Quỹ khởi nghiệp dành cho giới trẻ: Đồng hành, nuôi dưỡng ước mơ

Để giúp giới trẻ khởi nghiệp hiệu quả, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên  Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã đề nghị một số ngân hàng cùng vào cuộc hỗ trợ sinh viên, thanh niên có những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, thiết thực… Đây được xem là tin vui cho học sinh, sinh viên có cơ hội cống hiến, hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Các sinh viên nhận Giải thưởng tài năng Lương Văn Can

Khát khao kinh doanh

Để biến những ý tưởng táo bạo thành hiện thực không hề dễ dàng nhưng bằng sự đam mê cháy bỏng, mong muốn làm giàu, không ít bạn trẻ đã chạm được tới nhiều cơ hội để có thể thành công. Nguyễn Thị Thu Hoài, sinh viên Trường Đại học Mở TPHCM là một ví dụ. Ngay từ khi còn học cấp hai, Hoài đã mê mẩn trước vẻ đẹp tinh túy, thuần khiết của “hạt ngọc” (hạt gạo), nên bạn quyết định tìm tòi, ghép các hạt gạo tạo hình bức tranh. Thoạt đầu trông chưa được đẹp lắm, nhưng càng về sau, những bức tranh, đồ vật trang trí từ gạo do Hoài sáng tạo trông càng giống thật, sắc sảo hơn.

“Quá trình làm tranh gạo không quá khó, nhưng đòi hỏi sự cẩn trọng, kiên trì của người làm. Trong đó, từng quá trình như rang gạo để điều chỉnh màu sắc, phác thảo hình ảnh, phun keo cố định hạt gạo, cách xử lý bề mặt tranh… đều đòi hỏi sự chăm chỉ, khéo léo cũng như kinh nghiệm của người làm. Khó hơn cả chính là khâu phối màu hạt gạo, bởi nếu không khéo bức tranh sẽ đơn điệu, thiếu sức hút”, Thu Hoài chia sẻ. Được một vài người bạn động viên, Hoài đã mò mẫm, đánh liều gửi một số bức tranh sang Đức, Cộng hòa Séc và được khách hàng đón nhận.

Tuy vậy, đó là câu chuyện chập chững vào nghề của nhiều năm về trước,  còn hiện tại, Thu Hoài đang có hướng đi cho riêng mình, sau khi nhận được Giải thưởng tài năng Lương Văn Can 2015 với Đề án tranh gạo Hương Việt. Nguyễn Thị Thu Hoài cho biết, khi tham dự cuộc thi Hoài có nhiều cơ hội cọ xát về mặt kinh doanh cũng như kỹ năng phát triển, phân phối sản phẩm. Bên cạnh đó, Hoài còn thường xuyên được các chuyên gia tài chính, những chủ doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm đồng hành, sẵn sàng chỉ dẫn cặn kẽ trong bước đường khởi nghiệp. Hoài thừa nhận, qua cuộc thi, mình đã trưởng thành hơn rất nhiều. Giải thưởng tài năng Lương Văn Can 2015 chính là bước đệm để bạn phấn đấu cho công việc kinh doanh, mở rộng thương hiệu tranh gạo Hương Việt ở thị trường Việt Nam cũng như trên thế giới.

Trần Thị Loan, sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM cho rằng, ý tưởng kinh doanh của sinh viên thường rất nhiều, nhưng đôi khi hơi… phiêu lưu, thiếu thực tế. Do vậy, các giải thưởng, quỹ hỗ trợ sinh viên, thanh niên ra đời được xem như cú hích giúp các bạn có thể vượt qua được bỡ ngỡ ban đầu, thêm cơ hội tiếp cận kiến thức thực tế. Hơn nữa, với đội ngũ ban giám khảo các cuộc thi phần lớn là doanh nhân thành đạt, chuyên gia kinh tế… cũng sẽ là chỗ dựa vững chãi về mặt tinh thần để các bạn học hỏi, trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm.

