Ở tuổi 55, chị Lê Ngọc Anh (TPHCM) bắt đầu nhận thấy bắp tay và bắp chân có dấu hiệu nhão, đi bộ hoặc lên cầu thang thường mệt mỏi, dễ đuối sức hơn hẳn trước đây. Đây có phải là dấu hiệu của "tuổi già"?

Đáp: Đó không phải nguyên nhân đơn thuần do tuổi tác mà còn có nguyên nhân từ việc mất cơ trong quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên đây là điều hoàn toàn có thể cải thiện được.

Mất cơ: Vấn đề còn xa lạ với nhiều người lớn tuổi ở Việt Nam

Tại các phòng khám hoặc các buổi tư vấn sức khỏe, khá nhiều người tuổi sau 50 chia sẻ với bác sĩ những trở ngại sức khỏe mình thường gặp như: thấy sức yếu đi nhiều, khó mang vác vật nặng, lên cầu thang hoặc đi bộ chỉ một quãng ngắn đã “mỏi rũ chân”, mất thăng bằng, dễ té ngã… Thế nhưng, hầu hết mọi người lại nghĩ chung chung đây là “các vấn đề của tuổi già”, “lớn tuổi rồi nên thế” mà không biết rằng tất cả những biểu hiện này đều bắt nguồn từ một tình trạng là: mất cơ.

Ở các nước phát triển, mất cơ là vấn đề sức khỏe thường xuyên được các bác sỹ và cộng đồng y khoa đề cập đến. Tại Mỹ, tình trạng mất cơ ở người lớn tuổi được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh Hoa Kỳ (CDC) ghi nhận là một tình trạng y khoa riêng biệt tác động đến 45% số người lớn tuổi của nước này. Tuy nhiên, tại Việt Nam, vấn đề này dường như còn khá mới mẻ và chưa được quan tâm đúng mức. Hầu hết người ở tuổi trên 50 đều chưa chú ý và hiểu đúng về tình trạng mất cơ đang diễn ra thầm lặng trong chính cơ thể mình. Trong khi đó, các vấn đề về sức khỏe do mất đi khối cơ không chỉ dừng ở gầy yếu, mệt mỏi, khó mang vác vật nặng, đau nhức cơ thể...

Đáng nói là bắt đầu từ độ tuổi 40 trở đi, cứ 10 năm, cơ thể có thể mất đến 8% khối cơ1. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không có những giải pháp ngăn ngừa hoặc làm chậm lại quá trình mất cơ, thì đến tuổi 70, một người có thể đã mất đến 25% khối cơ2 so với tuổi trung niên của mình, dễ dẫn đến những nguy cơ cho sức khỏe như suy yếu về miễn dịch và thể chất, tăng nguy cơ nhiễm bệnh…

Rõ ràng, để người lớn tuổi duy trì sự bền bỉ, dẻo dai thì việc bảo vệ sức khỏe của hệ cơ, ngăn ngừa và làm chậm lại tình trạng mất cơ theo thời gian rất quan trọng. Và khi đã biết cách chăm sóc cũng như can thiệp để cải thiện và làm chậm quá trình mất cơ thì tuổi tác sẽ chỉ là con số, khó có thể ngăn cản người lớn tuổi tận hưởng cuộc sống và làm những điều mình yêu thích.

Nuôi dưỡng hệ cơ: Nền tảng quan trọng cho tuổi 50 khỏe mạnh

Các khối cơ đóng vai trò thực sự quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, năng lượng cho các hoạt động thường ngày và khả năng sống cuộc sống khỏe mạnh, năng động. Trong cơ thể, các khối cơ đóng vai trò giúp con người giữ thăng bằng và di chuyển. Không dừng ở đó, một khối cơ khỏe mạnh còn có vai trò đảm bảo sức khỏe tổng quát, hoạt động của cơ quan khác như hô hấp, hệ miễn dịch và khả năng lành vết thương.

Thế nhưng, bắt đầu từ tuổi 40-50 trở đi, cơ thể xảy ra tình trạng mất cơ nguyên nhân do quá trình lão hóa tự nhiên. Tình trạng mất cơ có thể nghiêm trọng hơn nếu cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, ít vận động hoặc bệnh tật phải nằm viện. Điều đáng mừng là dù không thể ngăn được quá trình lão hóa tự nhiên, song chúng ta có thể tác động để làm chậm và thậm chí cải thiện đáng kể việc mất cơ, thông qua bổ sung dinh dưỡng cân đối đầy đủ và tập luyện tăng sức bền mỗi ngày.

Về tập luyện, người sau tuổi 50 có thể chọn các môn thể thao như yoga, tập dưỡng sinh, đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp… để tăng cường sức khỏe cơ. Riêng chế độ dinh dưỡng cần chú ý cung cấp đúng và đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là Protein, Vitamin D hỗ trợ sức khỏe cơ, xương và HMB (beta-Hydroxy betaMethylbutyrate - một chất chuyển hóa của amino axit Leucine, giúp bảo vệ và tái tạo khối cơ).

Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của Trung tâm Dinh dưỡng Abbott Châu Á Thái Bình Dương - Low Yen Ling khi nghiên cứu về tình trạng mất khối cơ ở người lớn tuổi cho biết: “Trên thực tế, phần lớn người trưởng thành không nạp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết hàng ngày được khuyến nghị để có một cuộc sống khỏe mạnh và năng động. Điều này có ảnh hưởng lớn tới năng lượng cần cho các hoạt động thường ngày, thậm chí là ảnh hưởng tới sức khỏe tổng quát của người lớn tuổi”.

Bắt đầu bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, người ở tuổi trên 50 có thể sẽ tìm ra cho mình chiếc chìa khóa để ngăn ngừa tình trạng mất cơ, tăng cường sức khỏe cơ. Đó sẽ là nền tảng quan trọng giúp những người lớn tuổi tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn hơn trong “giai đoạn vàng” của cuộc đời.

Theo Dân trí Online; Thứ Hai, 21/5/2018 - 20.11


Phần mềm giao nhận logistic