Chưa từng có trong lịch sử, Pháp trở thành nước đầu tiên và duy nhất trên thế giới sửa Hiến pháp vì chị em phụ nữ nhân dịp lễ 8/3

Cuộc bỏ phiếu mang tính lịch sử đã biến Pháp trở thành nước đầu tiên và duy nhất thế giới làm điều này vì phái đẹp.

Tờ Fortune cho hay nước Pháp mới đây đã có bước đi lần đầu tiên trong lịch sử khi sửa Hiến pháp vì phụ nữ trong đợt Lễ 8/3 (Ngày quốc tế phụ nữ) năm nay.

Cụ thể, các nhà lập pháp ngày 4/3/2024 đã thông qua dự luật mới về quyền phá thai được ghi thêm trong Hiến pháp với số phiếu ủng hộ áp đảo, qua đó khiến Pháp trở thành quốc gia lần đầu tiên trên thế giới và duy nhất toàn cầu thực hiện điều này.

Động thái mang tính lịch sử này vốn được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất như một cách để ngăn chặn phong trào chống quyền phá thai của phụ nữ những năm gần đây ở Mỹ.

Theo Fortune, cuộc bỏ phiếu trong phiên họp đặc biệt của nghị viện Pháp đã thu hút sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các nhà lập pháp.

Với 780 phiếu thuận và 72 phiếu chống, cuộc họp diễn ra ở Cung điện Versailles đã chính thức ghi nhận quyền phá thai vào trong Hiến pháp.

Chưa từng có trong lịch sử, Pháp trở thành nước đầu tiên và duy nhất trên thế giới sửa Hiến pháp vì chị em phụ nữ nhân dịp lễ 8/3- Ảnh 1.

Đám đông tại Pháp ăn mừng quy định mới

Trên thực tế, quyền này đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực chính trị Pháp và đã được hợp pháp hóa kể từ năm 1975.

Ngay sau động thái trên, hàng loạt tổ chức hoạt động vì quyền phụ nữ đã ăn mừng, ca ngợi Tổng thống Macron trong bối cảnh Tòa án Mỹ thông qua lệnh đảo ngược quyền được phá thai vào năm 2022.

Tờ Fortune cho hay Pháp được coi là nước đầu tiên và duy nhất hiện nay trên thế giới ghi nhận quyền phá thai vào trong Hiến pháp.

Trên thực tế Nam Tư cũ cũng đã quy định trong Hiến pháp năm 1974 về việc "một người được tự do quyết định việc có con hay không" nhưng không nêu chi tiết cụ thể cũng như đảm bảo quyền phá thai của nữ giới.

Khi Nam Tư cũ giải thể đầu thập niên 1990, mặc dù các quốc gia mới kế thừa điều này trong Hiến pháp nhưng cũng không ghi cụ thể hay đảm bảo quyền lợi phá thai rõ ràng cho người phụ nữ. 

Trong cuộc bỏ phiếu lịch sử, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal đã phát biểu trước 925 nhà lập pháp tập trung tại phiên họp ở Versailles khi kêu gọi đưa quốc gia này thành nước đi đầu về quyền phụ nữ, qua đó làm gương cho thế giới.

Băng Băng Soha 06/3/2024 10:45

Phần mềm giao nhận logistic