Bách khoa thư “Những người cứng đầu”

VTV.vn - Bách khoa thư “Những người cứng đầu” kể về 25 nhân vật kiệt xuất. Họ là những người không vừa lòng với thế giới. Họ đã làm cách mạng thế giới hoặc định làm điều đó.

Dù là nô lệ, người lính hay chỉ là những con người bình thường, 25 nhân vật kiệt xuất này đã nói “không” với những tên bạo chúa và những kẻ áp bức. Dù là nhà tư tưởng hay nhà văn, họ đã chiến đấu chống lại những điều bất bình đẳng và những điều bất công. Dù là nhà khoa học hay nghệ sỹ, họ đã tra vấn các nguyên lí, đẩy xa các giới hạn.

Đó là Akhenaton, chỉ ở ngôi 17 năm, nhưng ông đã kịp có thời gian làm đảo lộn Ai Cập. Khi lên ngôi, ông quyết định thay vì thờ mọi vị thần đang cai quản thế giới, người Ai Cập chỉ thờ 1 vị thần duy nhất, thần Mặt Trời Aton, tước đi tiền bạc khỏi tay giới tăng lữ. Tiếp đó, ông bỏ kinh đô Thebes để xây dựng kinh đô mới.

Đó là Spartacus, người nô lệ, võ sĩ giác đấu đã nổi dậy, chống lại các ông chủ thời đế chế La Mã.

Đó là Galile, người chắc chắn rằng Trái đất tự quay quanh chính nó và xung quangh mặt trời. Chính điều đó đã khiến ông bị Tòa án dị giáo kết án 9 năm tù và chết trong già nua. Sau khi bị buộc phải viết mình đã sai lầm và Giáo hội đúng hoàn toàn, truyền thuyết kể rằng đến phút cuối, ông đã tuyên bố ngay tại tòa án dị giáo “Dù sao Trái đất vẫn quay”. Mãi 99 năm sau khi ông qua đời Giáo hội mới công nhận là ông đã có lý.

Đó là Isaac Newton, nhà bác học đãng trí và kì quặc, và cũng là nhà bác học người Anh đã làm đảo lộn thiên văn học khi lập ra định luật vạn vật hấp dẫn chi phối sự vận hành của toàn vũ trụ chúng ta.

Đó là Beethoven, người đã sáng tác gần như toàn bộ tác phẩm âm nhạc của mình bằng trí nhớ, vì ông bị điếc. Ông đã từng tâm sự với một người bạn: “Tôi muốn đối mặt mà túm lấy số phận. Nó sẽ không thể nào buộc tôi phải quỵ lụy được”.

Điểm chung của những người cứng đầu trong cuốn sách này, đó là họ đã mở mắt cho người khác. Nhiều người vẫn luôn luôn ảnh hưởng tới cái nhìn của chúng ta đối với xã hội, khoa học và nghệ thuật. Tất cả họ đều đã dâng hiến đời mình cho một đức tin, một niềm hy vọng, một lý tưởng.

Với cuốn sách này, độc giả nhẹ bước quay lại với tuổi thơ những người cứng đầu ấy, thích thú mà chia sẻ những câu hỏi thời tuổi trẻ của họ, khám phá những thời khắc lớn lao của họ nhằm hiểu được làm thế nào mà những cái tên lừng danh ấy đã để lại dấu ấn.

Từ trái qua: Tượng Akhenaten, tại Viện Bảo tàng Ai Cập, Cairo; Tượng Spartacus; Chân dung  Galileo Galilei do Giusto Sustemans vẽ; Isaac Newton lúc 46 tuổi, bức vẽ của Godfrey Kneller năm 1689; Chân dung Ludwig van Beethoven, được vẽ bởi Joseph Karl Stieler năm 1820.

Việt Hà - Gia Hoàng (Ban Thời sự) Cập nhật 15:39 ngày 20/10/2015
 


Phần mềm giao nhận logistic