Thanh niên tình nguyện hỗ trợ du khách: Tăng niềm vui, thêm kiến thức

(SGGPO) - Ra đời chưa tròn 3 năm, nhưng Đội thanh niên Tình nguyện hỗ trợ khách du lịch (Volunteer Tourist Guide Team) của Quận đoàn 1 TPHCM đã được rất nhiều du khách tin tưởng, yêu mến. Tiếng lành đồn xa, nhiều bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam đã chủ động tìm đến những chốt trực của các bạn trẻ với hy vọng được trợ giúp thông tin du lịch, dịch vụ lưu trú…

Giúp người - giúp mình

Khi mọi người vội vã bắt đầu ngày làm việc mới, cũng là lúc hàng trăm tình nguyện viên hướng dẫn khách du lịch tỏa đi khắp các chốt trực trên địa bàn TPHCM làm việc. Đầu giờ ngày 6-4, tại một điểm trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, Phan Nguyễn Phương Thảo (quê Tiền Giang) vừa khoác chiếc áo xanh tình nguyện có dòng chữ “May I help you” vừa thoăn thoắt xếp mớ tờ rơi lên kệ hướng dẫn du khách; đồng thời nhẹ nhàng chỉ dẫn đường đi, lối lại cho nhóm du khách đến từ châu Âu đang tìm cách đón xe buýt tham quan TPHCM. Lau vội giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, cô sinh viên năm thứ hai khoa tiếng Pháp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM chia sẻ, dù mới tham gia hướng dẫn du khách nhưng Thảo cảm thấy rất vui. Nhờ công việc này, Thảo có nhiều cơ hội học tập, trau dồi thêm vốn ngoại ngữ của mình.

Tương tự, tại các điểm trực ở chợ Bến Thành, phố “Tây ba lô” Bùi Viện… cũng được hàng loạt tình nguyện viên chia nhau chào đón du khách. Lê Hoàng Phi, sinh viên năm 4 Trường Đại học Bách khoa TPHCM hào hứng khi kể về những kỷ niệm trong quá trình làm tình nguyện viên tại điểm trực. Phi cho biết: “Cách đây vài ngày, tôi có đón tiếp 3 du khách người Pháp đến TPHCM tham quan. Những vị khách này nói tiếng Anh không rõ nên tôi đành gọi điện thoại nhờ các bạn khác trong đội biết tiếng Pháp hỗ trợ. Sau đó, tôi được biết các vị khách này muốn đón xe, đặt tour đi Côn Đảo. Kết thúc tư vấn cho khách, chúng tôi nhận được lời cảm ơn chân thành, cùng câu xin lỗi nhẹ nhàng rằng các vị khách này đang… thử tụi mình, vì họ thấy đám thanh niên này sao nhiệt tình quá, chứ thực ra họ đã đặt tour trước đó rồi”.

Với phương châm hướng dẫn du khách tận tâm, nhiệt tình; giúp người cũng như giúp mình, hoạt động tình nguyện cho lứa tuổi thanh niên do Quận đoàn 1 (quận 1, TPHCM) khởi xướng đã đi vào hoạt động từ tháng 6-2013. Nội dung hoạt động phong phú, bao gồm hướng dẫn đường đi, cung cấp thông tin về nhà hàng, khách sạn, dịch vụ lưu trú, những điểm tham quan, mua sắm… trên địa bàn TPHCM nói chung, quận 1 nói riêng. Một số điểm đến thường được các thanh niên tình nguyện tư vấn cho du khách là chợ Bến Thành, Hội trường Thống Nhất, Bảo tàng Hồ Chí Minh… Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn tham gia học các lớp về hướng dẫn, nắm bắt tâm lý khách du lịch (Sở Du lịch TPHCM tổ chức); sơ cấp cứu cơ bản (bác sĩ tại một số bệnh viện TPHCM giảng dạy)... Đối tượng tham gia hoạt động của đội thanh niên tình nguyện chủ yếu là sinh viên, một số ít học sinh đang sinh sống, học tập tại các trường trung học phổ thông, đại học, cao đẳng… trên địa bàn thành phố.

Tình nguyện viên hướng dẫn du khách trên địa bàn TPHCM.

Nên nhân rộng mô hình

Từng du lịch qua nhiều quốc gia Đông Nam Á nhưng anh David (quốc tịch Pháp) vẫn tỏ ra khá ngạc nhiên, bất ngờ trước những thanh niên, nhiệt huyết, có kiến thức du lịch, sẵn sàng chỉ dẫn tận tình, vô điều kiện cho khách quốc tế đến tham quan thành phố. “Họ giải đáp thắc mắc, chỉ dẫn chúng tôi kỹ càng. Nếu không biết, các bạn sẵn sàng nhờ thầy cô chuyên ngành du lịch, ngoại ngữ… thông tin thêm cho chúng tôi. Ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng TPHCM nên nhân rộng mô hình tình nguyện viên du lịch như thế này”, anh David nói.

Theo anh Nguyễn Vũ Linh, Bí thư Quận đoàn quận 1, hiện Quận đoàn đã và đang phối hợp chặt chẽ, chuyển giao mô hình hoạt động cho Chi đoàn Cảng vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất để hướng dẫn, chào đón du khách đến tham quan TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung. Trong thời gian tới, Quận đoàn 1 sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng cũng như số lượng học sinh, sinh viên tham gia tình nguyện. Mục tiêu hướng tới một môi trường du lịch lành mạnh, làm hài lòng du khách trong nước cũng như quốc tế.

Ông Ngô Quốc Duy (công tác tại BenThanh Tourist), người có hơn 30 năm kinh nghiệm về du lịch - lữ hành cho rằng, mô hình trên rất hay, tuy vậy, cần nhìn nhận ở nhiều góc độ. Mục tiêu hướng đến nhằm làm đẹp hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Do đó, đã làm phải làm cho tới, tránh làm cho có. Nên quan tâm đặc biệt tới công tác đào tạo tình nguyện viên.

Thi Hồng; Thứ năm, 07/4/2016, 09:35 (GMT+7)

 


Phần mềm giao nhận logistic