Cha mẹ thời đại kỹ thuật số

Tại sao những thiên tài của thung lũng Silicon lại cách li máy vi tính với con cái họ? Tại sao họ gửi con mình vào những ngôi trường không có máy vi tính? Và đặc biệt nếu bạn và con mình đang sống trong một một thời đại công nghệ thông tin phát triển, khi mà các thiết bị kỹ thuật số trở thành thứ công cụ quen thuộc hàng ngày thì cuốn sách Cha mẹ thời đại kỹ thuật số sẽ cho bạn phương pháp nuôi dạy con thông minh trong thời đại số mà bạn nhất định phải biết.

Shin Yee Jin - Tác giả của cuốn sách cũng là chuyên gia giáo dục, tâm lý hàng đầu của Hàn Quốc đã khái quát một cách chân thực hai mặt lợi - hại mà kỹ thuật số đã đưa đến cho đất nước của bà.

Hàn Quốc bấy lâu nay vẫn là một cường quốc về công nghệ thông tin với tốc độ truy cập internet đứng số 1 toàn cầu và nhanh gấp bảy lần tốc độ trung bình của thế giới, nhưng đằng sau biết bao thành tựu vừa kể trên lại là từng ấy những tác động tiêu cực mà thế giới số đã mang đến cho Hàn Quốc, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Cuốn bao gồm 5 chương, lần lượt giải quyết 5 vấn đề khác nhau nhưng luôn xoay quanh một chủ đề chính, đó là ảnh hưởng của thời đại số đến những đứa trẻ. Nếu hai chương đầu tiên là những báo động về sự phát triển sai lệch của trẻ trong thời đại số thì hai chương tiếp theo tập trung lý giải những nguyên nhân khiến cho công nghệ thông tin ảnh hưởng đến sự trưởng thành của trẻ. Và chương cuối cùng chính là những nguyên tắc nuôi dạy con trong thời đại kỹ thuật số mà các bậc cha mẹ cần biết.

Để minh chứng cho lập luận của mình, tác giả đã lồng ghép vào cuốn sách hàng chục câu chuyện về tình trạng phát triển mất cân bằng của trẻ do công nghệ gây ra. Tất cả những nhân vật trong câu chuyện đa phần chính là những bệnh nhân mà tác giả đã từng trực tiếp điều trị tâm lý. Đó là câu bé học sinh lớp 2 nghiện chơi điện tử đến nỗi quên ăn, quên ngủ; là một cô bé từng có ý định tự tử vì bạn bè xúc phạm trên mạng xã hội; hay thậm chí là ngay cả con trai tác giả, một đứa trẻ từng to tiếng với bố mẹ chỉ vì không được sử dụng điện thoại di động theo ý muốn.

Cầm trên tay cuốn sách, không ít các bậc phụ huynh sẽ nhìn thấy đâu đó hình ảnh phản chiếu của chính con em mình, để thấy rằng những biểu hiện ấy không chỉ đơn thuần là bột phát xảy ra, mà đó chính là những dấu hiệu nghiêm trọng của sự phát triển không lành mạnh mà con trẻ đang mắc phải trong thời đại công nghệ thông tin.

Đương nhiên cuốn sách không chỉ dừng lại ở việc nêu lên thực trạng mà còn đưa ra phương pháp giải quyết giúp các bậc cha mẹ tham khảo nuôi dạy con cái đúng cách và khoa học. Rất nhiều lời khuyên của tác giả được nêu ra như mua cái gì không quan trọng bằng mua khi nào? Hay cha mẹ cùng các con chia sẻ trải nghiệm kỹ thuật số ra sao?

Sẽ càng ý nghĩa hơn nữa khi những người làm cha mẹ trực tiếp rút ra những bài học cho mình sau khi đọc xong những cuốn sách này. Chắc chắn đây sẽ là những nguyên tắc hữu ích giúp cho phụ huynh giải quyết được những vướng mắc khi nuôi dạy con trong thời đại kỹ thuật số ngày nay.


Theo VTV.vn


Phần mềm giao nhận logistic