Bản đồ dành cho người tị nạn

(SGGPO) - Hình ảnh hàng trăm ngàn người tị nạn chạy trốn khỏi Syria và các nước đang bị chiến tranh tàn phá khác trong khu vực để tìm nơi trú ẩn trên khắp châu Âu đã làm rung động trái tim và chiếm tâm trí của nhiều người trên thế giới. Trong số những người đau đáu trước những hoàn cảnh khắc nghiệt mà người tị nạn đang đối mặt có một sinh viên tốt nghiệp đại học đến từ Mobile, bang Alabama nước Mỹ.

Khi cuộc khủng hoảng người tị nạn bùng nổ, David Altmayer đang học ở thủ đô Budapest của Hungary - một trong những khóa học ở nước ngoài nằm trong chương trình lấy bằng MBA và thạc sĩ trong quản lý toàn cầu. Anh không thể ngờ mình lại có cơ hội chứng kiến tận mắt cuộc khủng hoảng lịch sử người tị nạn của châu Âu. Nơi anh sống chỉ cách nhà ga trung tâm của Budapest khoảng 1km. Hàng ngày, anh thấy cảnh người tị nạn đổ về đó, cắm lán trại để sống, ngủ trên giấy bìa cứng... Cùng với các nhóm tình nguyện khác, Altmayer và bạn bè anh cũng đã giúp đỡ họ những bữa ăn qua ngày. Một lần, Altmayer quá giang bạn bè đến biên giới Hungary và Serbia, nơi anh gặp cảnh chính quyền Hungary sử dụng hơi cay và xịt nước để giải tán người tị nạn. Trở về Budapest, anh bắt đầu chia sẻ thông tin trên Facebook và nhận thấy các câu hỏi “người tị nạn đang ở đâu và họ đang cần gì nhất” được gửi đến liên tục. Trong những ngày thiện nguyện, anh phát hiện ra rằng có một thứ đang có nhu cầu cao nhưng vô cùng khan hiếm - đó là thông tin. Anh tự thấy mình phải cung cấp và cập nhật thông tin hàng ngày cho những người đang tìm cách giúp đỡ người tị nạn.

David Altmayer mua nhu yếu phẩm cung cấpcho người tị nạn ở Serbia

Altmayer đã từng làm việc ở Seattle với những dự án phần mềm và công nghệ thông tin. Với động lực muốn giúp đỡ người tị nạn, anh đã sử dụng kiến thức của mình để thiết kế phần mền với tên gọi là bản đồ giúp đỡ người tị nạn (Refugee Help Map) - một bản đồ trực tuyến tương tác sử dụng công cụ Google để thông tin cho mọi người biết ở đâu có người tị nạn và họ đang cần gì. Bản đồ này sẽ hỗ trợ các tình nguyện viên một cách tốt nhất để cung cấp viện trợ. Trong 6 tuần đầu tiên sau khi trang bản đồ được tung ra, đã có hơn 80.000 lượt vào xem. Trang này cập nhật liên tục vị trí và nhu cầu cấp thiết của người tị nạn, cũng như những câu hỏi về điều kiện mà người tị nạn đang phải đối mặt. Có rất nhiều người sử dụng bản đồ và chỉ biết trông chờ vào đó. Bản đồ này thực sự có ích, ví dụ như trong một lần hoạt động tình nguyện ở Dimitrovgrad (Serbia), Altmayer phát hiện một tình nguyện viên khẩn cấp của Hiệp hội Bác sĩ không biên giới cũng đang sử dụng bản đồ của anh để triển trai các tình nguyện viên và theo dõi nhu cầu của người tị nạn.

Altmayer hiện đang liên hệ với các tổ chức cứu trợ để thu thập và chia sẻ thông tin. Đến nay, anh đã tới nhiều nơi có chiến sự ở Serbia, Croatia, Macedonia và Hungary để cung cấp sự cứu trợ tại chỗ. Anh còn đang làm việc với một đội tình nguyện viên để quản lý trang bản đồ này. Khi đề cập đến công việc của mình đối với cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay, anh nói rằng: “Nó đã quá gần và tôi không thể chỉ ngồi mà không làm gì cho họ”.

 

Hạnh Chi; Thứ bảy, 26/12/2015, 08:20 (GMT+7)

 

 


Phần mềm giao nhận logistic