Xin hỏi bác sĩ có phải tôi bị viêm đường tiết niệu?

Tôi là nữ, năm nay 37 tuổi, gần đây tôi thường bị đi tiểu buốt, tiểu nhiều lần, vừa tiểu xong lại có cảm giác buồn đi nữa, rất khó chịu. Xin hỏi bác sĩ có phải tôi bị viêm đường tiết niệu?

Bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ và cách phòng tránh - Ảnh 1.

Câu hỏi:

Tôi là nữ, năm nay 37 tuổi, gần đây tôi thường bị đi tiểu buốt, tiểu nhiều lần, vừa tiểu xong lại có cảm giác buồn đi nữa, rất khó chịu. Xin hỏi bác sĩ có phải tôi bị viêm đường tiết niệu không? Xin bác sĩ cho em lời khuyên ạ. Cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Viêm đường tiết niệu là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra tại đường tiết niệu của cả nam giới và nữ giới. Bệnh chủ yếu do vi khuẩn, vi nấm, sỏi tiết niệu gây nên. Thông thường, tỷ lệ nữ giới mắc viêm đường tiết niệu thường cao hơn so với hơn nam giới do cấu trúc cơ quan sinh dục khá phức tạp (cấu tạo niệu đạo ngắn và thẳng, gần hậu môn). Các thói quen hàng ngày như nhịn tiểu, ngồi lâu, vệ sinh vùng kín không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn ,… cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đường tiết niệu.

Biểu hiện của bệnh viêm đường tiết niệu thường là: tiểu nhiều lần, tiểu rắt, đi tiểu buốt hoặc cảm thấy đau rát, nước tiểu có màu đục hoặc lẫn máu, đau lưng, sốt, ớn lạnh, buồn nôn,…

Theo như chị mô tả, chị đang có dấu hiệu của bệnh viêm đường tiết niệu. Tuy nhiên, để được chẩn đoán chính xác và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, chị nên tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám cụ thể và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, xét nghiệm nước tiểu. Dưới đây là một số lời khuyên để phòng tránh bệnh viêm đường tiết niệu:

Không được nín tiểu bởi nín tiểu sẽ khiến nước tiểu bị ngưng đọng và ứ đọng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nên đi tiểu và vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ tình dục để hạn chế vi khuẩn có thể xâm nhập vào nhập ống dẫn tiểu và bọng đái.

Thay băng vệ sinh ít nhất 4 tiếng/ lần trong những ngày chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong quá trình sinh nở để tránh vi khuẩn di chuyển từ hậu môn sang niệu đạo.

Cần vệ sinh đúng cách sau khi đi đại tiện. Hầu hết phụ nữ đều có thói quen vệ sinh từ sau ra trước do thuận tay, nhưng thói quen này khiến vi khuẩn từ hậu môn được đưa vừa đường niệu quản dễ dàng hơn. Nên vùng sinh dục vệ sinh từ trước ra sau, từ âm đạo đến hậu môn.

Tránh mặc các loại quần áo , đồ lót quá chật, bó sát, hoặc làm bằng chất liệu khó thoát mồ hôi . Không thường xuyên sử dụng các sản phẩm thụt rửa không phù hợp.

Nên quan hệ tình dục an toàn, quan hệ chung thủy 1 vợ 1 chồng; sử dụng bao cao su là một biện pháp phòng tránh cần thiết trong trường hợp quan hệ không có chủ đích trước, tình một đêm.

Bên cạnh đó cần kết hợp ăn uống phù hợp, bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C vì vitamin C làm tăng mức độ axit trong nước tiểu, giúp giảm số lượng vi khuẩn có hại hiện diện trong hệ thống đường tiết niệu, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi. Đặc biệt nên uống khoảng 2 lít nước 1 ngày để giúp làm loãng nước tiểu và góp phần loại bỏ vi khuẩn.

TTO - 01/10/2019 10:00 GMT+7


Phần mềm giao nhận logistic