Hội thảo quốc tế hàng năm về tư duy phản biện và cải cách giáo dục

Hội thảo quốc tế hàng năm về “Tư duy phản biện và cải cách giáo dục” (“Critical Thinking and Educational Reform") năm nay đã diễn ra tại khách sạn Double Tree Hotel, thành phố Berkeley, bang California, Hoa kỳ từ ngày 27/7 đến ngày 30/7/2015. Chủ đề của năm nay là "cultivating world justice through educational and social reform", tạm dịch là nuôi dưỡng công lý trên thế giới thông qua cải cách giáo dục và xã hội. Hội thảo quy tụ các khách mời và báo cáo viên đến từ hơn 25 quốc gia trên thế giới.

TS. Linda Elder và ThS. Đỗ Thị Thanh Thủy

Tiến sĩ Linda Elder, người sáng lập Tổ chức Tư duy phản biện/ Critical thinking Foundation, đã giới thiệu những nguyên tắc và khái niệm của “tư duy phản biện”/ “critical thinking”, những thành tố của tư duy, và những tiêu chuẩn liên quan tới “universal intellectual standard”/ tạm dịch là “trình độ dân trí phổ quát”. Trong bốn ngày hội thảo, các diễn giả đến từ các quốc gia trên thế giới đã chia sẻ nhiều nghiên cứu liên quan đến nuôi dưỡng tư duy phản biện/cultivating critical thinking trong cải cách giáo dục đại học.


Quang cảnh hội thảo

Hội thảo tập trung nhiều vào cải tiến trong giáo dục sử dụng các công cụ của tư duy phản biện với nhiều tài liệu bổ ích của tiến sĩ Richard Paul và Linda Elder, cũng là hai nhà sáng lập và là chủ tịch “Critical Thinking Foundation”. Họ đã tổ chức thành công 35 hội thảo quốc tế về tư duy phản biện. Qua chia sẻ của các diễn giả, ta có thể thấy rằng các vấn đề về sinh viên hiện nay mà  nhà giáo dục tại hội thảo quan tâm đó là xây dựng tư duy mở cho sinh viên, các vấn đề liên quan đến chương trình giáo dục tổng quát (general education program) ở các trường đại học ở Mỹ, các vấn đề ứng dụng tư duy phản biện trong giảng dạy đại học, và rất nhiều các vấn đề liên quan khác.



Giáo sư Daniel Ellsberg – tác giả của cuốn sách: “Secrets: A Memoir of Vietnam and the Pentagon Papers” tặng quà lưu niệm cho TS. Linda Elder.

Bên cạnh chia sẻ liên quan đến các vấn đề của giáo dục đại học và cách giải quyết, các diễn giả là các nhà sáng lập của “Critical Thinking Foundation” còn giới thiệu các phương pháp giảng dạy hiệu quả ứng dụng các công cụ của tư duy phản biện. Trong đó, vấn đề sự tham gia của người học được các diễn giả và các thành viên tham dự đặc biệt quan tâm. Sự tham gia của người học được phát huy hiệu quả qua các công cụ của tư duy phản biện do tiến sĩ Linda Elder trình bày là một trong những triết lý giáo dục được nhiều nhà giáo dục tham dự tại hội thảo quan tâm và đánh giá cao.
Đến với hội thảo quốc tế về “Tư duy phản biện và cải cách giáo dục” lần thứ 35 năm nay, trường Đại học Hoa Sen có cô Đỗ Thị Thanh Thủy, giảng viên điều phối và trực tiếp giảng dạy môn Tư Duy Phản Biện (critical thinking), tham dự theo thư mời của Critical Thinking Foundation.


Đỗ Thị Thanh Thủy tường thuật

Nguồn: TT Nghiên cứu Giới và Xã hội, ĐH Hoa Sen


Phần mềm giao nhận logistic