Cô giáo trùm bạt cứu 17 trẻ mầm non bị ong đốt

TTO - Phát hiện đàn ong rừng tấn công các bé trong trường, cô giáo trường mầm non ở xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, Nghệ An nhanh tay dùng bạt che chắn cho các bé.

Bác sĩ Nguyễn Bá Thời, trưởng khoa hồi sức cấp cứu, chống độc Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương thăm khám cho các bé bị ong rừng đốt - Ảnh: Doãn Hòa

Đến sáng 15-4, sức khỏe của các trẻ mầm non và cô giáo đã ổn định và không còn nguy kịch đến tính mạng. Tại bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương chỉ còn hai bé bị nặng hơn đang được điều trị.

Trước đó, khoảng 8g sáng 14-4, cô giáo Phạm Thị Tuyết, 46 tuổi, giáo viên dạy hơn 20 trẻ tại điểm trường mầm non xóm Xuân Trung. Trong lúc cô trò đang sinh hoạt thì bất ngờ một bầy ong rừng bay vào trong phòng và đốt mọi người. Cô và trò hoảng loạn chạy tìm chỗ trốn. Do học sinh đông nên cô Tuyết gọi điện cho lãnh đạo UBND xã Thanh Xuân và phụ huynh cầu cứu.

Nhận được tin báo, UBND xã Thanh Xuân huy động lực lượng đến hiện trường xua đuổi bầy ong và đưa học sinh cùng giáo viên đến trạm xá cấp cứu. Sau đó, có 12 cháu và cô giáo được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Khoa huyện Thanh Chương cấp cứu. Năm trẻ khác được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh).

Bác sĩ Nguyễn Bá Thời - trưởng khoa cấp cứu, hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương - cho biết: lúc 10g sáng 14-4 bệnh viện tiếp nhận 12 trẻ và một cô giáo trong tình trạng khó thở, nổi ban đỏ toàn thân, sốt, tiểu ít.

Ngay sau đó, các bác sĩ, y tá đã cho các bệnh nhân thở ô-xy, truyền dịch chống sốc, bài niệu tích cực, giải độc tố trong cơ thể do bị ong đốt.

Đến 17g chiều 14-4, tình trạng các bệnh nhân được kiểm soát. “Các bệnh nhân đều bị triệu chứng do ong rừng đốt, mỗi người ít nhất có hơn 10 vết đốt trên cơ thể ở đầu, lưng, chân, tay…Nếu không được cấp cứu kịp thời thì các bé rất dễ bị sốc, suy thận cấp, dễ dẫn đến tử vong”, bác sĩ Thời nói.

Chị Lê Thị Ngọc, 25 tuổi, mẹ bé Phạm Thị Hoài Thương (2 tuổi) kể lại, khoảng 9g sáng 14-4 chị Ngọc đang ở nhà thì nhận được tin con mình đi học ở trường mầm non bị ong đốt. Khi chị chạy xuống trạm y tế xã thì thấy các bé đang được cấp cứu, nằm la liệt ở trạm y tế xã. Bé Thương bị ong rừng đốt hơn 20 vết khắp trên cơ thể.

Còn chị Trần Thị Trà, 39 tuổi, mẹ bé Trần Thục Như (3 tuổi), ngụ xóm Xuân Hiền, xã Thanh Xuân cho hay nghe điện thoại báo của cô giáo chủ nhiệm chị Trà liền đánh xe máy tới trường mầm non.

“Lúc đó cô trò đều nháo nhác chạy tìm chỗ nấp, tôi thấy cô giáo dùng tấm bạt lớn trong trường để đưa các cháu vào chỗ kín, tránh sự truy đuổi của đàn ong”, chị Trà nhớ lại. Đến sáng 15-4, bé Như đã qua cơn nguy kịch, có thể ăn uống bình thường nhưng người vẫn còn sốt cao.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Khánh Thành, chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết sau khi xảy ra sự việc phía xã đã tới bệnh viện thăm hỏi, động viên các bé bị ong đốt đang được điều trị.

Nguyên nhân được xác định là một đàn ong rừng ở gần trường mầm non bay vào trường đốt các bé và cô giáo. Hiện chính quyền xã đang kiểm tra gần khu vực trường mầm non còn tổ ong nào nữa hay không để ổn định việc dạy và học tại đây.

 Doãn Hòa; 15/4/2016 11:28 GMT+7

 

 


Phần mềm giao nhận logistic