Nhiều lúc em muốn chết cho anh khỏi nặng nhẹ nhưng nghĩ đến con em lại không đành. Mong cô cho xin một lời khuyên.

Thưa cô Mai

Em 40 tuổi, lập gia đình 19 năm, có hai cháu. Cháu lớn 18 tuổi còn cháu nhỏ 15 tuổi. Gia đình em sống không hạnh phúc. Từ khi bị tai biến anh trở nên hay ghen bóng nghen gió, hay nói lung tung làm em mệt mỏi, không biết làm thế nào? Trong khi mọi việc trong nhà giờ đây chỉ có một mình em gánh vác. Dù chồng bị bệnh, đời sống chăn gối không có nhưng em không màng tới chuyện đó, chỉ chuyên tâm làm việc thật nhiều để có tiền lo cho gia đình. Nhiều lần em nói với anh như vậy nhưng anh không tin nên cứ dằn vặt, đay nghiến em. Nhiều lúc em muốn chết cho anh khỏi nặng nhẹ nhưng nghĩ đến con em lại không đành. Mong cô cho xin một lời khuyên.

Vũ Thị Ngọc Diệu (Thanh Hóa)

CGTV-TSDD-ThS. Lý Thị Mai, hội viên Hội Nữ trí thức TPHCM:

Ngọc Diệu thân mến,

Em lập gia đình đã 19 năm & các cháu do hai vợ chồng em sinh ra đều đã khôn lớn, nói khác hơn, em có dư dả thời gian và nhất là dư dả cơ sở thực tế sinh động để chứng minh cho lòng chung thủy sắt son trong sáng của mình. Giờ đây, chồng em chẳng may bị tai biến nên hay bực bội, bổng nhiên đổi tính đổi nết, hay ghen bóng ghen gió đối với em. Ở vào hoàn cảnh tương tự như thế, bất cứ ai, (nhất là phụ nữ) cũng đều cảm thấy tủi thân & dễ có những phản ứng không lường trước được hậu quả chứ không phải riêng em. Trên cơ sở nhận thức chung đó, cô chân thành gửi tới em lời cảm thông sâu sắc. Em buồn là phải, thỉnh thoảng em lởn vởn với những suy nghĩ có phần tiêu cực cũng phải nhưng cho dẫu tình hình có diễn biến theo chiều hướng xấu hơn bao nhiêu đi nữa, thì cô vẫn mong em hãy cố gắng giữ sự bình tĩnh & xử lý sao cho thật trọn đạo nghĩa vợ chồng. Nếu vì buồn chán mà tìm đến cái chết, hai cháu do các em sinh ra sẽ biết cậy nhờ ai, và người chồng đang cạn kiệt sức khỏe cũng mất nốt chỗ dựa tin cậy duy nhất, gia đình em sẽ không thể thoát khỏi tình trạng bi đát nặng nề. Bây giờ cô đề nghị em ba việc:

- Thứ nhất, khi vui vẻ chăm sóc, hãy tỉ tê tâm sự với chồng rằng gánh lo toan đè nặng đôi vai & tâm trí, em không còn thời gian để suy nghĩ việc gì ngoài chăm lo cho chồng.

- Thứ hai, bố trí cho hai cháu cùng tham gia chăm sóc bố vì qua đó tình cảm cha con được nâng cao & tiếng nói chân tình của hai cháu nhất định sẽ lay động & làm giảm dần suy nghĩ lệch lạc của chồng em.

- Thứ ba, nhờ người thân mượn cớ đến thăm để góp tiếng nói ủng hộ em, rằng lòng em trước sau vẫn vậy, khó khăn gian nan đến đâu cũng không đổi thay.

Ngoài ra, em cũng nên hết sức cẩn trọng trong cách giao tiếp và ứng xử, dù lòng trong sáng nhưng chồng em do đang lâm bệnh nên thường rất dễ cảm thấy mình yếu ớt và thua kém mọi người, hay mủi lòng, hay ngộ nhận, khó kiểm soát hành vi và suy nghĩ. Nếu em hoàn thành sứ mệnh cao cả này, chồng em chẳng những không dám trách lại mà còn hàm ơn và nể trọng em, hai cháu sẽ nhớ mãi, tự hào về mẹ, bà con họ hàng ai cũng quý mến em. Cái nghĩa trăm năm thiêng liêng & cao cả lắm.


Phần mềm giao nhận logistic