Nghèo đa chiều - Chỉ tiêu mới xác định toàn cảnh hộ nghèo

(SGGPO) - Ngày 15-12, HĐND TPHCM đã tổ chức “Hội thảo Trao đổi Nam - Nam: Giải quyết Nghèo đa chiều (NĐC) và cải thiện cung cấp dịch vụ”. Đến dự có đồng chí Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ Tịch UBND TP, đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội cùng hơn 60 đại biểu là các chuyên gia giảm nghèo đến từ 6 quốc gia: Trung Quốc, Mông Cổ, Campuchia, Malaysia, Indonesia và Pakistan.

Hội thảo nêu ra những bất cập và không còn phù hợp của thước đo giảm nghèo mà Việt Nam đang sử dụng. Đầu tháng 12-2015, Chương trình giảm nghèo bền vững và Chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 của TP đã được thông qua. Theo đó, chương trình mới cho phép sử dụng cùng lúc chiều thu nhập và 5 chiều nghèo phi thu nhập/xã hội gồm giáo dục - đào tạo; y tế; việc làm – bảo hiểm xã hội; điều kiện sống; tiếp cận thông tin để xác định hộ nghèo/cận nghèo TP.

Trong 5 chiều xã hội có 11 chỉ số phi thu nhập, cụ thể: bằng cấp cao nhất của người lớn; tình trạng đi học của trẻ em; trình độ nghề; tiếp cận dịch vụ y tế; bảo hiểm y tế; việc làm; bảo hiểm xã hội; nhà ở; nguồn nước sinh hoạt; sử dụng dịch vụ viễn thông; tài sản phục vụ tiếp cận thông tin.

Như vậy, theo cách tiếp cận đa chiều, chuẩn hộ nghèo là hộ có thu nhập bình quân đầu người dưới 21 triệu đồng/người/năm và thiếu hụt từ 4-5 chỉ số phi thu nhập; chuẩn hộ cận nghèo là hộ có thu nhập bình quân đầu người từ trên 21-28 triệu đồng/người/năm và thiếu hụt 4-5 chỉ số phi thu nhập.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Thu cho biết: “Hiện nay, TP đang xây dựng các chính sách cụ thể để giải quyết những thiếu hụt về thu nhập và 5 chiều xã hội, tăng cường sự tham gia và vai trò của người dân - cộng đồng - chính quyền các cấp của TP; tổ chức lồng ghép muc tiêu giảm nghèo đa chiều vào các kế hoạch, chương trình và ngân sách thường xuyên”.

Khiết Nhung; Thứ ba, 15/12/2015, 13:56 (GMT+7)

 

 


Phần mềm giao nhận logistic