Nhận và trao đi

(SGGP) - Dịp lễ cuối năm cũng là dịp mà người dân ở đảo quốc Singapore thường trao tặng nhau những món quà. Tuy nhiên, không phải món quà nào cũng làm hài lòng người nhận. Nếu như vào những năm trước, quà tặng không vừa ý sẽ vẫn được cất trong nhà mà không được đụng đến hay đem chuyển nhượng lại thì trong năm nay, nhiều dịch vụ mới ra đời đã tìm cho chúng những chủ nhân mới thích hợp hơn. 

Ông Michael Geow, 59 tuổi, đã tặng lại một món quà Giáng sinh cho một tổ chức từ thiện nhận thu lại chúng để gửi cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Những người đi theo xu hướng như ông Geow đang xuất hiện ngày càng nhiều tại Singapore. Theo kết quả thăm dò của trang bán lẻ online Rakuten, trong cuộc khảo sát 500 người Singapore, có 36% đã nhận những món quà họ không vừa ý. Cũng trong một cuộc khảo sát khác, có 44% người muốn tặng lại những món quà họ đã nhận, 39% đã cất quà và quên không nhớ để ở đâu, 25% người muốn trao tặng quà đó cho từ thiện và có 21% người muốn bán những món quà này.

Internet đã trở thành công cụ hữu hiệu cho các tổ chức từ thiện tại Singapore. Woon Wee Yim, Chủ tịch viện chăm sóc người cao tuổi St John’s Home, cho biết viện đã lên danh sách những đồ vật đang cần trên trang web và trang mạng xã hội để mọi người có thể dễ dàng trao lại các món quà. Trong tháng 12, St John’s Home đã nhận được các món quà trị giá 10.000 SGD (7.093 USD), cao hơn nhiều so với những tháng không rơi vào dịp lễ hay tết. Một trang web tại Singapore có tên Pass-It-On do The Helping Hand quản lý cũng hoạt động trên tiêu chí trên. Pass-It-On đã công khai danh sách “các quà tặng mong ước” của 281 tổ chức phúc lợi xã hội. Kể từ khi ra đời năm 2004, Pass-It-On đã trao tặng hơn 15.000 món quà cho những tổ chức từ thiện. Trên trang mạng Singapore FreeCycle hiện cũng đang có 15.000 thành viên sẵn sàng tặng lại các món quà với mục đích từ thiện. Trung bình một ngày, trang mạng liệt kê và gửi khoảng 30 món quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Singapore FreeCycle hy vọng danh sách các thành viên và danh sách các quà tặng sẽ được nhân lên gấp đôi, gấp ba khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Danh sách quà tặng và danh sách người được nhận sẽ được công khai trên mạng để minh bạch quá trình làm từ thiện. Số lượng tình nguyện viên tham gia tổ chức này ngày càng đông khi họ thấy rằng những món quà của mình đã được sử dụng đúng mục đích và không hề bị lãng phí. Những tổ chức từ thiện hoạt động theo phương châm nhận lại quà đều có ý thức đi theo sự quản lý chuyên nghiệp vì nó giúp các tổ chức hoạt động vững bền hơn.

Theo các chuyên gia xã hội, người Singapore đang có xu hướng mở rộng lòng hảo tâm. Đây là một tín hiệu đáng mừng trong một xã hội có nhiều sự cạnh tranh khốc liệt. Điều này góp phần thay đổi quan niệm bấy lâu về người dân Singapore, vốn bị cho là hay làm việc quá giờ ở chỗ làm và khi rời công sở, họ chỉ biết chăm lo gia đình riêng mà không để tâm đến những hoàn cảnh khó khăn ở xung quanh. Nay, lòng hảo tâm khiến người dân ở đảo quốc này xích lại gần nhau hơn. Người trao tặng hay người nhận quà đều nhận được những niềm vui.

Thanh Hằng; Thứ tư, 30/12/2015, 06:49 (GMT+7)


Phần mềm giao nhận logistic