Thêm nhiều cơ hội

Trên địa bàn TPHCM hiện có khá nhiều chương trình, giải thưởng khởi nghiệp… dành cho giới trẻ. Đó là Giải thưởng tài năng Lương Văn Can (Báo Doanh nhân Sài Gòn kết hợp cùng Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn tổ chức); Quỹ đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo TPHCM dự kiến ra mắt vào đầu tháng 5 với số vốn ban đầu khoảng 30 tỷ đồng, phấn đấu đạt nguồn vốn giai đoạn 2016-2020 là 100 tỷ đồng (do Thành đoàn, Hội LHTN TPHCM, cùng Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM sáng lập). Mục đích chung của chương trình hỗ trợ sinh viên, thanh niên khởi nghiệp nhằm tạo điều kiện tốt nhất giúp người trẻ cống hiến, thực hiện những ý tưởng của mình vào việc phát triển kinh tế TPHCM nói riêng, cả nước nói chung.

Giải thưởng tài năng Lương Văn Can 2016 đang mở rộng cho đối tượng dự thi gồm sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước trong độ tuổi từ 19-26 tuổi. Hình thức thi trải qua 4 vòng, gồm vòng 1 (thời gian thi từ ngày 1-3 đến 15-5), vòng 2 (16-5 đến 31-8), vòng chung khảo (ngày 10 đến 25-9) và vòng đặc biệt (20-10). Giải thưởng cao nhất lên tới 50 triệu đồng tiền mặt cùng 1 suất học bổng toàn phần khóa học Quản trị - Marketing của BMG trị giá 15 triệu đồng và 1 học bổng toàn phần khóa học IELTS của VATC trị giá 12,7 triệu đồng.

Ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc TST Tourist, thành viên Giải thưởng tài năng Lương Văn Can, nhận định, khi tham gia chương trình, dự án khởi nghiệp các bạn trẻ thực sự có cơ hội gọt giũa, trưởng thành hơn. Đó cũng là môi trường để các bạn bứt phá, thể hiện mình. Hàng loạt chuyên gia kinh tế, doanh nhân thành đạt sẽ thường xuyên đồng hành, định hướng cho các em tham gia giải thưởng trong quá trình kinh doanh, phát triển thương hiệu…

Bên cạnh đó, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp -  Startup Wheel” lần 4 - năm  2016, do Trung tâm hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp và Hội Doanh nhân trẻ TP phối hợp tổ chức, cũng đang triển khai trên toàn quốc. Theo Phan Ngọc Thanh Vân, phụ trách truyền thông Startup Wheel, thông tin, chương trình được thiết kế với tiêu chí giúp các bạn trẻ có cơ hội rèn luyện, trải nghiệm (hình thức cá nhân hoặc theo nhóm khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp thành lập dưới 5 năm). Ứng viên dự thi sẽ được chia thành 4 khu vực: miền Bắc, miền Trung, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ. Cuộc thi hướng đến xây dựng cầu nối giữa các đối tượng hữu quan trong hệ sinh thái khởi nghiệp: các tổ chức chính phủ, nhà nước; doanh nhân, nhà đầu tư hay quỹ đầu tư; trang bị hành trang khởi nghiệp cho các dự án thông qua các khóa huấn luyện cùng chuyên gia; bảo trợ và thương mại hóa những dự án… Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi gồm 1 giải nhất (dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp) trị giá 200 triệu đồng; 1 giải nhất (dành cho cá nhân/nhóm khởi nghiệp) trị giá 100 triệu đồng; 1 giải nhì trị giá 50 triệu đồng; 1 giải ba 20 triệu đồng và 1 giải ý tưởng sáng tạo trị giá 10 triệu đồng.

Thi Hồng; Thứ năm, 14/4/2016, 10:46 (GMT+7)


Phần mềm giao nhận logistic