Cách ăn uống, tập luyện như thế nào để giảm cân đón Tết?

Tập thể dục, kết hợp dinh dưỡng đúng, hạn chế đồ ngọt, dầu mỡ... là một trong những mẹo giúp điều chỉnh cân nặng.  

Cuối năm, bên cạnh bận tâm trang hoàng nhà cửa, sắm Tết, mong muốn có cơ thể cân đối để tự tin gặp người thân, bạn bè là niềm mong ước của nhiều người.

Cứ mỗi dịp Tết về, chị Quế Phương (32 tuổi, Hà Nội) lại lo lắng về cân nặng của mình. "Tôi áp lực lắm. Tết về gặp họ hàng, anh chị, ngại nhất là ai ai cũng trêu: bầu bé Mỡ mấy tháng rồi, hay dạo này trông phốp pháp nhỉ", chị nói. 

Không ít người đều bắt gặp hình ảnh của mình trong câu chuyện ngày Tết của chị Quế Phương. Cân nặng vẫn luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người, không chỉ riêng phái đẹp. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn uống, tập luyện khoa học sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

A

Cân nặng là vấn đề đau đầu của nhiều người vào dịp Tết.

Hạn chế tinh bột  

Tinh bột luôn xuất hiện nhiều trong những bữa ăn ngày Tết. Nếu muốn giảm cân bạn có thể thay tinh bột bằng các loại thực phẩm nguyên cám như bánh mì ngũ cốc, gạo lứt, diêm mạch, bo bo, sợi bún, phở làm từ gạo lứt...

Thay đồ ăn vặt bằng trái cây

Chị Nguyễn Nhung, Hà Nội, nhân viên văn phòng tại một công ty bất động sản có thói quen cứ đến giờ chiều là ăn vặt. Điều này khiến cân nặng của chị tăng rõ rệt.

Lên cân, chị Nhung cảm thấy cơ thể chậm chạp, mới đây, thay vì ăn bánh ngọt, món ăn vặt nhiều dầu mỡ, chất béo, chị ăn bưởi, cam, táo, dưa chuột... Các loại quả không những chứa nhiều vitamin C giúp thúc đẩy chuyển hóa, đốt cháy calo hiệu quả mà còn giàu chất xơ, giúp đẩy lùi nguy cơ tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Tăng cường thức uống từ rau củ, trái cây

Sự kết hợp của các loại vitamin, khoáng chất trong những loại nước từ rau củ, trái cây giúp thúc đẩy chuyển hóa năng lượng cơ thể, đốt cháy mỡ thừa, cải thiện hệ miễn dịch mà còn giúp thải độc cho cơ thể, làm đẹp da. Chính vì vậy, chúng ta có thể tăng cường các loại nước lành mạnh như nước trái cây, nước ép rau củ, sinh tố hay nước Detox... trong danh sách các loại thức uống. 

A

Thức uống từ rau củ, trái cây là một trong những giải pháp giảm cân hiệu quả. 

Tập thể dục 

Hiệp hội Tim mạch Mỹ gọi chạy bộ là hình thức tập thể dục phổ biến trên toàn thế giới và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trang Betterhealth, cho rằng, chạy bộ là một hình thức thể dục, hoạt động thể chất tạo ra năng lượng bằng cách kết hợp oxy với đường huyết hoặc mỡ trong cơ thể và chúng có nhiều lợi ích.

Không bỏ bữa 

Một quan niệm sai lầm của rất nhiều người khi muốn tìm lại vóc dáng là "bóp mồm bóp miệng". Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, giảm cân không đồng nghĩa với nhịn ăn.

Việc nhịn ăn sẽ khiến cơ thể có xu hướng nạp bù phần năng lượng khuyết thiếu một cách vô thức, khiến bạn ăn nhiều gấp đôi, gấp ba những bữa sau. 

Trong những ngày cận Tết, nếu quá bận rộn mà không có thời gian chuẩn bị bữa ăn, bạn có thể gọi đồ ăn online. Trên các ứng dụng đặt đồ ăn hiện nay không thiếu các hàng quán kinh doanh đồ ăn, thức uống có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, các ứng dụng giao đồ ăn online cũng có các chương trình khuyến mãi dịp gần Tết. Cụ thể, GoFood - dịch vụ giao đồ ăn thuộc ứng dụng đa dịch vụ GoViet triển khai chương trình "Đón năm mới thảnh thơi". Theo đó, từ ngày 16/12 -  5/1/2020, khách hàng có cơ hội đặt nhiều món ăn với giá khuyến mãi đến 70%.

Đáng chú ý, các thương hiệu đồ ăn giảm cân, thực phẩm có lợi cho sức khỏe như Mầm - Healthy food, Green & Young Healthy Food Store hay Delisa - Fresh Salad Bar... cũng áp dụng ưu đãi giảm 35% khi đặt món trên GoFood. 

Lê Nguyễn; VnExpress -  Thứ hai, 30/12/2019, 14:00 (GMT+7)


Phần mềm giao nhận logistic