Nhiều học giả ở Trung Quốc bị phát hiện "học giả"

(SGGPO) - Dùng tác giả "ma" và thuê người bình duyệt giả để xuất bản các bài báo học thuật trên các tạp chí quốc tế là chiêu của nhiều học giả ở Trung Quốc bị phát hiện qua một cuộc điều tra mới đây.

Tân Hoa Xã cho biết, cuộc điều tra của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (CAST), Quỹ Khoa học tự nhiên quốc gia Trung Quốc (NNSFC) cùng các tổ chức khác ở nước này đã phát hiện nhiều học giả sử dụng tên giả để đánh giá các bài báo học thuật của chính mình hay thuê người khác viết các bài báo đó.

Trong năm nay, hơn 100 bài báo học thuật của các học giả Trung Quốc trên các tạp chí quốc tế đã bị rút xuống sau khi bị phát hiện do tác giả "ma" viết hoặc có người bình duyệt giả.

Có bài đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế như The Lancet là một tiêu chí quan trọng với các học giả và nhà nghiên cứu Trung Quốc để xác định mức lương và nhận tài trợ nghiên cứu. (Ảnh minh họa)

Ba nhà xuất bản lớn đã hành động sau khi sai phạm đã được phát hiện trong hơn 100 bài báo học thuật này. Elsevier, nhà xuất bản hàng đầu các tạp chí học thuật về y khoa, khoa học và kỹ thuật, trong đó có The Lancet và Cell, trong năm nay đã rút 9 bài báo của các học giả Trung Quốc và thông báo rõ trên các ấn phẩm của mình. Trong tháng 8, nhà xuất bản tạp chí học thuật Springer đã rút 64 bài báo xuất bản trên 10 tạp chí, phần lớn là của các học giả Trung Quốc. Trong tháng 3, BioMed Central trụ sở tại Anh đã rút 43 bài báo, trong đó đến 41 bài của các học giả Trung Quốc.

Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ các nhà xuất bản cho biết các bài báo đã bị rút vì "các bình duyệt giả do một bên thứ ba cung cấp". Bình duyệt liên quan tài liệu tham khảo và những khuyến nghị từ các học giả khác, trong đó phần lớn có thể quyết định việc công bố một bài báo. Số lượng bài báo công bố quốc tế là một tiêu chí quan trọng với các học giả và nhà nghiên cứu tại các viện khoa học Trung Quốc, để xác định mức lương và nhận tài trợ nghiên cứu.

Phó giám đốc CAST Huang Baiyun cho biết, các học giả Trung Quốc đã gửi các bài đánh giá đến các địa chỉ email do họ tự tạo và lừa các nhà xuất bản rằng việc đánh giá đã được thực hiện bởi một bên thứ ba.

Cuộc điều tra cũng tiết lộ "dây chuyền lắp ráp", các tổ chức thuê sinh viên Trung Quốc đã du học để viết bình duyệt, sửa tiếng Anh chuẩn cho các bài báo học thuật và có thể viết luôn cả bài báo.

Các tổ chức này quảng cáo dịch vụ của họ trên mạng là "công ty ngôn ngữ", chỉ các dịch vụ họ cung cấp mới đạt chuẩn tiếng Anh cho bài báo học thuật. Các tác giả "ma" này thu phí từ vài ngàn đến 100.000 nhân dân tệ cho mỗi bài báo.

Một nữ bác sĩ ở Nam Kinh, có kinh nghiệm lâm sàng đáng kể, cả phẫu thuật ung thư, đã phải tìm hỗ trợ sau khi các bài báo học thuật của bà nhiều lần bị từ chối do kỹ năng tiếng Anh và thiếu bình duyệt. Bà tìm thấy một người trên Taobao, trang web thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, giúp sửa các bài báo của bà và cung cấp bình duyệt giả, nhanh chóng giúp bà công bố bài báo trên tạp chí y học uy tín Diagnostic Pathology.

Thiện Nguyễn; Cập nhật Thứ sáu, 13/11/2015, 17:36 (GMT+7)


Phần mềm giao nhận logistic