Xuất bản sách kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 19-8-1945 đã đi vào lịch sử như một mốc son chói lọi của dân tộc, đánh dấu bước tiến nhảy vọt của Cách mạng Việt Nam. Chưa đầy nửa tháng sau đó, ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 70 năm đã trôi qua kể từ giây phút lịch sử ấy, tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn Độc lập vẫn mãi khắc sâu trong trái tim và khối óc của mỗi người dân Việt Nam. Với ý nghĩa lớn lao đó, nhân dịp 70 năm kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia – Sự thật xuất bản loạt sách về cách mạng Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bốn nghìn năm lịch sử Việt Nam là bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước. Những trang vàng lịch sử dân tộc đã ghi lại biết bao chiến thắng vẻ vang của nhân dân ta, tiêu biểu là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ với thành công của Cách mạng tháng Tám. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam – kỷ nguyên độc lập tự do, dân chủ nhân dân, đi lên chủ nghĩa xã hội. Nhân dân Việt Nam đã đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân gần 90 năm và chế độ quân chủ chuyên chế để lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa – nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á.

Tiếp nối thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, ngày 2-9-1945, trên lễ đài lớn tại quảng trường Ba Đình lịch sử, trước cuộc mít tinh của đông đảo nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời, đã trang trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ, tuyên bố với quốc dân đồng bào cả nước và toàn thể nhân dân sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Từ đây với tư cách người chủ thực sự của đất nước, nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã kiên cường đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến, vừa kháng chiến vừa kiến quốc. Nhân dịp 70 năm cả dân tộc đã chiến đấu bảo vệ và xây dựng Tổ quốc theo tiếng gọi thiêng liêng của Bác, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường cách mạng đã qua bằng những bộ sách của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật: Lịch sử Việt Nam giản yếu; Cách mạng Việt Nam trên bàn cờ quốc tế – Lịch sử và vấn đề; Tuyên ngôn độc lập năm 1945 cà các Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980, 1992, 2013; Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Cuộc phối ngẫu không tương xứng: Ngô Đình Diệm, Hoa Kỳ và số phận của miền Nam Việt Nam, Việt Nam trên đường phát triển…

Nếu cuốn sách Cách mạng Việt Nam trên bàn cờ quốc tế – Lịch sử và vấn đề của GS. NGND. Vũ Dương Ninh tập trung nghiên cứu một số vấn đề về quan hệ đối ngoại của Việt Nam, mối liên hệ giữa Việt Nam và thế giới, giữa cách mạng Việt Nam với các lực lượng bên ngoài, bao gồm cả đồng minh và đối thủ thì cuốn sách Cuộc phối ngẫu không tương xứng: Ngô Đình Diệm, Hoa Kỳ và số phận của miền Nam Việt Nam lại là một cái nhìn lạ và đa chiều của tác giả Edward Miller về mối quan hệ giữa Ngô Đình Diệm với Hoa Kỳ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đồng thời, tác giả có những luận giải, đánh giá về một số sự kiện, nhân vật khác với đánh giá của chúng ta, như đánh giá về Hồ Chí Minh, về Ngô Đình Diệm; về chủ nghĩa cộng sản, cách mạng miền Nam, phong trào Đồng Khởi; về quan hệ của Diệm – Nhu với bộ máy lãnh đạo ở miền Bắc…

Tuy nhiên, dù nhìn nhận cách mạng Việt Nam theo góc độ nào, của một người Việt yêu nước hay một người Mỹ khách quan, chúng ta đều không thể phủ nhận công lao to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh – người con ưu tú của Việt Nam, người anh hùng dân tộc vĩ đại. Và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta. Để một lần nữa nhìn nhận lại chính xác vai trò lịch sử vĩ đại của Bác Hồ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật giới thiệu tới độc giả các cuốn sách: Bác Hồ ở Tân Trào, Hồ Chí Minh – Nhà tư tưởng thiên tài, Những kỷ niệm Bác Hồ với bộ đội phòng không – không quân, Chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung Quốc, Suy ngẫm về triết lý Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh – tìm đường, mở đường, thiết kế tương lai,…

Cuốn sách Hồ Chí Minh – tìm đường, mở đường, thiết kế tương lai đã làm rõ vai trò không thể thay thế của Người với tiến trình cách mạng Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh (1980 – 1969) là người thầy của cách mạng Việt Nam; lãnh tụ kính yêu của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam; nhà yêu nước vĩ đại, chiến sĩ xuất sắc của phong trào cộng sản quốc tế và phong trào giải phóng dân tộc; người xây dựng nền cộng hòa dân chủ Việt Nam và sáng lập các lực lượng vũ trang nhân dân. Cuộc đời và sự kiện cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với những sự kiện lịch sử vĩ đại cũng những biến chuyển lớn lao của dân tộc. Người đã cùng với Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác, là linh hồn của đại đoàn kết dân tộc.

Không phác họa Chủ tịch Hồ Chí Minh như một vĩ nhân, một lãnh tụ lớn, cuốn sách Bác Hồ ở Tân TràoNhững kỷ niệm Bác Hồ với bộ đội phòng không – không quân viết về những kỷ niệm đời thường, gần gũi của Bác với quân và dân ta. Bác quan tâm tới đời sống của từng chiến sĩ, đồng bào, Bác đến nhiều trận địa, Bác có mặt bên mâm pháo, bên bệ phóng tên lửa, dưới cánh máy bay khi còn đang rực lửa chiến đấu… Tình thương bao la của Bác trở thành ngọn lửa thổi bùng tinh thần yêu nước trong mỗi trái tim người Việt, là chất keo gắn chặt tình đoàn kết toàn dân, giúp dân tộc Việt Nam đánh thắng mọi kẻ thù, bảo vệ vững chắc độc lập và chủ quyền, xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp.

Cũng nằm trong chuỗi sách xuất bản kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, là sách viết về lĩnh vực ngoại giao: Lịch sử quan hệ ngoại giao Việt Nam (1940 – 2010); Ngoại giao Việt Nam 1945 – 2000. Sự ra đời của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa cũng đánh dấu mốc thành lập của ngành ngoại giao Việt Nam – ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh. Theo quan điểm Hồ Chí Minh, ngoại giao đóng vai trò quan trọng trong việc chủ động đề xuất phương hướng chiến lược, vận dụng sách lược mềm dẻo, lợi dụng sự khác nhau về lợi ích để phân hoá thế lực thù nghịch, làm suy yếu từng bộ phận, đi đến cô lập và đánh thắng kẻ thù chính trong từng thời kì cách mạng. Cuốn sách Lịch sử quan hệ ngoại giao Việt Nam điểm lại những dấu mốc đã qua, những chặng đường lịch sử. Từ đó khẳng định ngoại giao Việt Nam đã từng bước xây dựng, phát triển và trưởng thành vững chắc, trở thành một binh chủng hợp thành của cách mạng Việt Nam, một vũ khí tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Ngày nay, khi giao lưu quốc tế ngày càng rộng mở, ngành ngoại giao càng chứng minh được vị thế và vai trò của mình trong sự phát triển chung của đất nước, là thứ vũ khí sắc bén trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngăn chặn “Diễn biến hòa bình” và âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Những cuốn sách được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 là những tài liệu quý về lịch sử, có giá trị lý luận và thực tiễn cao, khơi gợi lòng yêu nước và tự hào dân tộc ở mỗi người.

Thu Hằng

 

 


Phần mềm giao nhận logistic