Hội thảo công bố Bản tin cập nhật Thị trường lao động Việt Nam, số 5 quý 1/2015

Cùng với sự hỗ trợ của Tổng cục Thống kê, Bộ Lao động – Thương binh và xã hội đã xây dựng hệ thống số liệu cập nhật về thị trường lao động Việt Nam. Ngày 20/7/2015, tại Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 5, quý 1/2015 được được công bố.

Hội thảo diễn ra dưới sự điều hành của ông Doãn Mậu Diệp – Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội, Đại diện Tổng cục Thống kê, Bà Nguyễn Thị Lan Hương – Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Trưởng Ban biên tập bản tin. Đến tham dự Hội thảo có các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan nghiên cứu, các trường đại học, các tổ chức quốc tế và các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh: quí 1 năm 2015 tiếp tục đà phục hồi với nhiều khởi sắc, tác động tích cực tới kết quả thị trường lao động. Cơ cấu việc làm theo ngành có dấu hiệu chuyển dịch tích cực là điểm sáng nhất của thị trường lao động: tỷ trọng lao động nhóm ngành “công nghiệp-xây dựng” tăng lên (trong đó ấn tượng nhất là sự gia tăng lao động trong ngành “công nghiệp chế biến, chế tạo”) trong khi tỷ trọng lao động ngành “nông-lâm nghiệp và thủy sản” giảm mạnh; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài khởi sắc và là khu vực duy nhất có số việc làm tăng trong vòng 12 tháng qua trong khi số người làm việc trong khu vực nhà nước giảm; tỷ trọng lao động làm công ăn lương trong tổng số người có việc làm tiếp tục tăng cũng là dấu hiệu đáng mừng; thu nhập của lao động làm công ăn lương tiếp tục ổn định.

Thị trường Lao động Việt Nam quý 1/2015 nổi lên với những điểm sau:

Lực lượng lao động tăng 63 nghìn người so với quý 1/2014, song số người có việc làm lại giảm 99 nghìn người. Tỷ lệ thất nghiệp tăng 0,22 điểm phần trăm, trong đó khu vực thành thị giảm 0,29 điểm. Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm 0,06 điểm phần trăm. Tỷ lệ lao động ngành nông, lâm, thủy sản giảm 2,53 điểm phần trăm. Tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 22,04%.

Trong quý 1/2015, 64 Trung tâm dịch vụ việc làm do ngành Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý tổ chức được 260 phiên giao dịch việc làm; hơn 410 nghìn lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm; có 172 nghìn lượt người tìm được việc làm; 335 nghìn người được hỗ trợ tạo việc làm trong nước và 17,3 nghìn người được tạo việc làm thông qua Dự án vay vốn tạo việc làm từ nguồn Quỹ quốc gia về việc làm.

Các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động khi họ bị thất nghiệp, rủi ro và hết tuổi lao động.  Tính đến quý 1/2015, có 11.968 nghìn người tham gia BHXH, tăng 2,75% so với quý 4/2014 và tăng 8,53% so với quý 1/2014; tỷ lệ tham gia so với lực lượng lao động tiếp tục tăng và đạt 22,31%.  Thông qua các trợ cấp BHXH, người lao động có được một khoản thu nhập bù đắp hoặc thay thế cho những khoản thu nhập bị giảm hoặc mất trong những trường hợp họ bị giảm hoặc mất khả năng lao động hoặc mất việc làm.

Tuy nhiên cũng có một số vấn đề cần cảnh báo, như: (1) lực lượng lao động tiếp tục tăng, tuy nhiên số người có việc làm lại giảm nhẹ; (2) Tỷ lệ thất nghiệp chung tăng lên (2,43%, tăng số với quý 4/2014 là 2,05% và cùng kỳ 2014 là 2,21%), trong đó đáng chú ý là gia tăng thất nghiệp ở  khu vực nông thôn; (3) suy giảm việc làm khu vực ngoài nhà nước cho thấy  khu vực này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong khi khu vực này được coi là một trong những động lực của nền kinh tế, nơi kỳ vọng tạo thêm được nhiều việc làm cho người lao động trong xã hội; (4) gia tăng khoảng cách thu nhâp của lao động làm công ăn lương khu vực nông thôn so với thành thị; (5) tình hình nợ đóng BHXH chưa được cải thiện, v.v.

Bên cạnh những phân tích về diễn biến thị trường lao động, Bản tin cũng cung cấp cho quý vị bức tranh sơ lược về triển vọng thị trường lao động trong thời gian tới. Luật Việc làm có hiệu lực cùng với việc đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và có tính đột phá của Luật Giáo dục Nghề nghiệp, sẽ tạo khung pháp lý để thị trường lao động hội nhập sâu rộng với các nước trong khu vực và quốc tế. Hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN cuối năm 2015 sẽ tạo nhiều cơ hội việc làm.

Hội thảo cũng đã nhận được nhiều ý kiến nhằm làm sáng tỏ hơn các con số, các chỉ tiêu để Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam ngày một phát triển hơn, trở thành kênh thông tin hữu ích cho các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách về lĩnh vực lao động xã hội, cho các nhà quản lý nhà nước và các doanh nghiệp của Việt Nam.

Nguồn: Website Viện Khoa học Lao động và Xã hội

 


Phần mềm giao nhận logistic