã đóng cửa 8.580 trường học công trong bối cảnh dân số quốc gia ngày càng già hóa. Các địa phương trên cả nước cũng phải tìm cách cải tạo các trường học cho mục đích sử dụng khác, tránh lãng phí và giảm thiểu việc phải dỡ bỏ những cơ sở này.

Theo số liệu chính thức, có khoảng 7.000 trường học trong số này hiện vẫn được duy trì, trong đó 74,1% được cải tạo thành cơ sở hạ tầng phục vụ các mục đích công khác và chỉ có 2,9% dự kiến bị phá dỡ.

Chính phủ Nhật Bản đã dành tiền ngân sách hỗ trợ các địa phương quản lý trường học cũ và cải tạo các tòa nhà không sử dụng cho mục đích khác nhằm phục vụ tốt hơn cho cộng đồng.

Ví dụ như Trường tiểu học Ashigakubo, một phần kết cấu được xây dựng từ năm 1903 được bảo tồn, với các gian phòng gỗ đầy hoài niệm được khôi phục làm địa điểm tổ chức sự kiện cho trẻ em hoặc có khi được cho thuê làm phim trường, địa điểm hóa trang, tạo nguồn thu cho địa phương.

Các trường học cũ còn được sử dụng làm trung tâm tránh trú cho người dân khi xảy ra thảm họa thiên nhiên. Với các địa phương dân số ngày càng giảm, ngân sách cũng eo hẹp dần, việc sử dụng các trường học cũ làm nơi tránh trú giúp tiết kiệm đáng kể chi phí.

Tại thị trấn Namegate, dân số giảm 20% trong giai đoạn 2009 - 2023 (còn 30.000 người), số lượng trẻ em cũng giảm hơn 30% và số trường học cũng giảm từ 22 trường xuống còn 7 trường.

Một số trường học được các doanh nghiệp mua lại và cải tạo để sử dụng làm nơi trưng bày sản phẩm, xưởng gia công hoặc phòng bán hàng. Tuy nhiên nhiều trường học buộc phải đóng cửa vì việc cải tạo đòi hỏi chi phí rất cao.

Nhật Bản là quốc gia có dân số già thứ 2 thế giới sau Monaco. Nước này có 14,4 triệu trẻ em dưới 15 tuổi, tức là nhóm "mầm non tương lai" chỉ chiếm 11,5% tổng dân số. Số lượng này cũng đã giảm 4 triệu so với thời điểm đầu những năm 2000.

 TTO - 31/10/2023 22:24 GMT+7


Phần mềm giao nhận logistic