Hội thảo về Nguyễn Du tại TPHCM

(SGGP) - Vừa qua, tại Trường ĐH KHXH-NV TPHCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Kỷ niệm 250 năm, năm sinh đại thi hào dân tộc Nguyễn Du”. Đây được xem là cuộc hội thảo lớn cuối cùng trong loạt các sự kiện về Đại thi hào Nguyễn Du.

Tham dự hội thảo có gần 100 nhà nghiên cứu, nhà lý luận phê bình, các chuyên gia về văn học, văn hóa trong và ngoài nước tham gia vào các tiểu ban chuyên đề như: Cuộc đời Nguyễn Du, tâm sự của ông qua thơ chữ Hán và giá trị của bộ phận thơ ca này; Những vấn đề về văn bản và tư tưởng Truyện Kiều; Giá trị văn chương Truyện Kiều; Vấn đề tiếp nhận Truyện Kiều; Truyện Kiều và văn học thế giới.

Một trong những chủ đề được chú ý nhiều nhất là văn bản học trong nghiên cứu tác phẩm Truyện Kiều. Do đến nay không còn bản thảo gốc nên việc nghiên cứu tác phẩm bị phân tán, nhiều dị bản khác nhau. Các nhà nghiên cứu còn tập trung vào một thực tế là Truyện Kiều được xem như là một trong những tác phẩm được ứng dụng phổ biến nhất trong đời sống văn hóa của người dân Việt Nam.

Hội thảo đã giới thiệu công trình nghiên cứu về hai hình thức phổ biến Kiều khá độc đáo là Chèo Kiều và cải biên Truyện Kiều thành tác phẩm cải lương...

Hội thảo cũng giới thiệu về tình hình nghiên cứu Truyện Kiều từ các nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ…

Triển lãm tranh và thư pháp Hán Nôm về Truyện Kiều.


Tường Vy; Thứ sáu, 25/12/2015, 13:57 (GMT+7)


Phần mềm giao nhận logistic