“Bờ vai cho cả bờ vai” – Miền ký ức ngọt ngào

VTV.vn – Trái Sầu Đâu, vị ngải bún, gánh hàng rong, lớp học làng quê,…Lạ lùng biết bao là con người khi trong nghèo khó thì cứ cháy bỏng ước ao được thoát khỏi những nhọc nhằn, vất vả,… Ấy vậy mà khi qua được rồi lại cứ thao thiết nhớ về dĩ vãng xa xôi. Tập truyện ngắn “Bờ vai cho cả bờ vai” của tác giả Võ Diệu Thanh cho người đọc, nhất là những người con của vùng sông nước Cửu Long được ùa về với miền ký ức ngọt ngào như dòng nước phù sa sông Tiền, sông Hậu. “Bờ vai cho cả bờ vai” là những trải nghiệm về cuộc đời. Những điều rất đỗi bình dị, nhỏ nhặt của cuộc sống nhiều biến động, lạ lùng thay, lại đi vào văn chị một cách rất thấm, rất tự nhiên như hơi thở, như nguồn sống âm ỉ trong mỗi con người.

Này là cây Sầu Đâu ở bến nước đầu làng, thứ cây chậm lớn có khi hàng chục, hàng trăm năm mới tỏa bóng, cái vị đắng của Sầu Đâu tan từ đầu lưỡi chạy mãi tận trong lòng, vậy mà ai đã phải lòng nó rồi thì ôi thôi chẳng sao mà quên nổi.

Tác giả là một cô giáo tiểu học, và thật bất ngờ với người đọc khi ngay trên mặt sách người đọc chứng kiến nỗi day dứt của người thầy hôm nay khi mà phải chịu quá nhiều áp lực của thành tích, của con số đã sao lãng đi cái trọng trách thiêng liêng của mình là gần gũi, yêu thương, khơi gợi những tình cảm tốt đẹp nơi học trò thơ bé. Thế nên những truyện ngắn về giọt nước mắt của cô cậu học trò mới sau, bảy tuổi mà đã xa mẹ cha như đánh động lương tâm của những người thầy. Có phải các thầy cô đang quá ít thời gian để hỏi thăm riêng hoàn cảnh từng em, để rồi những câu đơn giản lại chạm được tận sâu trong lòng các em nhất, và tác giả viết: Chẳng có em học sinh nào là cá biệt vì mỗi một học sinh là một cá thể khác biệt, chỉ là người thầy có đủ tình thương trách nhiệm để thực sự dạy dỗ các em không mà thôi. Không chỉ có những tản văn đẹp về cảnh vật, món ngon quê nhà, tập sách còn là những trải nghiệm về cuộc đời mà truyện ngắn được lấy làm cái tên sách đề cập: “Bờ vai cho cả bờ vai”. Một người đàn ông luôn động viên mọi người, làm chỗ dựa cho mọi người về tinh thần, khi khó khăn hoạn nạn lại không thể là bờ vai cho chính mình khi gặp biến cố cuộc đời. Thế mới biết ở hoàn cảnh nào mới thấu hoàn cảnh đó và sự lựa chọn của mỗi người không phải là nên thế nào cho tốt, mà là nên thế nào để chính người trong cuộc được thanh thản nhất. Một cuốn sách nhỏ như nđể lại nhiều dư vị cho người đọc.

Ban Thời sự; Cập nhật 15:46 ngày 14/10/2015


Phần mềm giao nhận logistic