Cả nước có hơn 3.500 người đăng ký hiến tạng

(SGGP) - Đây là thông tin được GS-TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết tại hội thảo khoa học về điều phối ghép tạng, diễn ra ngày 12-1 tại Hà Nội.

Theo đó, tính đến ngày 31-12-2015, cả nước đã có 3.542 người có đơn đăng ký hiến tạng khi qua đời, trong số này có 2.348 người đăng ký hiến tạng tại Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và 1.195 người đăng ký hiến tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM). Đáng chú ý, trong số những người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời chiếm trên 76% là ở độ tuổi từ 18-27 và nam giới chiếm tỷ lệ 57,9%. GS Trịnh Hồng Sơn cũng cho biết, bên cạnh nguồn hiến tạng là người sống, một bộ phận rất lớn bệnh nhân không may bị chết não tức người bị  hôn mê sâu, mất hết các phản xạ nuốt, ho, thở... là đối tượng thích hợp nhất để phục vụ ghép tạng.

Liên quan tới kỹ thuật ghép tạng ở Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, đến nay cả nước đã có 16 bệnh viện thực hiện thường quy kỹ thuật ghép tạng, không chỉ có ghép thận, ghép gan mà các ca ghép khó hơn như: ghép tim, ghép thận - tụy cũng được thực hiện thành công. Hiện Việt Nam đã thực hiện được 1.116 ca ghép thận, 48 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép thận - tụy và 1 ca ghép tim - phổi. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu về ghép tạng tại nước ta vẫn rất lớn trong khi đó nguồn tạng để ghép lại rất khan hiếm. Thống kê 5 năm gần đây, cả nước khoảng 4.000 - 5.000 có nhu cầu ghép gan, ghép thận là hơn 6.000 người và khoảng 2.000 người có nhu cầu ghép giác mạc.

Đáng chú ý, liên quan tới việc một số quốc gia trên thế giới đã có những nghiên cứu để chuẩn bị cho việc ghép đầu người, GS-TS Sơn cho biết, mặc dù Việt Nam chưa chuẩn bị kế hoạch ghép đầu người nhưng đã chuẩn bị sẵn sàng tuyển chọn người cho và người nhận đầu, nhân lực và kỹ thuật để sẵn sàng lập đề án về ghép đầu người khi có yêu cầu. Nếu ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới thành công thì khi đó nếu có nhu cầu, chúng tôi sẵn sàng liên hệ để mời ê kíp ghép đầu người trên thế giới đến Việt Nam.

Quốc Khánh; Thứ tư, 13/01/2016, 08:21 (GMT+7)


Phần mềm giao nhận logistic