Cần thêm nhiều phụ nữ hoạt động trong ngành Công nghệ thông tin

Theo nghiên cứu mới nhất của Ủy ban Băng Thông Rộng Liên hiệp quốc với tên gọi Nhân đôi cơ hội số: Tăng cường sự tham gia của nữ giới vào xã hội thông tin, trong 2,8 tỉ người dùng Internet trên toàn thế giới, chỉ có 1,3 tỉ là phụ nữ, trong khi có đến 1,5 tỉ người dùng lại là nam giới. Thêm vào đó, số lượng phụ nữ sở hữu điện thoại di động ít hơn 21% so với nam giới.

Bảng nghiên cứu này cũng đặc biệt cho biết, tại những quốc gia đang phát triển, cứ mỗi 10% gia tăng lượng truy cập băng thông rộng sẽ giúp GDP tăng thêm 1,38%. Điều đó cho thấy, nếu mang truy cập đến cho khoảng 600 triệu phụ nữ sẽ đồng nghĩa với việc giúp gia tăng khoảng 18 tỉ đô la GDP toàn cầu.

Nghiên cứu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khuyến khích các bạn nữ theo đuổi cơ hội nghề nghiệp trong ngành công nghệ truyền thông và thông tin (Information and Communication Technology - ICT). Theo dự đoán, vào năm 2015, có khoảng 90% công việc ở tất cả các ngành nghề đòi hỏi có các kỹ năng ICT. Những người đi làm có bằng công nghệ thông tin có thể được hưởng lương tương đương với các bác sĩ và luật sư. Trong những nền kinh tế đã phát triển, số lượng phụ nữ đi theo chuyên nhành ICT chiếm chưa tới 20% trong toàn ngành.

Bà Ann Lavin, Giám đốc phụ trách Chính sách công và quan hệ chính phủ, khu vực Đông Nam Á của Google

Công nghệ đã giúp thay đổi cuộc sống phụ nữ khắp thế giới như thế nào? Mới các bạn theo dõi bài viết của bà Ann Lavin - Giám đốc phụ trách Chính sách công và quan hệ chính phủ, khu vực Đông Nam Á của Google

Là một trong số những phụ nữ có cơ hội được làm việc trong ngành công nghệ, tôi hiểu được tầm quan trọng của công nghệ đối với nữ giới. Chính bản thân tôi là một ví dụ điển hình về việc công nghệ đã giúp thay đổi cuộc sống phụ nữ khắp thế giới như thế nào. Và điều này đặc biệt được thể hiện rất rõ ở khu vực Đông Nam Á, nơi mà nữ giới đã được giao quyền trong các lĩnh vực xã hội và kinh tế bởi những cơ hội mà công nghệ và Internet mang đến cho họ thông qua việc cho phép truy cập vào những kho tàng kiến thức, những ý tưởng mới và cả những thị trường mới.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại rất nhiều tiềm năng và nhu cầu - cho nữ giới trong mảng công nghệ ở khu vực Đông Nam Á. Ở nhiều nước, có rất nhiều phụ nữ thậm chí vẫn chưa có được những kiến thức truy cập vào công nghệ và Internet cơ bản nhất. Khoảng cách kỹ thuật số về giới tính (xem bảng dưới) vẫn còn khá lớn trên thị trường châu Á, lớn hơn bất kỳ khu vực nào khác.

Mang công nghệ đến với phụ nữ

Nếu phụ nữ được trang bị và phát triển các kỹ năng được coi là rất quan trọng trong nền kinh tế kỹ thuật số hiện đại thì việc mang họ đến với các hoạt động trực tuyến là việc hiển nhiên trong tương lai không xa. Những phụ nữ bị tụt hậu trong các kỹ năng CNTT cơ bản đã được chứng minh là sẽ ít được tuyển dụng hơn, và do đó nhiều khả năng là họ sẽ bị rơi xuống những nấc thấp trên thị trường lao động.

Tuy nhiên, phụ nữ Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á, một khi bước vào môi trường trực tuyến, có thể phải đối mặt với những thách thức lớn hơn những phụ nữ khác trên toàn cầu trong việc tiến bước xa hơn nữa, không chỉ trở thành người dùng công nghệ, mà là người sáng tạo công nghệ.

Đạt được sự đa dạng giới tính hơn trong mảng công nghệ đòi hỏi chúng ta phải giải quyết một số vấn đề cơ bản nhất.

Đầu tiên, chúng ta cần bắt đầu từ việc mang đến cho phụ nữ các cơ hội tiếp cận. Điều này không chỉ có nghĩa là cung cấp cho phụ nữ những cơ hội việc làm hấp dẫn trong mảng công nghệ, mà quan trọng hơn, là mang những cơ hội này đến với hàng triệu phụ nữ ở thị trường châu Á. Khi đó, việc này sẽ giúp mang đến cho họ các cơ hội tiếp cận thực tế với Internet và những nội dung trực tuyến thực sự có ý nghĩa.

Tiếp đến là vấn đề giáo dục. Việc có thêm nhiều phụ nữ khác cùng sử dụng và truyền cảm hứng để giúp họ tạo ra công nghệ tiên tiến đòi hỏi chúng ta phải mở rộng xóa mù kỹ thuật số để họ có được sự quan tâm đến máy tính và công nghệ từ rất sớm. Bắt đầu từ những đứa trẻ với đầu óc rộng mở đến việc khai thác các năng lực vô tận và những cách thức mà công nghệ có thể đem đến các tác động thực sự đối với cộng đồng.

Chúng ta cũng phải làm tốt hơn công tác minh họa, cho họ thấy các cách thức mà công nghệ đã và có khả năng sẽ thay đổi cuộc sống của họ. Đây là yếu tố trung tâm để giải quyết những vấn đề lớn của thế giới - như nghèo đói, biến đổi khí hậu... Đây là những thông điệp thường có thể giúp thuyết phục và đem lại niềm tin cho phụ nữ. Đây cũng chính là điều đã làm tôi quan tâm hơn đến công nghệ.

Một ví dụ điển hình tại Google

Tại châu Á, Google đã bắt tay vào việc đưa các chương trình và quan hệ đối tác tại chỗ để giúp kể những câu chuyện tuyệt vời về công nghệ với phụ nữ.

Tham vọng của Google là mang đến cho phụ nữ các cơ hội hoạt động trực tuyến. Ở Ấn Độ, nơi mà chỉ có một trong ba người sử dụng Internet là nữ, Google đang cố gắng giúp 50 triệu phụ nữ đi vào hoạt động trực tuyến cuối năm nay. Bằng cách cung cấp nhiều hơn các điểm truy cập và giúp trang bị cho phụ nữ những kỹ năng điều hướng các trang web, Google không chỉ muốn cho họ thấy cảm giác được sở hữu mà cả cảm giác được tự do hơn so với trước đây.

Hiện nay, Google cung cấp các học bổng và tài trợ cho các tổ chức từ Nhật đến Úc để ngày càng có nhiều phụ nữ có thể theo đuổi các nghiên cứu về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học tại trường trung học và đại học. Đồng thời, Google cũng đem lại cho phụ nữ sự quan tâm hơn đến việc mã hóa và xem nó như là một cách để cải thiện đời sống thông qua các ứng dụng ở thế giới thực.

Đối với những phụ nữ đã lựa chọn để theo đuổi sự nghiệp tương lai về công nghệ, chúng tôi cố hết sức để thuê và giữ chân họ tại Google. Ví dụ, chúng ta biết thông qua dữ liệu cứng mà các ứng viên công nghệ nữ có ấn tượng tốt hơn với Google khi ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào các phiên phỏng vấn. Đây chính là lý do tại sao chúng tôi mong muốn có ít nhất một người phỏng vấn là nữ trong các buổi phỏng vấn này.

Và một khi một ứng viên nữ đã gia nhập Google, chúng tôi luôn tìm mọi cách để đảm bảo họ được tiếp cận với những cơ hội mà họ xứng đáng được nhận. Số liệu nội bộ cho thấy rằng, trong bộ phận kỹ thuật, khả năng tự đề cử thăng tiến của phụ nữ ít hơn 20% so với nam giới. Bằng cách bắt đầu chia sẻ dữ liệu này trong toàn công ty, chúng tôi đã có thể thu hẹp được khoảng cách này.

Có thể rất dễ dàng nhận ra tầm quan trọng của sự đa dạng giới tính trong công nghệ. Sự đa dạng trong tất cả các hình thức giúp mang đến những ý tưởng và kết quả tốt hơn. Cũng như việc nhiều phụ nữ sử dụng hơn sẽ giúp định hình và sáng tạo ra công nghệ, tính liên quan và sự hữu ích của nó cũng phát triển tương ứng để phục vụ cho nhiều người dùng hơn.

Bằng cách tiếp tục làm việc với các đối tác trong khu vực nhà nước và tư nhân, Google mong muốn tìm ra các cách thức khuyến khích nhiều phụ nữ châu Á chuyển sang công nghệ hơn, và thông qua đó, trao quyền cho họ để tạo nên tác động tích cực cần thiết nhất cho xã hội.

Ann Lavin, Giám đốc phụ trách Chính sách công và quan hệ chính phủ,

khu vực Đông Nam Á của Google

Nguồn: Website Đại học FPT

 


Phần mềm giao nhận logistic